Sau gần 14 năm, Lexus mới trình làng GX thế hệ thứ ba, thay cho thế hệ cũ đã tồn tại từ năm 2009. Trong lần “lên đời” này, GX 2024 được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm rời (body-on-frame) TNGA-F tương tự Land Cruiser 300 và Lexus LX600.
Hiện tại, Lexus GX 2024 mới chỉ được giới thiệu phiên bản máy xăng mang tên GX 500. Bản này sẽ được chia làm 6 bản trang bị, bao gồm Premium, Premium+, Luxury, Luxury+, Overtrail và Overtrail+. Trong đó, 2 bản Overtrail và Overtrail+ sẽ có thiết kế và trang bị mang đậm chất việt dã.
Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.950 x 1.980 x 1.865(mm), chiều dài cơ sở tăng 60mm lên mức 2.850mm, dài hơn 70mm và rộng hơn 95mm thế hệ tiền nhiệm.
Ở thế hệ mới, Lexus GX mang dáng dấp vuông vức, góc cạnh đậm chất offroad. Tuy nhiên, xe vẫn trung thành với kiểu dáng đặc trưng của thương hiệu xe sang nước Nhật như lưới tản nhiệt hình con suốt cỡ lớn, dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ “L”.
Nắp ca-pô được thiết kế phình to, phần nào gợi nhắc đến các thế hệ Range Rover trước đây. Cản trước sơn đồng màu thân xe tựa như một tấm ốp bảo vệ, đi kèm đèn sương mù LED.
Thân xe gây ấn tượng với những mảng khối vuông vức ở vòm bánh, hay đường chân kính chia thành hai tầng rõ rệt. Xe có gương chiếu hậu được thiết kế lớn mang đậm phong cách của những chiếc FJ Cruiser.
Là mẫu SUV offroad nên Lexus GX được trang bị bộ mâm có kích thước lên đến 20 inch hoặc 22 inch, cùng nhiều kiểu dáng khác nhau.
Phía sau xe có cụm đèn hậu LED được thiết kế trải dài theo toàn bộ chiều rộng đuôi và dòng chữ “LEXUS” trên nền đen khá bắt mắt.
Đối với hai bản Overtrail và Overtrail+ dành riêng cho offroad sẽ được cung cấp bộ lốp All-Terrain 33 inch bọc bên ngoài mâm xe 18 inch tiêu chuẩn. Vòm bánh xe được ốp thêm các mảng nhựa đen sần, trong khi gầm xe được bổ sung tấm nhôm bảo vệ. Hai phiên bản này cũng có thêm khóa vi-sai cầu sau.
Hai bản Overtrail và Overtrail+ cũng được bổ sung thêm màu nội thất nâu Earth và tùy chọn phối nóc đen với thân xe màu bạc Atomic Silver, xám Incognito, xanh Nori Green Pearl hoặc nâu Earth.
Về nội thất, thiết kế bên trong khoang cabin của Lexus GX 2024 tương đối tối giản tương tự như những “người anh em” RX hay NX. Xe có cấu hình 3 hàng ghế với tùy chọn 6 hoặc 7 chỗ ngồi. Đối với phiên bản 6 chỗ, GX 2024 sẽ có 2 ghế thương gia ở giữa.
Chiếc SUV này được trang bị vô-lăng ba chấu, kết hợp giữa phím vật lý và bề mặt cảm ứng, lẫy chuyển số và bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 14 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây.
Lexus vẫn giữ lại 2 núm xoay và các nút bấm vật lý điều chỉnh hệ thống điều hòa và âm thanh. Hệ thống 21 loa Mark Levinson chỉ có trên các phiên bản cao cấp.
Tùy theo phiên bản mà khu vực hàng ghế thứ hai sẽ được trang bị cửa gió điều hòa và cụm điều khiển riêng biệt, cổng sạc USB-C, hệ thống sưởi ấm ghế ngồi và rèm che nắng chỉnh tay.
Chưa hết, xe còn có ghế bọc da semi-aniline pha NuLuxe, ghế trước có thêm tính năng sưởi ấm/thông gió. Riêng phiên bản Overtrail và Overtrail+ phối da NuLuxe màu đen hoặc đỏ sẫm cùng các mảng da lộn Ultrasuede màu xanh ô-liu, đi kèm tựa lưng mềm hơn (bản Overtrail+) nhằm hỗ trợ người ngồi khi xe đi qua các địa hình hiểm trở. Trong khi đó, các bản còn lại được trang bị nội thất màu đen, xám hoặc nâu.
Về trang bị an toàn, tất cả các phiên bản trên Lexus GX 2024 đều được tích hợp gói công nghệ hỗ trợ lái Lexus Safety System+ 3.0, bao gồm phòng tránh va chạm phía trước với khả năng nhận diện người đi bộ; kiểm soát hành trình thích ứng ở mọi vận tốc; hỗ trợ giữ làn đường; cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ đánh lái; nhận diện biển báo; cảnh báo người lái mất tập trung. Đặc biệt, phương tiện còn có thể tự động đánh lái và phanh/ga nhằm giữ an toàn trong một số trường hợp.
Hai bản Overtrail và Overtrail+ offroad sẽ có thêm khóa vi sai cầu sau, hệ thống thích nghi đa địa hình Multi-Terrain Select, hệ thống hỗ trợ xuống dốc, hệ thống lựa chọn vận tốc vượt địa hình Crawl Control, hệ thống quan sát toàn cảnh, hệ thống treo tay đòn kép phía trước, hệ thống treo đa liên kết đằng sau, hệ thống lái điện tử tiêu chuẩn, hệ thống treo biến thiên thích ứng với giảm xóc chủ động là trang bị tùy chọn của xe.
Ở thế hệ mới, Lexus GX 2024 đã không còn sử dụng động cơ V8, thay vào đó là động cơ V6 3.4L tăng áp kép, sản sinh công suất tối đa 349 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650 Nm, mạnh hơn 48 mã lực và 46 Nm so với động cơ V8 cũ. Động cơ V6 được kết hợp với hộp số tự động 10 cấp, đi kèm hệ dẫn động 4WD toàn thời gian tiêu chuẩn, cùng bộ vi sai hạn chế trơn trượt Torsen. Hộp số phụ điều khiển điện tử giúp thời gian chuyển giữa 2 chế độ cầu chậm 4WD-High và cầu nhanh 4WD-Low nhanh hơn trước.
Lượng xăng tiêu thụ trung bình của xe là 23,52 lít/100 km. Trong thời gian tới, hãng xe sang hứa hẹn sẽ bổ sung thêm phiên bản hybrid tiết kiệm nhiên liệu cho mẫu xe này.
Lexus GX 2024 sẽ được lắp ráp tại nhà máy Tahara ở Nhật Bản. Dự kiến, xe sẽ được bán ra thị trường từ đầu năm 2024. Tuy nhiên, hiện tại hãng vẫn chưa tiết lộ giá bán của xe.
TH (Tuoitrethudo)