Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8

0
30
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng, từ 1/8/2024 đến 31/1/2025.

Theo đó, từ ngày 1/8/2024 đến hết 31/1/2025, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức quy định. Từ ngày 1/2/2025 trở đi, phí trước bạ sẽ trở lại mức thu được quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8- Ảnh 1.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong 6 tháng, từ 1/8/2024 đến 31/1/2025. (Ảnh minh họa)

Bình quân 5 tháng đầu năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,78% so với cùng kỳ năm 2023, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 4,03%). Giá vàng trong nước cùng chiều với giá vàng thế giới.

Gia tăng rủi ro địa chính trị ở khu vực Trung Đông cùng với nhu cầu dự trữ của các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư là những nguyên nhân chính khiến giá vàng trên thế giới liên tục tăng cao. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 5/2024 tăng 3,81% so với tháng trước; tăng 21,47% so với tháng 12/2023; tăng 32,18% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 5 tháng đầu năm 2024 tăng 22,95%.

Sức ép lạm phát, tỷ giá, giá vàng tăng cao… ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng, khiến họ thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng giá trị cao, trong đó có ô tô.

Trước thực tế tình hình tiêu thụ ô tô giảm mạnh, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích mua sắm mặt hàng này. Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có tác động tích cực đối với người tiêu dùng như một giải pháp hỗ trợ tài chính, khuyến khích tiêu dùng.

Chính sách này sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 867 tỷ đồng/tháng, tác động đến cân đối thu ngân sách Nhà nước của các địa phương nhưng bù lại sẽ làm tăng số ô tô tiêu thụ và đăng ký, do đó số thu từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng có thể tăng.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, số thu thực tế từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng chỉ tập trung ở 8 địa phương có các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, còn các địa phương khác sẽ giảm thu ngân sách do chính sách này.

“Các địa phương đã có yêu cầu ngân sách Trung ương cấp bù khoản hụt thu này để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương, từ đó có những ảnh hưởng nhất định tới cân đối ngân sách của nhiều địa phương”, Bộ Tài chính cho biết.