Xâm nhập vào thị trường ô tô tại Việt Nam mới chỉ từ mùa hè năm 2006 và mẫu xe đầu tiên hãng nay lựa chọn để ra mắt là Honda Civic thế hệ thứ 8. Trải qua 6 năm, mẫu xe này đã dành được thị phần đáng kể trong phân khúc sedan hạng trung với đối thủ vốn đã có mặt tại Việt Nam từ trước đó khá lâu Corolla Altis. Và 6 năm cũng là quãng vòng đời trung bình cho một thế hệ xe cần phải đổi mới thiết kế đồng thời ứng dụng các công nghệ mới nhằm tạo được sự cạnh tranh so với các đối thủ cùng hạng.
Tháng 8/2012, Honda Việt Nam đã tiếp tục giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Honda Civic thế hệ thứ 9 và đây cũng được coi là mẫu xe mang tính toàn cầu của hãng xe Nhật. Việc giới thiệu chiếc xe hoàn toàn mới này được coi là một lợi thế tốt cho Honda khi đối thủ Corolla Altis tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn cuối của chu trình sản phẩm và chưa có bất cứ động thái nào cho biết Toyota cũng sẽ lắp ráp Corolla thế hệ thứ 11. Tại Việt Nam, Honda vẫn cung cấp hai phiên bản động cơ máy xăng 2.0L và 1.8L. Riêng phiên bản động cơ 1.8L khách hàng có hai sự lựa chọn cho bộ hộp số tự động 5 cấp hoặc số tay.
Ngoại hình “Tây hóa”
Ở thế hệ mới Honda đã thêm hệ thống đèn bào rẽ được tích hợp vào gương xe khiến chúng trở nên rất tiện dụng. Hơn nữa hệ thống đèn chiếu sáng hiệu chính góc đánh lái H.I.D được coi như trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản 2.0L, ở hai phiên bản 1.8L chỉ được trang bị hệ thống chiếu sáng Halogen thông thường.
Nội thất đơn giản, người lái kiểm soát tất cả nhờ hệ thống i-MID
Động cơ SOHC, i-VTEC hiệu quả hơn với chế độ Econ
Ở phiên bản động cơ 2.0L, khối động cơ có dung tích xi lanh 1.997cc đạt công suất cực đại 152 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút, momen xoắn tối đa 190Nm tại 4.300 vòng/phút kết hợp hộp số tự động 5 cấp và lãy chuyển số thể thao trên vô-lăng. So với Corolla Altis thì động cơ 2.0L của Honda Civic có phần trội hơn 8 mã lực và 3Nm, tuy nhiên khối động cơ của Corolla Altis đều đạt mức công suất cực đại sớm hơn ở mức 6.200 vòng/phút và momen xoắn lớn nhất tại 3.600 vòng/phút.
Trên phiên bản động cơ 1.8L, động cơ có dung tích xi lanh 1.798cc cho công suất lớn nhất 139 mã lực tại 6.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 174 Nm tại 4.300 vòng/phút. Kết hợp với hộp số tự động 5 cấp hoặc số tay 5 cấp.
Cả hai phiển bản động cơ đều được trang bị thêm hệ thống lái xe sinh thái Econ Assist với hai chế độ Econ Mode và Econ Coaching. Sau khi người lái kích hoạt chế độ Econ, máy tính sẽ tự động phân tích thông số của động cơ khi đang làm việc để hiệu chỉnh cùng với hệ thống điều hòa không khí nhằm giảm thiểu những tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.
Ở thế hệ mới, Honda Civic đã được gia cố và thay đổi thiết kế hệ thống khung gầm bằng những vật liệu hấp thụ lực tốt hơn nhưng có trọng lượng nhẹ, chính vì vậy mà xe có trọng lượng tịnh ở mức 1.280 kg (2.0 AT), 1.205 – 1.235 kg đối với phiên bản 1.8 AT và 1.8 MT. Xe sử dụng hệ trống treo trước dạng độc lập/lò xò trong khi hệ thống treo sau dạng liên kết đa điểm. Để đảm bảo an toàn cho hành khách cùng cảm giác lái tốt hơn, Honda trang bị những hệ thống an toàn được cho là tiêu chuẩn cho những mẫu xe sedan hạng trung như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD. Riêng hệ thống cân bằng điện tử VSA chỉ có mặt trên phiên bản 2.0L.
