Điểm danh những mẫu SUV/crossover cỡ C sắp ra mắt thị trường Việt Nam

0
70
Trong thời gian tới, phân khúc SUV/crossover cỡ C tại Việt Nam sẽ thêm phần sôi động với sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe mới như MG HS 2023, VinFast VF 7, Haval H6 hay Honda CR-V 2023.

Cùng với sedan cỡ B, SUV – B và MPV phổ thông cỡ nhỏ, SUV/crossover cỡ C cũng là phân khúc được người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt quan tâm. Bằng chứng là một số mẫu xe hot ở phân khúc này như Mazda CX-5 hay Ford Territory luôn đứng trong TOP 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt. Trong thời gian tới, phân khúc này sẽ thêm phần sôi động với sự góp mặt của hàng loạt cái tên mới.

VinFast VF 7

Mẫu SUV cỡ C thuần điện VF 7 vừa được hãng xe VinFast giới thiệu lần đầu tại Việt Nam vào ngày 7/7 vừa qua. Tuy nhiên, đây chỉ là phiên bản concept, còn bản thương mại được hãng xe cho biết sẽ ra mắt trong thời gian sớm nhất để phục vụ khách hàng tại thị trường quê nhà.

Theo công bố, VinFast VF 7 thuộc phân khúc SUV thuần điện cỡ C, với các số đo chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.545 x 1.890 x 1.635 mm, chiều dài cơ sở 2.840 mm. Xe sở hữu thiết kế trẻ trung hiện đại với điểm nhấn là dải đèn LED định vị hình chữ “V” đặc trưng của VinFast. Cụm đèn pha LED dạng projector đặt thấp bên dưới cản trước giống các mẫu xe đã được giới thiệu trước đây. Do đây là ô tô điện nên VinFast VF 7 không có lưới tản nhiệt phía trước.

Đằng sau, VinFast VF 7 được trang bị dải đèn LED hình chữ “V” giống phía trước. Bên cạnh đó, xe còn có cụm đèn nằm dọc cỡ lớn ở hai góc đuôi xe, cánh gió mui tích hợp đèn phanh trên cao và 2 nẹp màu bạc trên cản sau giống cản trước.

Ở bên trong, VF 7 sở hữu không gian nội thất hiện đại với điểm nhấn là màn hình trung tâm có kích thước 12,9 inch trên bản Eco và 15,6 inch trên bản Plus. Một số trang bị đáng chú ý khác của xe gồm màn hình HUD, cửa sổ trời toàn cảnh, sạc không dây, cần số dạng nút bấm, phanh tay điện tử…

Bên cạnh đó, xe còn được trang bị công nghệ hỗ trợ lái cấp 2 (trên đường cao tốc), hỗ trợ đi giữa làn, ga tự động thích ứng và hỗ trợ giữ làn khẩn cấp.

VinFast VF 7 Eco sử dụng một động cơ điện đặt ở trục trước, sản sinh công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm. Phiên bản cao cấp hơn được trang bị 2 động cơ điện đặt ở 2 trục, sản sinh công suất 349 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. Cả 2 phiên bản đều sử dụng gói pin 75,3 kWh, cho phạm vi hoạt động tối đa 450 km với bản Eco và 431 km với bản Plus.

MG HS 2023

MG HS là dòng SUV cỡ C đã từng ra mắt thị trường Việt Nam vào hồi tháng 7/2020. Đến tháng 9/2022, mẫu xe này bất ngờ biến mất tại thị trường Việt Nam dù trước đó có doanh số khá tốt. Trong năm nay, MG HS sẽ trở lại với những nâng cấp đáng giá cả về thiết kế lẫn trang bị.

Theo các tư vấn bán hàng, MG HS 2023 sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì Trung Quốc. Nhờ đó, giá bán của MG HS 2023 sẽ thấp hơn trước đây, dao động từ 750 triệu đồng.

So với phiên bản tiền nhiệm từng ra mắt tại Việt Nam, MG HS 2023 có ngoại hình thể thao hơn với lưới tản lớn, đi kèm các nan nằm dọc sơn màu đen bóng và uốn lượn mềm mại theo phong cách thác nước. Cụm đèn pha LED có thiết kế sắc sảo hơn, có thể tự động điều chỉnh luồng sáng cao/thấp và tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày.

Về nội thất, MG HS 2023 sở hữu khoang cabin mang phong cách thể thao với vô lăng D-cut, đồng hồ lái điện tử 12.3 inch, màn hình trung tâm 7 inch hoặc 10 inch đặt nổi đi kèm hệ thống loa Bose. Ngoài ra, MG HS 2023 còn sở hữu những tính năng kết nối với điện thoại thông minh để mở cửa xe thay chìa khóa hay điều chỉnh một số tính năng từ xa, phanh đỗ điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh…

MG HS 2023 được trang bị hàng loạt tính năng hỗ trợ lái an toàn tiên tiến như: cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ chuyển làn đường, giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ lái xe khi tắc đường, cảnh báo tiền va chạm, đèn pha thông minh, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và cảnh báo va chạm khi mở cửa.

