Xe điện được sử dụng chạy dịch vụ taxi ở Phú Yên là dòng Wuling Mini EV. Đây là mẫu ô tô của SGMW, một thương hiệu liên doanh Trung Quốc – Mỹ, được lắp ráp tại Việt Nam. Xe có thiết kế 2 cửa hông, 4 chỗ ngồi, tầm hoạt động 170km mỗi lần sạc.
Giá taxi của xe điện mini được niêm yết là 8.000 đồng/km. Ngoài ra, hãng taxi còn có dịch vụ cho thuê xe tự lái với giá 450.000 đồng/ngày (pin đã sạc đầy trước khi giao khách) hoặc có tài xế với giá 790.000 đồng/ngày.
Anh Lộc, 53 tuổi, người Phú Yên, cho biết thấy các phương tiện quảng cáo, anh đã tải ứng dụng trên điện thoại thông minh và đặt đi thử nghiệm loại hình taxi điện mới này.
“Về chất lượng taxi điện mini không thể so sánh với các loại taxi cao cấp có giá 14.000-15.000 đồng hoặc 19.000 đồng/km được. Tuy nhiên, với giá 8.000 đồng/km mà có thể che nắng, che mưa và có máy lạnh, theo tôi loại phương tiện này sẽ có nhóm người sử dụng nhất định”, anh Lộc chia sẻ.
Người sử dụng loại taxi này còn cho rằng, một bất tiện của taxi điện mini là gần như không có khoang để hành lý. Do đó, nếu khách hàng có nhiều đồ đạc sẽ buộc phải để hàng ghế sau, giảm số hành khách (không tính tài xế) tối đa trên xe từ 3 người xuống 2 thậm chí 1 người.
Bên cạnh đó, xe điện mini chỉ có 2 cửa gây bất tiện cho người lên xuống khi ngồi ở hàng ghế sau.
Anh Nguyễn Văn Thịnh, tài xế taxi điện mini ở Phú Yên, cho biết sau khi trừ chi phí, một ngày lái xe của hãng có mức thu nhập khoảng 250.000 đồng.
“Mức thu nhập này không cao so với mặt bằng chung, tuy nhiên ở Phú Yên chi phí sinh hoạt thấp hơn các tỉnh khác, nên với mức lương 7-8 triệu đồng vẫn có thể lo cho gia đình được”, anh Thịnh cho hay.
Thấy loại hình taxi mới mẻ nhiều người đã đặt câu hỏi về độ an toàn của xe và với tầm hoạt động chỉ 170km, lại không có hỗ trợ sạc nhanh liệu phương tiện này có thể dùng kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trần Lưu Văn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lesgo An Bình, cho biết theo thống kê taxi trong đô thị đều chỉ đi quãng ngắn tầm 5-15km với số lượng từ 1-3 người/chuyến.
“Với bán kính phục vụ khoảng 70-80km, taxi điện mini đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong nội tỉnh và nội thành, thay thế được xe máy chạy dịch vụ (hay còn gọi là “xe ôm”) với mức giá gần như tương đương, thậm chí rẻ hơn nếu đi với số lượng từ 2 đến 4 người”, ông Văn nói.
Nói về tầm hoạt động, ông Văn cho rằng, thực tế mỗi xe taxi trung bình 1 ngày chạy khoảng 150-200km. Nên xe điện mini tầm hoạt động 170km có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng sử dụng dịch vụ taxi với phạm vi quãng đường dưới 100km.
Về vấn đề sạc pin, ông Văn cho rằng, thời gian sạc của xe điện Wuling Mini EV chính là thời gian ngủ, nghỉ ngơi của tài xế taxi.
“Khi xe được sạc vào ban đêm với khoảng thời gian 8-9 giờ là đầy pin sẽ đủ điện để kinh doanh cho ngày hôm sau. Ngoài ra, nhân viên lái xe có thể sạc thêm trong lúc rảnh rỗi, ăn uống”, ông Văn chia sẻ.
Ông Văn cho rằng, mẫu xe điện này có độ an toàn như một chiếc xe phân khúc hạng A.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên, phía Công ty CP Let’s Go An Bình đã làm thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách đối với loại hình taxi điện mini tại sở và được cấp phép theo quy định.