Robin Zeng, nhà sáng lập công ty pin xe điện lớn nhất thế giới, cho biết vụ đặt cược của CEO Tesla Elon Musk vào công nghệ pin hình trụ 4680 “sẽ thất bại và không bao giờ thành công”.
Zeng, chủ tịch của Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc, nói với Reuters rằng khi Elon Musk đến thăm Trung Quốc hồi tháng 4, “chúng tôi đã có một cuộc tranh luận rất lớn và tôi đã chỉ cho ông ấy nhìn thẳng vào vấn đề. Ông ấy im lặng. Ông ấy không biết cách chế tạo pin”.
Pin 4680 của Tesla, được sử dụng trong một số mẫu xe của hãng như Model Y và Cybertruck, được cho là có mật độ năng lượng lớn hơn “5 lần” loại pin mà CATL đang cung cấp cho hãng, đồng thời rẻ hơn 10-20% và dễ lắp ráp hơn.
Vào tháng 9, hãng tuyên bố đã sản xuất được 100 triệu cell pin 4680. Đó là một thành tựu lớn. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy hãng đã tăng đáng kể sản lượng để đạt được tốc độ sản xuất trung bình là 495.000 cell pin mỗi ngày, đủ cho 368 chiếc Cybertruck.
Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của The Information cho biết Elon Musk đã đưa ra thời hạn cuối năm cho nhóm nghiên cứu pin để giải quyết chi phí và các vấn đề khác, cho thấy vẫn còn vấn đề nhất định với loại pin này.
Trong khi đó, pin của CATL được lắp trên nhiều mẫu xe điện, từ xe Tesla ở Trung Quốc đến xe điện Ford ở Mỹ, bao gồm cả quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu với VinFast. Công ty chuyên về pin LFP. Dù có nhiều ưu điểm, song pin cũng có nhược điểm là không giúp mang lại phạm vi hoạt động lớn như cell pin hình trụ được sử dụng trong nhiều xe Tesla.
Mặc dù ông Zeng không mấy ấn tượng với kiến thức về pin của Elon Musk, ông vẫn nghĩ rằng Musk giỏi về chip, phần mềm, phần cứng và “những thứ cơ khí”.
Ông Robin Zeng cũng bình luận rằng vấn đề của Elon Musk là “hứa hẹn quá mức” về mốc thời gian, điều mà ông thường làm theo thói quen, đặc biệt là liên quan đến công nghệ tự lái hoàn toàn.
“Có thể một số thứ cần 5 năm. Nhưng ông ấy nói là 2 năm. Tôi đã hỏi ông ấy tại sao? Ông ấy nói với tôi rằng ông ấy muốn thúc đẩy mọi người”, ông Zeng tiết lộ với báo giới.
“Có lẽ chính ông ấy cũng hiểu rằng cần 5 năm, và nếu bạn tin vào lời hứa 2 năm của ông thì sẽ phiền lòng”, ông Zeng nói với Reuters.