Volvo EC40 được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu CUV chạy xăng XC40. Phiên bản chạy điện của XC40 có tên EX40 còn EC40 là phiên bản coupe với phần mái sau dốc hơn. Trước đây xe có tên gọi C40 Recharge, nhưng được đổi tên thành EC40 kể từ tháng 2 năm nay theo chiến lược của hãng đặt lại tên cho các dòng xe thuần điện.
Xe được trang bị hai mô-tơ điện tổng công suất 408 mã lực và mô-men xoắn 670 Nm. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,7 giây với hệ dẫn động bốn bánh eAWD. Cung cấp năng lượng là khối pin lithium-ion 400 V, hiệu suất 78 kWh cho phạm vi di chuyển tối đa 510 km trong một lần sạc.
Theo Volvo, khi kết nối với cổng sạc nhanh DC 150 kWh, xe mất 33 phút để sạc từ 0% lên 80%. Với cổng sạc AC thông thường, xe mất 24 giờ để sạc đầy với dòng điện một pha và mất 8 giờ với dòng điện ba pha.
Xe có kích thước dài 4.440 mm, rộng 1.873 mm, cao 1.591 mm và trục cơ sở 2.702 mm. Volvo EC40 trẻ trung, đỏm dáng hơn bất cứ mẫu xe nào mà thương hiệu Thuỵ Điển đang bán tại Việt Nam. Chiếc coupe gầm cao mang các đường nét mềm mại và liền mạch nhằm tăng khả năng khí động học. Phần đầu xe với mặt ca-lăng đồng bộ với màu sơn tổng thể, trang bị loạt camera, cảm biến, radar. Ngoài ra các cảm biến và công nghệ đèn Pixel đa điểm cũng được tích hợp bên trong cụm đèn pha với đèn LED ban ngày hình búa Thor nhằm chủ động điều chỉnh ánh sáng linh hoạt theo môi trường xung quanh.
Đuôi xe dốc xuống tạo phong cách coupe thể thao, trang bị cụm đèn hậu với dải LED nối liền từ trần xuống cốp. Volvo bổ sung hai cánh gió phía sau trên nóc và cốp giúp tăng khả năng khí động học, giúp xe có phạm vi hoạt động xa hơn 4% ở tốc độ cao.
Hãng cung cấp 4 màu sơn gồm xanh lá, xanh nước biển, đen và trắng, tất cả tương phản với phần nóc đen. Cùng với đó là bộ la-zăng hình chữ Y kích thước 19 inch và lốp xe “Recharge” mới.
Nội thất của EC40 chú trọng tới vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường, sử dụng công nghệ da Microtech, trong khi thiết kế tổng thể tinh giản, sang trọng hơn. Ngoài ra, hãng cung cấp da Fine Nappa có đục lỗ làm mát. Cùng với trang trí nội thất Topography được đặt ở táp-lô ghế phụ.
Xe trang bị màn hình đặt dọc kích thước 9,7 inch, tích hợp Apple Carplay, cùng các chế độ lái, chức năng của xe và giải trí. Màn hình đa thông tin sau vô-lăng kích thước 12 inch có 2 chế độ hiển thị giúp người lái dễ dàng quan sát và tập trung lái xe. Các tiện ích khác gồm cửa sổ trời toàn cảnh có chống tia UV, hệ thống âm thanh 13 loa Harman Kardon công suất 600 W.
Cốp xe dung tích 480 lít và tăng lên 1.200 lít khi gập hàng ghế thứ hai. Do không có động cơ xăng, dưới nắp ca-pô sẽ có thêm một khoang chứa đồ dung tích 21 lít.
EC40 vẫn được trang bị loạt các tính năng an toàn như gói hệ thống hỗ trợ lái nâng cao gồm an toàn chủ động, hỗ trợ lái nâng cấp, cảnh báo người lái, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo di chuyển cắt ngang, cảnh báo va chạm sau, hỗ trợ khởi hành ngang dốc/xuống dốc, camera toàn cảnh và hệ thống bảo vệ chấn thương đốt sống cổ.
Tại Việt Nam, EC40 chưa có đối thủ thuần điện cạnh tranh trực tiếp. Mức giá hơn 1,7 tỷ đồng, tức tương đương chiếc XC40 trước đây là khá phù hợp để khách hàng có thể tiếp cận và chuyển đổi nhu cầu giữa xăng và điện. Hãng tặng kèm bộ sạc tại nhà cho khách mua xe. Với cách làm này, Volvo EC40 chủ yếu dành cho khách hàng ở nhà đất, dễ dàng có chỗ đỗ và sạc tại nhà. Trong khi đó, với khách hàng ở chung cư sẽ khó khăn hơn trong việc tìm điểm sạc.
Minh Quân