BMW đang đẩy nhanh tiến trình chuyển giao sang kỷ nguyên xe điện. Khung gầm thuần điện hoàn toàn mới có tên Neue Klasse bắt đầu được hãng đưa vào sử dụng từ 2025. Những dòng tên đầu tiên sử dụng khung gầm trên ra mắt sẽ là BMW i3 – bản thuần điện của 3-Series và iX3 – bản thuần điện của SUV X3 vào giai đoạn 2025 – 2026.
Khung gầm
Dù dùng chung tên với BMW i3 của thập kỷ trước, i3 mới hoàn toàn không có liên hệ về kỹ thuật với mẫu xe cũ. Khung gầm Neue Klasse mang lại cho xe những lựa chọn truyền động hoàn toàn khác những gì hãng hiện có, cabin hỗ trợ công nghệ hiện đại tối ưu hơn và thiết kế lạ lẫm.
Thiết kế đơn giản mà hiệu quả
Bộ khung thiết kế của BMW i3 2025 là concept Vision Neue Klasse – mẫu xe sử dụng “90% thiết kế của xe thành phẩm”. Bộ khung ngoài xe cực kỳ đơn giản với các đường nét chính đều được đơn giản hóa đi kèm các bề mặt phẳng yên bình.
Một số chi tiết đặc trưng của xe BMW vẫn được giữ lại như tản nhiệt kép hình quả thận và gờ Hofmeister trên cột C. Còn lại, xuất hiện lần đầu trên BMW i3 2025 sẽ là mũi xe cá mập, mâm 21 inch đan xen nét cổ điển của xe BMW Motorsport cũ với phong thái hiện đại hợp thời, đèn pha LED sắc sảo và hốc gió trung tâm đặt thấp.
Nội thất toàn màn hình
Cabin BMW i3 2025 sử dụng giao diện có tên BMW Panoramic Vision thay hệ điều hành iDrive cũ. Xe giữ lại màn cảm ứng trung tâm cỡ lớn nhưng bảng đồng hồ truyền thống không còn. Thay vào đó, công nghệ thực tế ảo tăng cường tận dụng màn HUD trên kính lái biến trang bị trên thành một màn hình ảo khổng lồ. Đây hiện là HUD lớn nhất trên thị trường.
Các trang bị cao cấp khác bao gồm ghế mát-xa đa chức năng, màn hình rộng chạy dưới chân kính lái. Không gian xe được hứa hẹn rất rộng rãi và tiện nghi khi cả 2 mảng này đều vượt trên 3-Series thường.
Hệ truyền động
Sự linh hoạt của khung gầm Neue Klasse cho phép BMW i3 2025 sử dụng cả 2 cấu hình mô-tơ đơn dẫn động cầu sau hoặc mô-tơ đôi 2 cầu. Tất nhiên, thông số hiện tại của xe chưa có.
Trong năm 2026, BMW đã công bố hợp tác với Rimac Technology – thương hiệu sở hữu siêu xe điện Rimac Nevera và cũng đang đồng sở hữu Bugatti. BMW có thể tận dụng pin hiệu suất cao của thương hiệu Croatia để mang lại tầm vận hành lẫn thời gian sạc tốt hơn 30%, đồng thời chi phí sản xuất hứa hẹn cũng được hạ thấp.
Phiên bản tiêu chuẩn của BMW i3 2025 hứa hẹn có công suất không dưới 300 mã lực, tầm vận hành 800 km và sở hữu khả năng sạc 2 chiều. Các bản cao cấp nhất sẽ là i3 M hay thậm chí iM3 hiêu suất cao thực thụ với công suất dự đoán lên tới 1.341 mã lực đạt được nhờ kết cấu 4 mô-tơ.
Đối thủ
Các đối thủ của BMW i3 2025 sẽ là Audi A4 EV, Tesla Model 3, Mercedes-Benz C-Class EV hay thậm chí cả các đối thủ nhóm dưới như Hyundai Ioniq 6.