Các chi tiết nhỏ thường bị lãng quên trong việc bảo dưỡng xe ô tô

0
25

Có những chi tiết rấtnhỏ bên trong xe,nhưng công năng và tính năng mà chúng đem lạilà vô cùng hữu ích và lớn laomà ít ai nghĩ đến. Việc bảo dưỡngcho những chi tiết này là kháquan trọng, tuy nhiên rất ít chủ sở hữu xe chú ý đến chúng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn những cách rất đơn giản để bảo trì bảo dưỡng các bộ phận này, tránh việc gặp phải những phiền toái không đáng có mỗi khi chúng “dở chứng”.

1. Khóa nắp ca-pô

Khóanắpca-pôxenhìn chung thì ai cũng tưởng rằng chúng chỉ là để khóa và giữ nắp ca-pô.Nhưng mấy ai biết được một khi chúng gặp trục trặc thì đơn giản là sẽ chẳng mởđược, gây phiên toái khá nhiều.Hoặc nguy hiểm hơn là nếucơ cấu khóa này không bám giữ chắc chắnkhi xe chạy trên đườngcao tốc thì nguy cơ tại nạn nguy hiểmsẽ xảy ra do nắp cốp bị bay lên cao và thậm chí làrớt ra ngoài.

2. Bộ phận khóa cửa

Khóa cửa là cơ cấu khóa an toàn để bảo vệcho tài xếvà những người ngồi trên xe, chúng nằm trong áo cửa và bêntrong tapi cửa nên hay bịẩm, nước mưa và bụi vào nhiều, lú đósẽ gây ra kẹt khóa hoặc khi đóng phải dùng lực thật mạnh. Điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của khóa cửa một cách nhanh chóng và có thể gây phiền tóa không nhỏ nếu một ngày “đẹp trời” nào đó cửa không còn khóa được nữa.

3. Ghế ngồi

Ngày nay những chiếc ghế chỉnh điện, sấy điện không còn là xa xỉ trên mộtô tô.Thực tế làchúnghaygặpnhững trục trặctrongquá trình vận hành dohơiẩm vàbụi,bám dính vào đó lâu ngày sẽkhiến nó bị tăng ma sát khi trược dẫn đến hệ thống vận hành bị quá tải, xấu nhất là bịkẹt, gây hư hỏng hệ thống điều khiển.

4. Bản lề cửa

Bản lề cửa nhìn chung ai cũngnghĩ rằng chúng cũng giống như bản lề cửa nhà mởra mởvàomãi cũngchẳng sao. Nhưng trên thực tế một số bản lề dùng bạc lót sắt/nhômhoặc nhựa thì cần phải bôi trơn cho chúng thường xuyên, do quá trình hoạt động và nằm tại vị trí mà nước và bụi thường xuyên bám dính làm cho bản lề bị “sượng” khi đóng/mở, phát ra tiếng kêu, bạc lót lâu ngày bịmòn sẽ làmxệ cửa xe. Do đó, việc bảo trì và bảo dưỡng chi tiết tưởng như nhỏ nhặt này lại có ý nghĩa khá quan trọng.

Không chỉ cửa mà tất cả những chi tiết khác có cơ cấu bản lề cũng nên được bảo trì và bảo dưỡng đúng cách

5. Cần ăng-ten

Ở đây chỉ đề cập đến cần ăng-tendạng ống khớp rút,do được lắp đặtở ngoài thân xe thường xuyên tiếp xúc với nắng mưa nên việc vận hành của ăng-ten không được ổn định là chuyện thường nên phải tiến hành bôi trơn để chống kẹt và rỉ sét.

Kết luận

Các chi tiết nhỏ nêu trên tuy không phải là những bộ phận quan trọng nhất trên xe nhưng chúng lại mang đến sự an toàn và thoải mái khi vận hành xe, đặc biệt là đối với những chiếc xe đã “có tuổi”. Việc bảo trì và bảo dưỡng chúng cũng rất nhẹ nhàng vàkhông quá phức tạp, có thể coi như là một việc “giải trí” sau khi làm việc căng thẳng đồng thời là một sự thể hiện tình yêu của bạn dành cho chiếc xe.

Bạn chỉ cần mua hộpmỡ bôi trơn, chai xịt bôi trơn và chống rỉ sét cùng với cọ quét và khăn lau là có thể tiến hành “chăm sóc” chiếc xế yêu của mình. Việc đầu tiên bạn cần làm là vệ sinh thật sạch chi tiết cần bảo dưỡng, sau đólau khô, xịt chất bôi trơn & chống rỉ sét vàcuối cùng làbôi thêm”mỡ bò”nếu cần thiết. Một số chi tiết có lò xo thì bạn cũng nên kiểm tra xem lò xo đó cần thay hay không.

Chúc các bạn luôn hạnh phúc với chiếc xe của mình! 🙂