So với xe phổ thông, xe sang đòi hỏi tiêu chuẩn và cách bảo dưỡng khắt khe hơn, nếu không, hệ lụy không chỉ tốn thêm chi phí mà còn gây ra mất an toàn xe.
Nửa cuối 2023, một chiếc Lexus LS 460 đời 2010 được chủ xe đưa đến Lexus Thăng Long trong tình trạng động cơ kêu to, hao nhiên liệu hơn bình thường. Những gì xảy ra trên dòng sedan đầu bảng của một thương hiệu cao cấp như Lexus thực sự là một trải nghiệm không vui với khách hàng.
Chủ chiếc xe Lexus chia sẻ với đại lý và tỏ ra không hài lòng với chất lượng xe dù thường xuyên sử dụng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ở đây. Bằng kinh nghiệm nhiều năm và thấm nhuần triết lý Omotenashi phụng sự từ tâm của Lexus, anh Nguyễn Văn Hưng, cố vấn dịch vụ của trung tâm Lexus Thăng Long trấn an khách rồi lần tìm lịch sử sử dụng xe để tìm nguyên nhân.
“Piston của động cơ lắp ngược so với thiết kế tiêu chuẩn Lexus”, anh Hưng kể lại. “Piston bị mòn, hoạt động không đúng chức năng dẫn đến những tiếng kêu to bất thường ở động cơ”.
Anh Hưng cho biết, chủ xe là người thường xuyên bảo dưỡng xe ở đại lý Lexus Thăng Long, nhưng lần gần nhất lại không. Do tin tưởng tư vấn của garage ngoài nên chủ xe đã sử dụng dịch vụ không chính hãng. Đây là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tình trạng không mong muốn kể trên.
Bảo dưỡng chính hãng sẽ giúp khách hàng nhận được tối đa quyền lợi
Trường hợp chủ xe Lexus LS 460, vì một số lý do, tìm đến các xưởng dịch vụ không chính hãng, là không hiếm trên thị trường xe sang. Khi hết thời gian bảo hành, tranh luận giữa các chủ xe về việc tiếp tục sử dụng dịch vụ chính hãng hay ra garage tư nhân lại càng phổ biến. Nhiều ý kiến ủng hộ phương án chính hãng, phần còn lại cho rằng không cần thiết.
Theo anh Hưng, phụ tùng, vật liệu ở các garage ngoài có thể hấp dẫn khách hàng nhờ chi phí ban đầu thấp hơn, thời gian sửa chữa nhanh hơn. Nhưng sử dụng dịch vụ không chính hãng cũng tiềm ẩn rủi ro khó lường trước. Vấn đề khi phát sinh không chỉ khiến chủ xe tốn chi phí sửa chữa nhiều hơn, mà còn ảnh hưởng đến an toàn xe.
Một khía cạnh đáng lưu tâm khác đối với các chủ xe khi bảo dưỡng, là khi dùng dịch vụ ở garage tư nhân, những sự cố xảy ra sau đó là nguyên nhân dẫn đến mất quyền lợi bảo hành xe chính hãng. Phần chi phí thay thế phụ tùng, linh kiện của khách phải chịu nếu không được hưởng bảo hành có thể lớn gấp 2-3 lần so với khi sử dụng từ garage tư nhân.
Theo cố vấn dịch vụ Nguyễn Văn Hưng, các xe như Lexus được thiết kế và ứng dụng các công nghệ hàng đầu. Vì thế, tiêu chuẩn và các đòi hỏi về bảo dưỡng, sửa chữa cũng khắt khe hơn nhiều các dòng phổ thông.
Tiêu chuẩn bảo dưỡng với những xe như Lexus luôn khắt khe và đòi hỏi kỹ thuật viên có tay nghề cao theo tiêu chuẩn toàn cầu.
