Dân tài xế khóc ròng vì một loạt mặt trái của màn hình cảm ứng ô tô

0
6
Công nghệ đang ngày càng hiện diện trên các phương tiện như ô tô, xe tải, SUV,… nhưng không phải ai cũng hài lòng với chúng.

Công nghệ đang ngày càng hiện diện trên các phương tiện như ô tô, xe tải, SUV,… nhưng không phải ai cũng hài lòng với chúng.

Nhiều tài xế đang bày tỏ sự thất vọng và mong muốn được trở lại với các tính năng giải trí truyền thống. Cụ thể, nhiều người lái xe đang chán ngấy với việc sử dụng màn hình cảm ứng và kêu gọi sự trở lại của các nút bấm vật lý hoặc điều khiển xúc giác. Điều này diễn ra trong bối cảnh khi mà một số mẫu SUV, như Volkswagen Atlas, đã đi quá xa khi biến cả các nút điều khiển cửa sổ trời thành cảm ứng, khiến người dùng cảm thấy khó chịu.

Nhìn vào màn hình cảm ứng ảnh hưởng đến sự tập trung khi lái xe.

Nhìn vào màn hình cảm ứng ảnh hưởng đến sự tập trung khi lái xe.

Theo một nghiên cứu từ Spectrum, nhu cầu về các điều khiển vật lý xuất phát từ sự đơn giản và tiện lợi của chúng. Đặc biệt, màn hình cảm ứng có thể gây mất tập trung vì người lái thường phải rời mắt khỏi đường để nhìn vào màn hình. Ngược lại, các điều khiển xúc giác cho phép tài xế cảm nhận và điều chỉnh mà không cần phải nhìn, đồng thời cung cấp phản hồi tốt hơn.

Nhiều tài xế cũng cho biết họ chỉ muốn có thể thư giãn và tập trung vào việc lái xe, trong khi màn hình đã trở thành một phần quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, từ nơi làm việc đến điện thoại và cả ở nhà.

Đáng chú ý, mặc dù nhiều người hiện cảm thấy hài lòng khi sử dụng tính năng điều khiển bằng giọng nói trên các mẫu xe hơi hiện đại thông qua Apple CarPlay và Android Auto nhưng không ít người không muốn phải yêu cầu Siri hay Alexa thực hiện các tác vụ cho mình. Hơn nữa, việc tranh cãi với phần mềm khi nó hiểu sai lệnh cũng là một trải nghiệm không dễ chịu.

Các nút điều khiển vật lý dễ tương tác hơn so với màn hình cảm ứng.

Các nút điều khiển vật lý dễ tương tác hơn so với màn hình cảm ứng.

Mặc dù việc cải thiện giao diện màn hình cảm ứng có thể giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc điều khiển nhưng nhiều ứng dụng vẫn chứa quá nhiều menu và tùy chọn phức tạp. Việc ẩn các cài đặt xe trong giao diện này đôi khi gây khó khăn cho người sử dụng. Chẳng hạn, để thiết lập lại đồng hồ đo quãng đường trên Volvo XC40, người dùng phải lướt qua nhiều menu, trong khi những chiếc xe cũ hơn thường có nút bấm vật lý cho phép thực hiện thao tác này ngay lập tức.

Bên cạnh những bất tiện, công nghệ hiện đại cũng mang đến nhiều tiện ích cho người lái, như đế sạc điện thoại không dây, camera lùi lớn hơn, màn hình camera 360 độ, cảnh báo điểm mù và cửa nâng điện, tạo ra trải nghiệm lái xe thú vị hơn.