Theo một số nguồn tin, thương hiệu xe điện Trung Quốc – Aion – sẽ đem mẫu Hyper HT về Việt Nam sau khi giới thiệu 2 sản phẩm đầu tiên là Y Plus và ES. Aion chủ yếu sản xuất xe tại Trung Quốc nhưng cũng đang xây dựng nhà máy tại Thái Lan và trong khu vực để tăng cường xuất khẩu.
Aion Hyper HT có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.935mm, 1.920mm và 1.700mm; chiều dài cơ sở đạt 2.935mm.
Chưa rõ khi về Việt Nam, Aion Hyper HT sẽ có cấu hình các phiên bản và trang bị thế nào. Tại Thái Lan, mẫu SUV điện Trung Quốc này được phân phối với 2 biến thể cùng giá bán lẻ đề xuất tương ứng là 1,069 triệu baht và 1,299 triệu baht, quy đổi tương đương khoảng 741 triệu và 901 triệu đồng.
Giới chuyên gia dự đoán, khoảng giá của mẫu xe này có thể khởi điểm từ 850 triệu đồng và cao nhất có khả năng chạm ngưỡng 1 tỷ đồng.
Aion Hyper HT nói riêng và các mẫu xe điện khác trên thị trường phụ thuộc vào việc sạc tại nhà. Đã có các đơn vị thứ 3 như EV One, Evercharge, Eboost… bắt tay vào phát triển hệ thống trạm sạc công cộng nhưng độ phủ hạn chế, chi phí nạp điện có trụ sạc nhanh lên tới gần 10.000 đồng/kWh.
Tại thị trường quốc tế, Aion Hyper HT có 2 cấu hình động cơ điện, ứng với 2 phiên bản được phân phối. Bản tiêu chuẩn có công suất tối đa 245 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 355Nm, còn thông số của biến thể cao cấp là 340 mã lực và 430Nm. Tầm hoạt động tối đa sau mỗi lần sạc lên tới 770km.
Aion là thương hiệu con thuộc Tập đoàn GAC (Trung Quốc), hiện có showroom tại TPHCM, đang trưng bày 2 mẫu xe điện Y Plus cùng ES, dự kiến hoạt động trong tháng 6.
Đơn vị này không liên quan đến TC Services Việt Nam – bên mới giành được quyền nhập khẩu, phân phối các dòng xe máy xăng và phụ tùng của GAC tại nước ta.
Dù có nguồn gốc Trung Quốc và giá bán khó rẻ, Aion Hyper HT vẫn hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của khách Việt, nhờ thiết kế cửa mở cánh chim độc đáo cùng những đường nét được xem là “bản sao” của Tesla Model X.
Một mẫu xe từng gây chú ý tương tự là MG Cyberster, từng được đại lý hé lộ sẽ ra mắt Việt Nam nhưng vẫn chưa có dấu hiệu “lên sàn”.
Cuối năm 2023, mẫu xe thể thao thuần điện mang phong cách roadster này từng được trưng bày tại nhiều đại lý, nhưng không phải bản cao cấp nhất. Ngoài thiết kế cửa mở cánh bướm kiểu Lamborghini Aventador, Cyberster còn có mui nỉ, đóng/mở điện trong 8 giây khi đỗ xe.
Tại Trung Quốc, MG Cyberster có cấu hình động cơ điện khác nhau tùy phiên bản. Biến thể tiêu chuẩn và bản giữa đều được trang bị một mô-tơ điện trên cầu sau, tạo ra công suất tối đa tương ứng là 309 mã lực và 335 mã lực.
Bản cao nhất sở hữu 2 mô-tơ điện trên 2 cầu, sản sinh tổng công suất 536 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 725Nm. Theo nhà sản xuất, biến thể này tăng tốc 0-100km/h dưới 3 giây, ngang với các mẫu siêu xe trứ danh như Lamborghini Aventador LP700-4 (2,9 giây) hay Ferrari F8 Tributo (2,9 giây).
Bộ pin đi kèm của xe có dung lượng 64kWh hoặc 77kWh tùy phiên bản, đem lại phạm vi di chuyển tối đa sau mỗi lần sạc khoảng 501-580km.