“Kỹ thuật viên phải được đào tạo chuyên sâu, cập nhật liên tục về kiến thức và tay nghề để đảm bảo việc bảo dưỡng xe cho khách hiệu quả nhất”, anh Hưng nói. “Ví dụ, đơn giản như tháo lắp ốc vít không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng đứt ốc, gây ảnh hưởng đến độ an toàn của xe”.
Lexus là một trong những thương hiệu được ưa chuộng bậc nhất Việt Nam hàng chục năm qua xét về thị phần. Ở khoản dịch vụ sau bán hàng, đặc biệt bảo dưỡng, Lexus đặt mục tiêu mang đến nhiều giá trị cho khách hàng.
Hiện tất cả các sản phẩm Lexus tại Việt Nam đều được bảo dưỡng miễn phí trong 3 năm hoặc 60.000 km (miễn phí công lao động và phụ tùng) tùy theo điều kiện nào đến trước. Đây là chính sách bảo dưỡng hấp dẫn bậc nhất thị trường xe sang hiện nay.
Ở mỗi cấp bảo dưỡng, Lexus nói rõ cho khách hàng các hạng mục cần kiểm tra, thay thế. Ví dụ như mốc đầu tiên, hai tháng hoặc 1.000 km lăn bánh, kỹ thuật viên đánh giá kỹ tình trạng những bộ phận như dây đai truyền động, đường ống, đầu nối của hệ thống điều hoà, ắc quy, lọc gió, dầu phanh, đường ống dầu phanh… để kịp thời đưa ra phương án bảo dưỡng tối ưu.
Trong một thống kê về độ tin cậy phương tiện tại Mỹ do J.D. Power thực hiện vào 2024, Lexus là thương hiệu đạt điểm cao nhất của bảng xếp hạng.
Không chỉ tạo ấn tượng nhờ chất lượng sản phẩm mới hàng đầu, thứ làm nên sự trung thành của khách hàng với Lexus còn ở chi phí bảo dưỡng thấp và văn hóa phục vụ từ trái tim. Hiện tất cả các mẫu xe Lexus đều có thời gian bảo hành 5 năm không giới hạn số km lăn bánh. Thời gian bảo hành 5 năm của hãng Nhật thuộc hàng tốt nhất thị trường Việt Nam. Trong thời gian bảo hành, Lexus sẽ thay thế bất kì linh kiện/phụ tùng nào do hãng cung cấp bị lỗi.
Lexus cũng là hãng hiếm hoi trên thị trường miễn phí khắc phục, sửa chữa bề mặt sơn bên ngoài xe có dấu hiệu hoen gỉ, hư hỏng trong 3 năm hoặc 100.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Kể cả những trường hợp ngoại thất xuất hiện lỗ thủng do bị ăn mòn, hãng cũng khắc phục miễn phí cho chủ xe trong 6 năm đầu lăn bánh và không giới hạn km.
Lexus luôn mong muốn mang đến thật nhiều những giá trị thiết thực cho khách hàng.
Nhiều chủ xe Lexus cho biết, cảm giác tự hào khi sở hữu một mẫu xe sang không chỉ là giá trị thương hiệu, thiết kế cá tính, mà còn là sự tin cậy trong quá trình vận hành và độ chiều chuộng khách hàng từ hãng. Trải nghiệm với một mẫu xe cao cấp không có chỗ cho những hư hỏng lặt vặt.
Nhưng để một mẫu xe như Lexus vận hành tốt, phát huy trọn vẹn những thế mạnh về thiết kế và công nghệ, chủ xe luôn được khuyến khích sử dụng dịch vụ chính hãng. “Các phụ tùng bên ngoài vốn không được thiết kế, sản xuất phù hợp với xe, do đó dễ làm thay đổi kết cấu xe, làm cho xe mất an toàn”, cố vấn dịch vụ Nguyễn Văn Hưng đúc kết. “Việc sử dụng phụ tùng chính hãng vừa giúp khách hàng duy trì tuổi thọ cho xe, đồng thời đem lại hiệu quả lâu dài khi không phải thay đi thay lại nhiều lần”.
Ảnh: Lexus Việt Nam