Kể từ khi các hãng xe điện Trung Quốc như BYD trỗi dậy mạnh mẽ vào đầu thập kỷ này, thị trường Trung Quốc đã bất ngờ trở thành “hiểm địa” của các hãng xe phương Tây. Đây là tình cảnh trái ngược với giai đoạn nhiều thập kỷ trước đây, khi các hãng xe phương Tây như Volkswagen, BMW hay Audi khai thác cực triệt để thị trường tỉ dân.
Nhờ số lượng khách hàng khủng cùng việc không có cạnh tranh từ các thương hiệu nội địa, các hãng xe châu Âu gần như độc chiếm thị trường.
Dù vậy, tới năm 2024, các hãng xe phương Tây đã phải bỏ ra hàng trăm triệu euro để tạm thời giúp hệ thống đại lý của mình tại Trung Quốc sụp đổ.
Theo tờ Autonews của Mỹ, thị trường Trung Quốc đang chứng kiến cuộc đua hạ giá nơi các dòng xe giá rẻ có tính cạnh tranh cao xuất hiện “bạt ngàn”. Việc phần lớn xe trong số này tới từ các thương hiệu Trung Quốc buộc các hãng xe phương Tây phải giảm giá sâu để tìm khách hàng.
Tuy nhiên, động thái này khiến hệ thống đại lý của họ xây dựng trong nhiều năm qua bị tổn hại nghiêm trọng.
Vẫn nguồn tin trên cho biết BMW đã bỏ ra hàng trăm triệu euro để tạm thời giải cứu hệ thống đại lý tại Trung Quốc. Mercedes-Benz và JLR cũng đang làm điều tương tự, dù vậy nhiều đại lý vẫn phải đóng cửa và giải thể.
Lấy ví dụ, một trong những đại lý chủ lực của BMW là Beijing Xingdebao 5S đã phải đóng cửa trong năm 2024. Việc hạ giá xe mà doanh số không cải thiện nhiều (doanh số BMW giảm 30% trong quý 3 năm nay tại đây) là nguyên nhân chính dẫn tới kết quả trên.
Theo dự đoán của Hiệp hội đại lý xe Trung Quốc – CADA, có khoảng 2.000 đại lý bán lẻ sẽ phải đóng cửa trong năm nay. Hơn nửa số đại lý được họ khảo sát cho biết 2024 là năm không có lãi.
Việc các hãng xe phương Tây đổ tiền giải cứu chỉ là giải pháp ngắn hạn. Nếu họ không tìm được phương án lâu dài, khả năng tệ nhất xảy ra là họ sẽ buộc phải rút lui khỏi Trung Quốc.
Trên thực tế, không chỉ các đại lý của các hãng xe phương Tây mà đại lý của các thương hiệu Trung Quốc cũng phải đóng cửa không ít. Tuy nhiên họ vẫn có nhiều ưu điểm hơn đáng kể so với các đối thủ nước ngoài, chẳng hạn đội hình dễ giảm giá/dễ tiếp cận cũng như lợi thế sân nhà.