Michelin dùng vỏ trấu làm lốp xe, sẽ cân nhắc mua trấu từ Việt Nam

0
3
Hướng đến sự phát triển bền vững, Michelin sẽ sử dụng vật liệu tái chế trong sản xuất lốp xe. Nhờ vào việc sử dụng các công nghệ tiên tiến, tuổi thọ của lốp xe được nâng cao, đồng thời cũng giúp giảm nhiên liệu và năng lượng tiêu thụ.
Michelin dùng vỏ trấu làm lốp xe, sẽ cân nhắc mua trấu từ Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Manuel Fafian, chủ tịch Michelin khu vực châu Á – Thái Bình Dương, có những tiết lộ quan trọng có liên quan đến thị trường Việt Nam tại sự kiện – Ảnh: Michelin

Tại hội thảo diễn ra ở Trung tâm Đào tạo tài năng của Michelin tại Chon Buri (Thái Lan) cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các lãnh đạo đến từ hãng đã chia sẻ về vật liệu tái tạo và tái chế được sử dụng làm lốp xe cũng như các công nghệ mới mà hãng áp dụng để giảm thiểu tác động môi trường.

Dùng vỏ trấu làm lốp xe

Vỏ trấu, một sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất gạo rất quen thuộc với người Việt, lại trở thành nguồn nguyên liệu quý giá mà Michelin tận dụng để chế tạo lốp xe.

Điều này bắt nguồn từ hàm lượng silica có trong vỏ trấu (khoảng 15-20%) được dùng cho hỗn hợp cao su để tạo nên lốp ô tô.

Trước kia silica thường được khai thác từ cát. Nhưng Manuel Fafian, chủ tịch Michelin khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho biết công ty đang dần chuyển sang sử dụng vỏ trấu thay thế cát. Một phần do sự khan hiếm của cát và nguồn cung vỏ trấu dồi dào từ các quốc gia ở châu Á.

Một quản lý Michelin còn tiết lộ hãng đang nhập khẩu trấu từ Trung Quốc, có kế hoạch sử dụng trấu từ Thái Lan.

Michelin dùng vỏ trấu làm lốp xe, sẽ cân nhắc mua trấu từ Việt Nam - Ảnh 2.

Các lốp mới của Michelin đều hướng tới sự bền vững. Ngoài trấu, Michelin còn tận dụng các nguyên liệu khác như dầu hoa hướng dương sinh học, than đen thu hồi từ lốp cũ, vải dệt, phế liệu kim loại hay cao su tự nhiên mua từ các nông dân để làm lốp xe – Ảnh: Michelin

Khi được hỏi về khả năng Việt Nam cung cấp trấu cho Michelin, ông Fafian trả lời rằng: “Chúng tôi hiện mua cao su tự nhiên trực tiếp từ 2 triệu nông dân. Việc thu mua rất phức tạp. Chúng tôi muốn làm việc trực tiếp với người nông dân để thu mua các loại nguyên liệu tự nhiên đó, và cũng để đảm bảo rằng họ làm điều đó theo một cách bền vững nhất.

Nếu thị trường Việt Nam đáp ứng được yêu cầu đó, chúng tôi hoàn toàn có thể cân nhắc thu mua trấu từ nước bạn”.

Giảm thiểu tác động lớn tới môi trường

Mọi người thường nghĩ tác động tới môi trường phần lớn đến từ các hoạt động sản xuất và vận chuyển, kho bãi.

Tuy nhiên, theo ông Cyrille Roget, giám đốc khoa học và đổi mới sáng tạo của Michelin, 84% tác động môi trường đến từ lốp trong quá trình vận hành của phương tiện, thứ hai là thiết kế và vật liệu thô (13%), sau đó mới là hoạt động sản xuất, vận chuyển, kho bãi…

Michelin dùng vỏ trấu làm lốp xe, sẽ cân nhắc mua trấu từ Việt Nam - Ảnh 3.

Ông Cyrille Roget, giám đốc khoa học và đổi mới sáng tạo của Michelin – Ảnh: Michelin

Trong khuôn khổ sự kiện, Michelin cũng trưng bày hai lốp xe sử dụng vật liệu tái chế. Một chiếc làm từ 45% vật liệu sinh học và tái chế. Chiếc còn lại dành cho xe đua, làm từ 71% vật liệu sinh học và tái chế. Hãng cam kết hiệu suất vận hành của loại lốp này tương đương với dòng sản phẩm truyền thống.

Người sử dụng còn hưởng lợi gì?

Khi được hỏi về vấn đề hiệu năng và giá bán, ông Cyrille Roget cho biết đây cũng là một thách thức lớn với hãng. Song ông khẳng định những thay đổi mang tính bền vững thực tế cũng mang tới nhiều lợi ích sát sườn cho người tiêu dùng.

Theo vị lãnh đạo này, khoảng 20% năng lượng từ xe do lốp hấp thụ. Vì thế, lốp xe có vai trò hết sức quan trọng trong việc tiết kiệm năng lượng. Với xe điện lốp càng quan trọng do cần những bộ lốp hiệu suất cao.

Lãnh đạo Michelin cho biết việc sử dụng vật liệu sinh học, tái chế và đổi mới công nghệ không chỉ giúp giảm thiểu tác động môi trường mà còn giúp giảm năng lượng tiêu thụ của xe, qua đó giảm chi phí sử dụng.

Michelin dùng vỏ trấu làm lốp xe, sẽ cân nhắc mua trấu từ Việt Nam - Ảnh 4.
Michelin dùng vỏ trấu làm lốp xe, sẽ cân nhắc mua trấu từ Việt Nam - Ảnh 5.

Theo công bố, lốp xe thương mại của Michelin hiện đạt tới tỉ lệ 30% vật liệu sinh học, tái chế, dự kiến tăng lên 40% vào năm 2030 và 100% vào năm 2025 – Ảnh: Michelin

Một lợi ích khác là tính bền bỉ và tuổi thọ. Theo ông Roget, công nghệ mới mang đến những loại lốp có độ bền cao hơn, người dùng sẽ lâu phải thay lốp hơn. Những chiếc lốp Michelin có độ bền cao cũng an toàn hơn với người sử dụng trong thời gian dài.

Trong thời gian tới, Michelin dự định giới thiệu một loại lốp mới tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến và sử dụng vật liệu bền vững. Cụ thể, khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam, sẽ được giới thiệu loại lốp kế nhiệm cho dòng Primacy 4 ST (nổi tiếng với độ êm ái). Mặc dù ông Cyrille Roget không tiết lộ tên nhưng có khả năng đó là Primacy 5.

“Dòng lốp Primacy 5 hiện chưa có mặt trên thị trường, nhưng những công nghệ được chúng tôi đưa lên dòng Pilot Sport 5 đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, giảm tới khoảng 25% chất thải ra so với Pilot Sport 4”, vị lãnh đạo này cho biết thêm.

Michelin tiết lộ Pilot Sport 5 và các dòng mới nhất của hãng sẽ sử dụng loại vật liệu với cấu trúc dạng tổ ong ở bên hông lốp tạo màu đen sâu, làm nổi bật logo, khiến lốp xe luôn nổi bật dù nhìn từ bất cứ góc nào. Bề mặt vật liệu này cho cảm giác mịn như nhung.