Tại thị trường Thái Lan, MG HS 2023 có 2 phiên bản động cơ. Thứ nhất là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, tạo ra công suất tối đa 162 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Sức mạnh được truyền đi thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Thứ hai là hệ truyền động plug-in hybrid với máy xăng tăng áp 1.5L như trên và mô-tơ điện cho tổng công suất 284 mã lực và mô-men xoắn cực đại 480 Nm. Với cụm pin lithium-ion 16,6 kW, xe có thể di chuyển quãng đường lên tới 67 km hoàn toàn bằng động cơ điện.

Haval H6 2024

Theo tiết lộ của tư vấn bán hàng, mẫu SUV cỡ C Haval H6 đã được lên kế hoạch trình làng thị trường Việt Nam vào ngày 1/8 tới đây. Giá bán dự kiến của xe lên tới gần 1,1 tỷ đồng và sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Haval H6 được định vị trong phân khúc SUV cỡ C. Khi về Việt Nam, xe sẽ đối đầu với các mẫu xe như Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson và Kia Sportage. Với giá bán dự kiến lên tới 1,1 tỷ đồng, Haval H6 sẽ gặp khó trong việc cạnh tranh về giá với Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson và cả Kia Sportage.

Dù được xếp cùng phân khúc với các mẫu xe đến từ Nhật, Hàn Quốc nói trên, nhưng trên thực tế khi so về kích thước, Haval H6 nhỉnh hơn một chút so với các đối thủ. Xe sở hữu số đo dài x rộng x cao lần lượt là 4.653 x 1.886 x 1.730 mm, chiều dài cơ sở 2.738 mm và chiều cao gầm 175 mm.

So với các mẫu SUV cỡ C hiện có ở Việt Nam, Haval H6 nổi trội hơn về mặt công nghệ. Một số trang bị nổi bật của Haval H6 có thể kể đến như: bảng đồng hồ kỹ thuật số 10 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 12 inch, sạc điện thoại không dây, hệ thống định vị, điều hòa tự động với bộ lọc không khí, hệ thống đèn viền Ambient Light, gương chiếu hậu chống chói tự động, kết nối WiFi, hệ thống âm thanh 8 loa, điều khiển bằng giọng nói và màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD.

Không chỉ vậy, Haval H6 còn được trang bị loạt tính năng an toàn cao cấp được đánh giá là nhất phân khúc như: 6 túi khí, phanh đĩa trên 4 bánh, camera 360 độ, phanh khẩn cấp tự động trên đường thẳng/tại giao lộ, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, kiểm soát hành trình ở tốc độ thấp TJA, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường, cảnh báo điểm mù,…

Bán tại Việt Nam, Haval sẽ có hai tùy chọn động cơ là máy xăng và hybrid. Phiên bản máy xăng dùng động cơ 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320 Nm. Động cơ đi kèm với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian.

Phiên bản hybrid dùng động cơ xăng 1.5 lít, I4 tăng áp kết hợp với một mô tơ điện sản sinh ra tổng công suất cực đại đạt 243 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 530 Nm. Kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp và dẫn động cầu trước.

Theo hãng Haval, hệ truyền động hybrid cho phép xe chỉ tiêu thụ lượng xăng trung bình 19,2 km/lít (khoảng 5,2 lít/100 km).

Honda CR-V 2023

Theo chia sẻ từ giới tư vấn bán hàng, Honda CR-V thế hệ thứ 6 sẽ được ra mắt thị trường Việt Nam vào quý IV năm nay, có thể là tháng 11.

Ở thế hệ thứ mới, Honda CR-V 2023 sở hữu ngoại hình lột xác toàn diện theo hướng khỏe khoắn, cơ bắp hơn. Kích thước tổng thể của xe cũng có sự thay đổi với chiều dài tăng 84mm lên mức 4.964mm, chiều rộng tăng 9mm lên 1.864mm, chiều cao tăng nhẹ 3mm lên 1.692mm, và chiều dài cơ sở tăng 38mm lên 2.700mm, hứa hẹn đem đến không gian nội thất rộng rãi hơn. Honda CR-V 2023 sở hữu hệ thống đèn full LED, mâm hợp kim 18 inch trên bản thường. CR-V e:HEV được bổ sung gói trang bị thể thao và dùng mâm 19 inch.

Nội thất của CR-V 2023 cũng có nhiều thay đổi, với thiết kế khá giống Honda Civic. Các trang bị được kỳ vọng sẽ xuất hiện trên xe dành cho thị trường Việt Nam gồm: bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch, màn hình giải trí 9 inch có kết nối không dây Apple CarPlay và Android Auto, điều hòa tự động 2 vùng, 8 loa âm thanh, ứng dụng kết nối điện thoại Honda Connect, sạc điện thoại không dây chuẩn Qi, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động, cửa sổ trời toàn cảnh, ghế chỉnh điện.

Về khả năng vận hành, Honda CR-V 2023 sẽ có hai tùy chọn động cơ. Thứ nhất là máy xăng tăng áp, dung tích 1.5L công suất tối đa 190 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 243Nm tại 1.700-5.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước hoặc hệ dẫn động 4 bánh AWD.

Thứ hai là hệ truyền động hybrid, gồm động cơ 2.0L hút khí tự nhiên kết hợp cùng 2 mô-tơ điện và hộp số vô cấp E-CVT, cho tổng công suất 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 335Nm trên CR-V e:HEV. Theo công bố của nhà sản xuất, biến thể này chỉ tiêu thụ trung bình 4,8 lít cho 100km.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)