Chiếc xe chúng tôi sử dụng trong bài viết đời 2009, model SX 1.0 AT do Trường Hải lắp ráp. Chiếc xe mới được được 1 vạn 500km, còn khá mới. Ngay từ khi xuất hiện, Morning như một tia nắng đầu ngày tạo nên một sức hút đặc biệt cho phân khúc xe đô thị, nhỏ gọn, tiện lợi, giá rẻ. Kia Morning từng đứng trong top 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong những năm 2009, 2010, theo thống kê của Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA)
Thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt trong phố
Kia Morning dài 3550mm, rộng 1595mm, cao 1480mm. Chiều dài cơ sở 2370mm. Chiếc xe nhỏ gọn dễ dàng vận hành và dừng đỗ. Ngoại hình Morning có lẽ không cần phải bàn nhiều, bởi sau bao năm xuất hiện, kiểu dáng Morning đã quá quen thuộc với con mắt người tiêu dùng Việt Nam. Các phiên bản nâng cấp của Morning chủ yếu tập trung vào la – zăng, đèn hậu và một số chi tiết nhỏ nên hình dáng Morning vẫn không có gì thay đổi cho tới mẫu 2012.
Thiết kế trẻ trung năng động của Morning
Toàn diện đi trong phố
Morning có động cơ 1.0 SOHC, dung tích xi lanh 999cc, hộp số 4 cấp. Cùng dung tích với Daewoo Matiz nhưng công suất của Kia Morning nhỉnh hơn. Vì thế, khi lái Morning, khi đề pa, cảm giác vọt rất tốt. Tăng tốc tốt từ 0 – 50km/h, sau đó thì có cảm giác hụt hơi. Khi Morning di chuyển, tạp âm lọt vào khoang lái tương đối rõ. Nhiều nhất là độ ồn từ lốp. Tay lái nhẹ, chân ga, phanh ổn định.
Qua tham khảo vài cửa hàng xe cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Quận Long Biên, Hà Nội. Chiếc Kia Morning chúng tôi đang thử nghiệm được thợ trả giá 330 triệu đồng. Tham khảo thêm 1 chiếc Morning khá mới tại cửa hàng, xe đời 2006 đi trên 5 vạn giá chỉ hơn 250 triệu. Một mức giá được cho là hợp lý. Kia Morning hội tụ các yếu tố cần thiết: thiết kế nhỏ gọn, động cơ nhỏ nhưng đề pa tốt, tiết kiệm nguyên liệu. Không phải ngẫu nhiên mà Kia Morning đứng đầu nhãn hiệu xe con được tiêu thụ mạnh nhất của Trường Hải.
Một số hình ảnh chi tiết của Kia Morning SX 1.0 AT 2009: