Trong chương trình Trên Ghế ngày 16-11, chuyên gia Phạm Thành Lê, một trong 50 chủ xe VinFast VF 8 đầu tiên tại Việt Nam và trên toàn thế giới, đã giải đáp nhiều thắc mắc xung quanh mẫu xe này.
* Tôi đã nhận được nhiều thắc mắc của độc giả và khán giả về VinFast VF 8. Nhiều người cho rằng xe điện có những tiêu chuẩn khác so với xe động cơ đốt trong. Là một người sử dụng VF 8 đã lâu, anh nhận thấy sự khác biệt này không?
– Ở góc độ cá nhân, tôi có thể chia ra 2 loại khác biệt giữa xe điện với xe động cơ đốt trong.
Thứ nhất là với xe điện, hệ dẫn động không có hộp số giống như xe động cơ đốt trong.
Thứ hai, sự khác biệt về các đòi hỏi ở điều kiện thực tế vận hành. Ví dụ, khi đi trên đường, do động cơ điện có mô-men xoắn lớn hơn nên một số chi tiết trên xe cần lớn hơn. Do có pin nên trọng lượng của xe điện thường lớn hơn xe động cơ đốt trong cùng phân khúc. Cho nên, điều này sẽ đòi hỏi hệ thống treo lớn hơn.
Xe điện nặng đòi hỏi lốp riêng, với thành lốp thường mỏng hơn so với xe đốt trong. Thành lốp xe điện có kết cấu cứng hơn, dày dặn hơn để chịu được trọng lượng lớn hơn. Ngoài ra, khả năng tăng tốc của chiếc xe điện rất lớn. Khi đạp sâu ga tăng tốc, độ mài mòn của lốp xe sẽ cao hơn, nên lốp xe điện đòi hỏi độ bền cao hơn.
Về hệ thống treo, xe điện nặng hơn xe động cơ đốt trong vài trăm kg nên lò xo, thụt, giảm chấn… cũng đòi hỏi phải có sức chịu đựng lớn hơn.
* Dù có pin riêng, xe điện vẫn có thêm pin 12V. Điều này ảnh hưởng gì tới hệ thống vận hành của xe?
– Dù xe tắt máy vẫn còn khóa cửa, cảnh báo an toàn, còi, đèn… Mọi thứ vẫn đòi hỏi phải có ắc quy 12V. Ngoài ra còn đóng vai trò “đánh thức” cụm pin lớn.
Một số xe điện đời đầu không sử dụng ắc quy 12V. Nhưng năm 2012, Tesla xảy ra sự cố lớn khi khách hàng để xe vài tháng không đi, pin chính không hoạt động nên xe không thể khởi động. Vì không có ắc quy 12V nên không có cách nào để kích nổ chiếc xe. Từ đó, Tesla đã thay đổi.
Pin lớn dùng để vận hành động cơ nên sử dụng điện áp rất cao. Nếu cần chuyển đổi điện áp sẽ tốn nhiều chi phí.
Ngoài ra, nếu liên tục sử dụng pin to để nuôi các chi tiết trong xe sẽ ảnh hưởng đến độ bền của pin. Đối với các nhu cầu nhỏ hơn, pin lithium cho hiệu quả không bằng. Vì thế, một chiếc xe điện vẫn cần ắc quy 12V để đảm bảo vận hành hiệu quả.
* Người dùng luôn đặt lên bàn cân so sánh 2 mẫu xe có cùng mức giá với nhau, dù không cùng phân khúc. Vậy, anh đánh giá thế nào về khả năng cách âm của VinFast VF 8 với các xe khác cùng tầm giá và cùng phân khúc?
– Nói về độ cách âm, xe điện phải dùng đúng lốp thì mới giảm ồn. Ở tốc độ chậm và đi đường gồ ghề, chúng ta thường nghe thấy tiếng lốp dội lên từ gầm.
Một phần là do kết cấu và cấu tạo của xe. Khi đi xe động cơ đốt trong sẽ nghe tiếng máy nổ rất rõ. Đôi khi tiếng máy át tiếng lốp dội từ dưới gầm lên, nên không nghe thấy tiếng ồn của lốp nữa.
Nếu đi xe điện ở mặt đường xấu, chúng ta nghe được âm thanh từ lốp rất rõ nên có cảm giác ồn hơn.
Với VinFast VF 8, nếu đi ở tốc độ chậm trên những mặt đường xấu, hoặc chạy cao tốc với mặt đường nhám, tiếng ồn của lốp nghe rất rõ. Nhưng nếu đi ở tốc độ ổn định trên mặt đường tốt, gần như không nghe thấy tiếng ồn từ dưới lốp vọng lên.
* Nhiều người hay nói: Người Việt Nam thường yêu bằng mắt, mua xe cũng vậy khi thường để ý đến thiết kế của xe. Hiện nay, VinFast đã bổ sung dải màu mới cho VF 8. Từ góc nhìn của mình, anh nhận định như thế nào về điều này?
– Trước đây, VF 8 có màu trắng, đen, ghi, đỏ… Mỗi màu có một vẻ đẹp riêng. Tôi chọn màu đỏ vì mỗi lần đổi xe là chọn một màu khác nhau, và tôi thường có xu hướng thích những màu sắc nổi bật.
Sau này, VF 8 có thêm những màu mới rất đẹp, đa dạng lựa chọn cho khách hàng cũng như tạo khác biệt cho xe chạy dịch vụ. Việc này có thể khiến nhiều người ưa thích VF 8 hơn, nhưng với tôi, đó không phải là vấn đề.
Khi nói đến ngoại hình, tôi thấy VF 8 là một mẫu xe đẹp. Chiếc VF 7 cực kỳ ấn tượng ở phần đuôi, nhưng về tổng thể và không gian nội thất, tôi nhận thấy Vinfast VF 8 vẫn hơn, nhất là với nhu cầu và mục đích sử dụng của tôi trong thời điểm hiện tại.
* Khác với xe động cơ đốt trong phải mang ra showroom bảo dưỡng, người dùng xe điện có thể nâng cấp phần mềm từ xa. Từ lúc ra mắt đến nay, VF 8 đã có những bản cập nhật mới, điều này có khiến anh hài lòng hay không?
– Đó là cập nhật OTA, bao gồm cập nhật từ xa và cập nhật tại chỗ.
Với cập nhật từ xa, xe chỉ có thể cập nhật một số tính năng, nâng cấp nhỏ. Nếu muốn nâng cấp phiên bản phần mềm mới, cần phải mang xe đến đại lý chính hãng. Tại đây, các kỹ thuật viên có máy móc, thiết bị chuyên dụng mới có thể cập nhật đầy đủ.
Tôi cảm thấy hài lòng với phiên bản hiện tại. Xe không tốn pin, không gặp phải các lỗi vặt. Các tính năng trong gói hỗ trợ lái nâng cao ADAS hoạt động tốt. Là một người thích xe và công nghệ, những tính năng này giúp tôi thấy vui hơn mỗi khi cầm lái.
* Cảm ơn anh vì những chia sẻ vừa rồi.