MG, thương hiệu ô tô Anh, nay thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc, phân phối mẫu xe điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam. MG4 EV được bán với 2 phiên bản, Del có giá 828 triệu và Lux giá 948 triệu đồng. Giá trên đã bao gồm pin và khác biệt giữa chúng chủ yếu ở dung lượng pin và công suất động cơ.
MG4 EV được định vị là mẫu hatchback điện cỡ B. Xe có chiều dài 4.287mm, rộng 1.836mm và cao 1.516mm, chiều dài cơ sở 2.705mm. Kích thước này khá tương đồng với VF 6 – 4.238 x 1.820 x 1.594(mm) nhưng mẫu xe của VinFast có trục cơ sở lên đến 2.730mm và mang phong cách SUV.
Mẫu xe điện của MG được phát triển cho thị trường châu Âu nên các đường nét thiết kế cũng hướng đến nhóm khách hàng ở đây. Cụm đèn trước và sau góc cạnh, đều dùng công nghệ LED. Nắp capo với đường gân chữ U, hệ thống tải nhiệt chủ động cùng kiểu dáng vuốt dần về sau nhằm tăng tính khí động học qua đó cải thiện tầm hoạt động.
MG4 EV được trang bị vành 17 inch, kích thước tương đương VF 6S (tên gọi cũ là Eco), trong khi VF 6 Plus là mâm 19 inch. Mẫu xe đến từ Trung Quốc có kính cửa sổ tối màu, ốp phần hông xe với vân sợi carbon.
Nội thất của MG4 EV đi theo hướng đơn giản, với các trang bị ở mức đủ dùng. Xe có màn hình kỹ thuật số 7 inch phía sau vô-lăng hiển thị các thông tin quan trọng cho người lái, bên cạnh là màn hình giải trí 10,25 inch đặt nổi. Vô-lăng 2 chấu, thiết kế vát cách điệu. Cần số dạng núm xoay và phanh tay điện tử.
Đặt lên bàn cân với VinFast VF 6 hoặc các mẫu xe tầm 800 triệu đồng, không gian bên trong của mẫu xe “tân binh” có phần không bóng bẩy bằng. MG4 EV cũng chỉ được trang bị ghế nỉ, chỉnh cơ, điều hòa tự động 1 vùng và không có cửa gió cho hàng ghế sau. Giống VF 6, cốp trên MG 4 EV cũng là loại cơ.
Về khả năng vận hành, MG4 EV bản Del được trang bị mô-tơ cho công suất 168 mã lực và 250Nm mô-men xoắn, kèm pin 51kWh cho tầm hoạt động 350km mỗi lần sạc. Bản Lux với mô-tơ 201 mã lực và 250Nm mô-men xoắn, pin 64kWh có khả năng chạy 450km kể từ khi được sạc đầy.
Mẫu xe của MG hỗ trợ sạc AC và sạc nhanh DC, trong đó thương hiệu này cho rằng hầu hết khách hàng của họ sẽ sạc xe tại nhà. Mạng lưới trạm sạc nhanh công cộng tại Việt Nam còn khá hạn chế, dù đã có những cái tên gia nhập như Eboost, Charge+, EV One, EverCharge, EVN, DatCharge, Rabbit EVC…
MG4 EV được trang bị các tính năng hỗ trợ lái nâng cao. Hãng gọi đó là MG Pilot, bao gồm ga tự động thích ứng và hỗ trợ lái xe khi tắc đường, cảnh báo chệch làn đường, đèn chiếu xa thông minh.
Thương hiệu còn nhấn mạnh về công nghệ “Cell-To-Pack” của mình với thiết kế pin dày chỉ 110mm và cấu trúc cell ngang tối ưu không gian. MG4 EV cũng hỗ trợ chức năng sạc ngoài, tức dùng nguồn của ô tô để hoạt động các thiết bị bên ngoài (hướng đến việc cắm trại, dã ngoại), với công suất tối đa 2,2kW.
Cơ hội và thách thức
MG4 EV đạt hàng loạt giải thưởng tại Anh, Australia, Hà Lan. Doanh số xe ở châu Âu cũng khá ấn tượng với gần 71.000 xe bán ra năm 2023. Những kết quả này phần nào cho thấy sức hút của sản phẩm.
Tuy nhiên tại Việt Nam, giá bán của MG4 EV chưa thực sự cạnh tranh khi đặt cạnh đối thủ VinFast. VF 6 dễ tiếp cận khách hàng hơn khi có giá khởi điểm 675 triệu đồng (thuê pin) và ngay cả khi mua pin (765 triệu đồng) thì cũng rẻ hơn.
Con số 828-948 triệu đồng của MG4 EV đưa mẫu xe này cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe ở phân khúc trên là VinFast VF 7 (999-1.199 triệu đồng) đã gồm pin. Ngoài lợi thế giúp khách hàng dễ tiếp cận bằng chính sách thuê pin, VinFast còn mạnh ở mạng lưới trạm sạc nhanh phủ khắp cả nước, với khoảng 150.000 cổng sạc.
Với dòng sản phẩm mới, thương hiệu mới – ít nhất với người Việt, MG4 EV đi kèm chính sách bảo hành 1 đổi 1 trong 7 năm. Trong khi đó, VinFast VF 6 thuê pin sẽ không phải lo bảo hành, còn mua pin sẽ được bảo hành 8 năm không giới hạn quãng đường. Dòng xe VF 7 trở lên sẽ được bảo hành pin 10 năm, không giới hạn km.
MG4 EV sẽ không phải sản phẩm mà thương hiệu này đặt nặng vấn đề doanh số mà đóng vai trò “cắm cờ” trong cuộc đua xe điện tại Việt Nam.