Những cuộc đua xe trái phép trên đường phố với kết quả bi thảm ngày càng phổ biến trên thế giới, bao gồm cả Đức. Theo Spiegel, có 6.187 trường hợp được cho là đua ô tô trái phép vào năm ngoái, tăng 10,3% so với năm 2022.
Chỉ riêng Berlin đã ghi nhận chính xác 593 sự kiện như vậy vào năm 2023. Điều này có nghĩa là mỗi ngày có gần 2 cuộc đua xe trái phép diễn ra ở thủ đô Đức, chưa kể đến những trường hợp không bị phát hiện.
Những hình phạt ngày càng khắc nghiệt hơn và sự giám sát tăng cường của cảnh sát dường như không thể ngăn chặn những chiếc ô tô chạy đua qua trung tâm thành phố với tốc độ trên 100km/h, đôi khi thậm chí ở tốc độ tới 200km/h. Hầu hết các vụ đua xe trái phép do các tài xế dưới 25 tuổi thực hiện.
Đó là lý do GS.TS Andreas Knie, chuyên gia giao thông ở Trung tâm Khoa học xã hội Berlin (WZB, tổ chức nghiên cứu khoa học xã hội độc lập lớn nhất châu Âu), đang kêu gọi một giải pháp triệt để hơn.
Ông phát biểu rằng những màn đua xe trái phép xuất phát từ niềm đam mê thể hiện cái tôi, khoe sức mạnh của đàn ông đã không còn phù hợp với thời hiện đại.
Do đó ông cho rằng đàn ông chỉ được cấp bằng lái xe ô tô khi đã ít nhất 26 tuổi! Ông nhận định các nam thanh niên là những người bốc đồng, dễ lao vào các cuộc chơi mạo hiểm như đua xe. Vì thế, 26 tuổi sẽ là mốc đủ trưởng thành, chín chắn để họ có đủ thời gian mài giũa tính hơn thua, mạo hiểm của mình.
Ông cho rằng có thể không hoàn toàn cấm những người dưới 26 ngồi đằng sau vô lăng nhưng hạng lái xe sẽ tương đương tuổi tác của họ. Nói một cách đơn giản, tài xế trẻ chỉ được cấp bằng lái xe hạng nhẹ, xe có hiệu suất thấp.
Hoặc một phương án khác là chỉ cấp bằng lái xe hạng nhẹ trong 2 năm và theo dõi. Nếu người này không bị ghi nhận bất kỳ vi phạm giao thông đáng kể nào sẽ được cấp bằng đầy đủ.
Theo Đài RBB24, từng có trường hợp một tài xế trẻ, trong thời gian tập lái, đã chạy dọc theo đường cao tốc Berlin với tốc độ gần 200km/h thay vì tốc độ cho phép là 80km/h. Hình phạt của anh ta chỉ đơn giản là thu hồi giấy phép lái xe trong ba tháng, phạt ít nhất 1.600 euro và tham gia cuộc kiểm tra y tế – tâm lý (MPU).
Ông Andreas Knie cho rằng mức phạt này “nhẹ nhàng hóa” một lỗi giao thông nghiêm trọng, và chừng nào người ta còn không tẩy chay những người chạy quá tốc độ thì ngày đó tình hình vẫn không có gì thay đổi.
Do đó ông đề nghị nếu các vụ tai nạn do hành vi lái xe không phù hợp không giảm thì cần phải thảo luận về biện pháp trao bằng lái muộn hơn.