Bên cạnh xu thế xe điện đang nở rộ tại Việt Nam, “sân chơi” của các dòng ô tô xăng lai điện (hybrid) hứa hẹn sẽ sôi động trong nửa cuối năm 2024, với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới.
Trong những cái tên có thể được giới thiệu, dưới đây sẽ là một số mẫu xe được kỳ vọng sẽ có giá bán dễ tiếp cận với số đông người dùng.
Suzuki XL7 Hybrid
Phía đại lý cho biết, Suzuki XL7 Hybrid có thể sẽ được đưa về Việt Nam vào tháng 8, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Giá dự kiến của xe chưa được giới thiệu, nhưng nhiều khả năng sẽ tăng nhẹ so với bản thuần xăng đang được phân phối (599,9 triệu đồng).
Suzuki XL7 Hybrid tại Indonesia có hệ truyền động giống Ertiga Hybrid. Bên dưới nắp ca-pô là khối động cơ 1.5L có công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 138Nm, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp và máy phát điện và pin lithium.
Thực tế, hệ truyền động của Suzuki XL7 Hybrid chỉ là mild-hybrid, máy phát điện đem lại khả năng dừng và khởi động lại tự động, đồng thời cải thiện khả năng tăng tốc. Xe không có chế độ lái thuần điện (EV Mode) như các mẫu hybrid song song, nối tiếp khác đang bán trên thị trường.
Trang bị của Suzuki XL7 Hybrid không chênh lệch nhiều so với bản xăng. Tại Indonesia, xe được bổ sung ga tự động (cruise control) và tính năng đèn chờ dẫn đường, gương chiếu hậu tích hợp màn LCD hiển thị camera sau giống Ertiga Hybrid.
Haval Jolion
Giới tư vấn bán hàng thông báo, Haval Jolion tiếp tục lùi kế hoạch ra mắt Việt Nam sang tháng 8. Mẫu xe này được định vị ở phân khúc crossover cỡ B+, cạnh tranh với Toyota Corolla Cross và Mazda CX-30.
Đại diện của hãng cho biết, Haval Jolion sẽ được phân phối với 2 phiên bản gồm Pro và Ultra, giá khởi điểm hứa hẹn dưới 700 triệu đồng. Mức giá này khá hấp dẫn, do Toyota Corolla Cross 2024 có giá từ 820 triệu đồng ở bản thuần xăng và lên tới 905 triệu đồng ở biến thể hybrid.
Cả 2 phiên bản của Haval Jolion đều sử dụng hệ truyền động hybrid, gồm máy xăng 1.5L tăng áp, kết hợp với mô-tô điện và hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Cấu hình này tạo ra tổng công suất 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 375Nm.
Jeacoo J7 PHEV
Hãng xe Trung Quốc Chery sẽ quay trở lại Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 với 2 thương hiệu con là Omoda và Jeacoo. Trong những sản phẩm tiên phong được giới thiệu, cái tên Jeaco J7 PHEV gây chú ý do có định dạng là xe hybrid cắm sạc (Plug-in hybird).
Ở thị trường quốc tế, Jeacoo J7 PHEV được định vị ở phân khúc SUV cỡ C nhưng thực tế, kích thước của mẫu xe này lại nhỏ hơn Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.
Cụ thể, J7 PHEV sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.500mm, 1.842mm và 1.747mm. Nhưng nếu so với một mẫu crossover cỡ B+ như Toyota Corolla Cross (dài 4.460mm, rộng 1.825mm, cao 1.620mm), mẫu xe Trung Quốc vẫn có vóc dáng bề thế hơn.
Ở bên ngoài, xe được trang bị đèn LED trước/sau và mâm hợp kim 19 inch dạng đặc để tối ưu tính khí động học, theo chia sẻ của nhà sản xuất. Nội thất có cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, màn hình giải trí 14,8 inch đặt dọc có kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây.
Về khả năng vận hành, Jeacoo J7 PHEV sử dụng máy xăng tăng áp 1.5L kết hợp với mô-tơ điện. Kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép DCT 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh, cấu hình này sản sinh tổng công suất 347 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 525Nm.
Ở chế độ thuần điện, xe có thể di chuyển được tối đa 88km. Ở chế độ hybrid, xe có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 4,9 lít/100km, theo công bố của nhà sản xuất.
Trang bị an toàn của Jeacoo J7 PHEV có nhiều tính năng hỗ trợ người lái như: phanh tự động khẩn cấp, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ chuyển làn, ga tự động thông minh, cảnh báo va chạm… Giá bán của xe chưa được hé lộ.