Tầm quan sát và độ ồn được cải thiện, cảm giác lái tốt hơn
Nếu bạn đã từng ngồi sau vô-lăng Honda Civic thế hệ trước thì điểm đầu điên bạn nhận ra khi ngồi lên mẫu xe mới này chính là cột chữ A và khung kính xe đã được các kỹ sư khắc phục bằng cách thiết kế mỏng hơn tăng khả năng quan sát rõ rệt. Với bán kính vòng quay tối thiểu là 5,7m của Honda Civic được cho là vừa vặn để di chuyển trong phố nhưng nó sẽ không có lợi thế bằng con số 5,3m của đối thủ trực tiếp Corolla Altis. Ngược lại với hệ thống giảm xóc mới được cải tiến và khoảng sáng gầm xe 170mm (Corolla Altis là 155mm) giúp chiếc xe có khả năng nuốt ổ gà tốt hơn khi di chuyển trong phố.
Khi di chuyển với vận tốc 20-30 km/h, Honda Civic cho cảm giác chân ga nhẹ và chân phanh nhạy bén cùng bộ trợ lực điện khiến việc điều khiển vô-lăng trong phố đơn giản chỉ với một ngón tay. Hệ thống trợ lực điện của vô-lăng sẽ giúp bạn cảm nhận rõ ràng hơn về độ chắc chắn và đánh lái chính xác hơn khi di chuyển ở vận tốc cao.
Gương xe được cải thiện cũng giúp tầm quan sát phía sau tốt hơn. Ở dải tốc độ từ 50-60 km/h, người lái thực sự cảm nhận được độ ồn gần như được khắc phục phần nào nhờ nắp xe được tăng cường vật liệu cách âm mà nguyên nhân được cho rằng phần nhiều là do động cơ i-VTEC tạo ra. Chiếc xe cũng thể hiện khả năng linh hoạt và ổn định ở vận tốc 80 km/h, không bồng bềnh và chắc chắn. Do chiếc xe chúng tôi thực hiện trong bài viết là phiên bản cao cấp nhất được trang bị hệ thống cân bằng điện tử VSC nên nó hoàn toàn thuyết phục khi chạy qua những khúc cua gắt khiến xe bám đường hơn, kiểm soát tốt hơn và khả năng phanh an toàn nhờ hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Nếu muốn một chút cảm giác tốc độ, phiên bản 2.0L sẵn sàng với cấp số thể thao S cùng lẫy sang số tích hợp sau vô-lăng. Với chế độ này, người lái gần như hoàn toàn làm chủ chiếc xe của mình. Động cơ cho phép bạn chạy một cấp số khi lên tới vòng tua 7.000 vòng/phút trong vòng khoảng 5 giây bạn không sang số, để đảm bảo an toàn hộp số sẽ tự động đổi cấp số cao hơn nhằm giảm vòng tua máy. Người lái cũng sẽ nhận thấy chân ga nhạy bén. “bốc” hơn mỗi khi đạp ga khiến chiếc xe đầy cảm xúc và đem lại hưng phấn trong chốc lát.
Civic mới có giá bán tăng nhẹ so với phiên bản cũ. Cụ thể, bản 1.8 MT mới có giá 725 triệu đồng, tăng 36 triệu đồng so với trước, bản 1.8 AT có giá 780 triệu đồng, tăng 26 triệu đồng và bản 2.0 AT có giá 850 triệu đồng, tăng 10 triệu đồng. Civic 2012 có 5 màu: trắng, bạc, đen, ghi xám, ghi bạc với thời gian bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km.