Triều Tiên bất ngờ khoe ô tô điện ‘tự làm’, chạy được 720km/sạc

0
46
Triều Tiên đang khiến thế giới bất ngờ khi khoe mẫu ô tô điện tự sản xuất mang thương hiệu Madusan, có tầm hoạt động lên tới 720km.

Trong video dài 8 phút giới thiệu về hàng loạt hoạt động của Liên đoàn Kinh tế Madusan, chiếc xe điện bất ngờ xuất hiện khiến nhiều người không khỏi bất ngờ – Video: KANCC TV

Chiếc ô tô điện bí ẩn

KANCC TV, kênh YouTube được cho là có quan hệ với Triều Tiên, đã cho đăng tải hình ảnh gây sốc. Trong đó là một chiếc xe điện được dán nhãn Madusan lướt nhẹ trên con đường mưa ở Triều Tiên. Video cũng tiết lộ thông số ấn tượng về tầm hoạt động lên tới 720km.

Để so sánh, theo tiêu chuẩn chứng nhận của Hàn Quốc, Tesla Model X có phạm vi hoạt động từ 439-478km, Hyundai Ioniq 6 có phạm vi hoạt động từ 367-524km và Kia EV6 có phạm vi hoạt động từ 461-494km mỗi lần sạc.

Theo giới thiệu, Madusan Economic Federation là tổ chức kinh tế của Triều Tiên được thành lập vào năm 2018. Trong video trên KANCC TV, “liên đoàn kinh tế” này có nhiều hoạt động như một công ty đa ngành, từ sản xuất điện thoại cho tới ngân hàng.

Xe điện Triều Tiên học hỏi xe Trung Quốc?

Khi quan sát kỹ thiết kế tổng thể của mẫu ô tô điện này, trang WapCar của Malaysia, chuyên theo dõi tin tức ô tô Đông Nam Á, nhận định có nhiều nét tương đồng với mẫu xe BYD Han EV của Trung Quốc.

BYD Han EV có tầm hoạt động 715km, được trang bị động cơ điện đặt trước, sản sinh công suất 238 mã lực và mô men xoắn 350Nm. Xe sử dụng pin LFP Blade dung lượng 85,44 kWh.

Mặc dù Madusan chưa công bố thông số kỹ thuật chi tiết của mẫu xe điện, nhưng sự tương đồng về thiết kế và thông số kỹ thuật khiến nhiều người tin rằng rất có thể sản phẩm này chính là một chiếc BYD Han EV “lột mác”.

Triều Tiên bất ngờ khoe ô tô điện 'tự làm', chạy được 720km/sạc- Ảnh 1.
Triều Tiên bất ngờ khoe ô tô điện 'tự làm', chạy được 720km/sạc- Ảnh 2.

Từ hình ảnh có thể thấy chiếc xe điện Madusan (trái) trông khá giống BYD Han EV (phải) – Ảnh: KANCC TV, BYD

Dư luận quốc tế hoài nghi

Việc Triều Tiên tuyên bố sản xuất xe điện khiến các tờ báo lớn của Hàn Quốc như Korea Herald, Korea Joongang Daily, cũng như dư luận quốc tế hoài nghi. 

Thứ nhất, Triều Tiên đang chịu cấm vận, do đó không dễ để có đầu vào sản xuất phù hợp với một phương tiện mới như xe điện.

Thứ hai, báo chí phương Tây từng đưa tin ở đây thường xuyên đối mặt với tình trạng thiếu điện. Do đó, việc Triều Tiên chọn phát triển xe điện là rất khó hiểu.

Thực tế, Triều Tiên vẫn có nền công nghiệp ô tô với đại diện tiêu biểu là Pyeonghwa Motors. Tuy nhiên, dựa vào những thông tin mà báo chí phương Tây có được, thị trường ô tô Triều Tiên bị xếp là một trong những thị trường nhỏ nhất thế giới, do thu nhập bình quân đầu người thấp và sự hạn chế trong việc tiếp cận thị trường quốc tế.

Chưa rõ với dung lượng thị trường còn khiêm tốn, xe điện Madusan có thể đạt doanh số bao nhiêu - Ảnh cắt từ video KANCC TV

Chưa rõ với dung lượng thị trường còn khiêm tốn, xe điện Madusan có thể đạt doanh số bao nhiêu – Ảnh cắt từ video KANCC TV

Trên đường phố Bình Nhưỡng – thủ đô của Triều Tiên, từ những hình ảnh được công bố đến nay, không có quá nhiều ô tô trên đường. Nếu có, phương tiện chủ yếu cũng là các mẫu xe Trung Quốc, Mercedes-Benz và Volvo đời cũ. Nhắc đến Volvo cũ, chính quyền Triều Tiên vẫn đang nợ tiền Chính phủ Thụy Điển khi mua lại những chiếc xe này.

Do đó, một số ý kiến cho rằng ngay cả khi Triều Tiên thực sự làm xe điện, thì sản lượng cũng rất hạn chế và chỉ phục vụ một nhóm ít người.