Các hiện tượng như xe chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn xe mờ… cho thấy hệ thống điện đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể nguyên nhân của các hiện tượng này là do đâu?
Cáp ắc-quy, dây dẫn điện kém
Khi gặp phải tình trạng xe chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn mờ…cáp kết nối ắc quy chính là chi tiết đầu tiên nên kiểm tra. Nếu thấy cáp âm hoặc dương kết nối lỏng lẻo, các bác hãy gắn lại cho chặt. Bên cạnh đó hãy quan sát các cực của ắc quy, nếu chi tiết này đã bị ăn mòn thì việc cần làm chính là làm sạch chúng.
Hệ thống đề kém
Khi ô tô không thể khởi động và phát ra âm thanh lách tách bên trong, nguyên nhân là do hệ thống đề bị lỗi, các ống nam châm điện trong hệ thống đề đóng và ngắt lập tức đã gây nên hiện tượng trên.
Trường hợp xe chết máy sau khi vừa đi được một quãng đường, nhưng sau đó lại có thể hoạt động trở lại khi động cơ nguội thì nguyên nhân có thể là do mô đun đánh lửa kém. Còn nếu xe bị mất điện hoàn toàn thì nguyên nhân là do từ các bộ phận khác.
Ắc-quy kém
Nhiệm vụ của ắc quy là cung cấp năng lượng cho các bộ phận điện trong xe với 3 chức năng chính là: khởi động động cơ, cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện, kích chạy máy phát điện. Bên cạnh đó, ắc quy còn giúp ổn định điện áp để động cơ luôn hoạt động liên tục và bền bỉ. Tóm lại, nếu không có ắc quy thì xe sẽ không có năng lượng cần thiết để khởi động và duy trì năng lượng để vận hành.
Trong tình huống xe chết máy giữa đường hoàn toàn và không có điện, kèm theo các dấu hiệu sau đây thì các bác có thể kết luận rằng xe chết máy là do ắc quy chết:
+ Đèn pha rất mờ: Đèn pha xe trở nên mờ hơn so với bình thường là dấu hiệu cho thấy ắc quy sắp chết và sẽ tiến đến chết hoàn toàn.
+ Xe phát ra âm thanh “tạch tạch” khi vặn chìa khóa: Âm thanh này phát ra là do rơ – le nhảy. Ở trường hợp này, các bác hãy kiểm tra lại chổi than. Nếu than đề chưa hết hẳn, hãy dùng vật cứng gõ vào củ than đề là xe sẽ đề được.
+ Động cơ bị nổ ngược: Ắc quy bị hỏng có thể gây ra tia lửa điện ngắt quãng, dẫn đến tích tụ nhiên liệu trong xi lanh và gây ra hiện tượng phản ứng ngược ở động cơ.
Hiện tượng nổ ngược có hai loại:
Một là xe phát ra tiếng nổ trên đường ống nạp. Nguyên nhân do đường ống nạp bằng nhựa gặp vấn đề, chẳng hạn như bị phá vỡ. Hiện tượng này ít xảy ra hơn với những xe có đường ống nạp làm bằng nhôm.
Hai là xe phát ra tiếng nổ trên đường ống xả xe. Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó, có thể là do ắc quy bị hỏng.
Máy phát điện hỏng
Thường thì các xe sử dụng động cơ đốt trong đều được trang bị một máy phát điện nối với động cơ và được điều khiển thông qua dây đai truyền động. Khi máy phát điện không sạc thì động cơ sẽ không thể hoạt động bình thường, dễ dẫn đến nguy cơ xe chết máy giữa đường.
Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy máy phát điện bị hỏng:
+ Đèn báo ắc quy bật sáng: Nếu xe đã di chuyển nhưng đèn báo ắc quy vẫn bật sáng thì đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống đang có trục trặc.
+ Đèn pha mờ: Đây là dấu hiệu cho thấy máy phát điện yếu hoặc kết nối bị hỏng, hoặc cũng có thể do dây đai truyền động bị lỏng, gây thiếu điện và dẫn đến hiện tượng “xe không có điện”.
+ Động cơ quay chậm: Nếu máy phát điện bị hỏng thì động cơ của ô tô sẽ quay chậm. Trong trường hợp này, để tìm ra nguyên nhân thì các bác hãy kiểm tra hệ thống đánh lửa.
Tóm lại, trên xe chạy điện và chạy xăng, năng lượng điện có thể được cung cấp từ ắc quy và máy phát điện. Do vậy nếu các bác đang trên đường mà xe bị chết máy đột ngột, không có đèn, không có radio, không có đèn nội thất… thì điều này đồng nghĩa là 1 trong 2 thứ trên đã bị chết. Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào như vừa nêu ở trên, tốt hơn hết các bác nên sớm kiểm tra, tìm nguyên nhân và khắc phục chính xác để tránh được những hư hỏng tiếp theo.
Xem thêm: