VinFast đứng thứ hai thị trường Đông Nam Á về doanh số xe điện

0
43
Đứng đầu là một thương hiệu đến từ Trung Quốc cũng vừa ra mắt thị trường Việt Nam, hứa hẹn sẽ cạnh tranh quyết liệt với VinFast.

Doanh số xe điện đang trên đà tăng mạnh tại thị trường Đông Nam Á, dẫn đầu là thương hiệu BYD của Trung Quốc, kế đến là VinFast của Việt Nam, tranh giành khách hàng với thị trường xe động cơ đốt trong do các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc thống trị.

Đông Nam Á vẫn đang là thị trường xe điện nhỏ so với các khu vực khác (Ảnh minh họa: Nhật Minh).

Hôm 21/6, công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint cho biết, doanh số xe điện ở khu vực thị trường Đông Nam Á trong quý I đã tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số xe động cơ đốt trong giảm 7%.

“Thống lĩnh thị trường xe động cơ đốt trong, nhưng các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc và Nhật Bản lại khá đủng đỉnh trong việc chuyển đổi sang xe điện, và các doanh nghiệp Trung Quốc đang lấp khoảng trống đó”, chuyên gia phân tích Abhik Mukherjee của công ty nghiên cứu Counterpoint nhận xét.

“Hơn 70% doanh số xe điện trong khu vực thị trường Đông Nam Á đến từ các thương hiệu Trung Quốc, đứng đầu là BYD,” ông Mukherjee cho biết. Trong quý I năm ngoái, 75% doanh số xe điện ở Đông Nam Á đến từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Là nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết đầu tư hơn 1,44 tỷ USD để thiết lập các nhà máy sản xuất xe điện mới, Thái Lan đang dẫn đầu về tiêu thụ xe điện trong khu vực.

Cụ thể, trong quý I, nước này chiếm 55% doanh số xe điện ở Đông Nam Á, tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam chứng kiến tốc độ tăng trưởng thậm chí còn ấn tượng hơn, với doanh số xe thuần điện tăng tới hơn 400%, chiếm gần 17% thị phần của khu vực thị trường Đông Nam Á, theo công ty Counterpoint.

BYD hiện vẫn dẫn đầu thị trường xe điện, với thị phần đạt 47%, kế đến là VinFast của Việt Nam.

BYD đã gặt hái thành công sớm ở thị trường Đông Nam Á nhờ mạng lưới phân phối được thiết lập với các đối tác lớn.

Trong khi đó, thương hiệu xe điện Tesla của Mỹ đã chứng kiến thị phần ở Đông Nam Á giảm 2 điểm phần trăm xuống mức 4% trong quý I, trái ngược hẳn với mức tăng trưởng tới 37% cùng kỳ năm ngoái.

Một số nước Đông Nam Á, như Thái Lan và Indonesia, đã triển khai các chương trình kích cầu xe điện và thu hút đầu tư – việc được các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhiệt liệt hưởng ứng khi đang lao đao vì cuộc chiến hạ giá ở thị trường nội địa.

“Khu vực thị trường Đông Nam Á đang trở thành đích đến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động của các doanh nghiệp Trung Quốc”, ông Mukherjee cho biết.