Được ra mắt với mức giá bán bắt đầu từ 846 triệu đồng cho đến 1,028 tỷ đông. Liệu Toyota Fortuner có thành công như mong đợi khi không có nhiều thay đổi mới.
Toyota Fortuner là mẫu xe đa dụng bảy chỗ của hãng Toyota và có ký hiệu riêng là SW4. Mẫu xe này được trình làng đầu tiên tại Thái Lan vào năm 2005 và Indonesia là đích đến tiếp theo của mẫu xe này trước khi được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 2/2009. Toyota Fortuner là một trong ba mẫu xe nằm trong dự án chế tạo xe toàn cầu bao gồm Toyota Innova, Toyota Hilux và Toyota Fortuner. Kể từ khi ra mắt, mẫu xe này nhanh chóng giành danh hiệu mẫu SUV đa dụng bán chạy nhất tại Việt Nam và Thái Lan đi kèm với doanh số khoảng 20.000 xe bán ra, chiếm 475 thị phần của hãng. Hiện tại Toyota Fortuner chỉ được bán tại một số nước như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Ác-hen-ti-na, Columbia, Ecuador, Venezuela, Nam Phi, Nam Phi, Ấn Độ, Singapore và Trung Đông.
Mẫu xe này có chiều dài tổng thể 4.705mm, chiều rộng 1.840mm và chiều cao 1.850mm. Được thiết kế tại Trung tâm kỹ thuật Toyota Australia, Fortuner sở hữu những đường nét đơn giản nhất trên hình dáng của một mẫu xe SUV đồ sộ và cục mịch. Ở phiên bản nâng cấp 2012 mà Toyota Việt Nam vừa ra mắt thì sản phẩm này được nâng cấp một số chi tiết ngoại hình giúp chiếc xe thân thiện và phù hợp, gần gũi hơn với những khách hàng hay dùng xe di chuyển trong phố. Phần đầu xe là nơi có nhiều điểm thay đổi nhất với cản trước sở hữu nhiều đường nét góc cạnh, gồ ghề. Dải lưới tản nhiệt nằm dưới kết hợp với đèn gầm dạng tròn có tông màu đen là chi tiết làm nổi bật cho mẫu xe này.
Cụm đèn pha sở hữu bóng dạng HID “mắt lồi” được đặt cân xứng hai bên cụm lưới tản nhiệt ba nan được mạ chrome kết hợp với hai đường gân dập nổi trên nắp ca-pô. Ngoài ra mẫu xe này còn được trang bị hệ thổng rửa đèn rất tiện ích cho mỗi chuyến đi xa hoặc đi đêm, chỉ được tran bị cho phiên bản cao cấp nhất, các phiên bản còn lại sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng Halogen. Vành xe có kích thước 17 inches với hoa văn 6 chấu kép cũng là điểm mới trên mẫu xe Fortuner. Tấm nhựa nổi trên các hốc lốp giúp mẫu xe này trở nên khỏe khoắn và mang nhiều vẻ cơ bắp hơn. Ngoài ra phần thân xe không có nhiều thay đổi cũng phần đuôi xe với cụm đèn hậu nâng cấp.
Xét về nội thất, Toyota Fortuner có nhiều nét tương đồng với mẫu xe Innova nhưng được cho là bắt mắt hơn trong khi tông màu chủ đạo vẫn là hai màu kem, ghi xám. Toàn bộ ghế hành khách đều được bọc da và hàng ghế người lái được điều chỉnh điện. Vô-lăng bốn chấu được tích hợp các phím điều khiển đa chức năng. Bảng đồng hồ hiển thị 3D bắt mắt với tông màu xanh làm chủ đạo. Xét về hệ thống giải trí, Toyota Fortuner V được trang bị đầu đọc DVD, màn hình cảm ứng hỗ trợ thêm chức năng AM/FM/MP3/WMA, cổng USB. Trong khi đó phiên bản V 4×2 chỉ được trang bị đầu đọc CD cùng các chức năng hỗ trợ y hệt. Ngoài ra hệ thống điều hòa với hai dàn lạnh độc lập cùng cửa gió dành riêng cho hàng ghế thứ ba giúp tiếp cận gió tốt hơn tới từng vị trí. Và nếu để ý kỹ thì Fortuner là mẫu xe SUV duy nhất của Toyota được trang bị gương chiếu hậu gập điện. Điều này còn là hiếm hoi ở cả mẫu xe đàn anh Toyota Prado. Hàng ghế thứ hai có thể tăng diện tích bằng cách gập theo tỉ lệ 60/40 và hàng ghế thứ ba có tỉ lệ gập 50/50.
Tại phiên bản 2012, Toyota đã đa dạng hóa sản phẩm bằng phiên bản máy xăng sử dụng hệ dẫn động một cầu. Như vậy chỉ có phiên bản máy dầu duy nhất sử dụng động cơ 2.5L Common Rail thế hệ mới có công suất cực đại 100,5 mã lực ở vòng tua 3.600 vòng/phút và Momen xoắn cực đại từ dải vòng tua 1.600-2.400 vòng/phút. Phiên bản này sử dụng hê dẫn động cầu sau cùng hộp số tay 5 cấp.
Ngoài ra cả hai phiên bản dẫn động cầu sau và hệ dẫn động bốn bánh chủ động toàn thời gian sử dụng động cơ máy xăng giống như phiên bản cũ đều có dung tích 2.694 đạt công suất cực đại 158 mã lực ở vòng tua 5.200 vòng/phút. Momen xoắn cực đại 241 Nm tại vòng tua 3.800 vòng/phút.
Toyota Fortuner sử dụng hệ thống treo trước dạng độc lập, tay đòn kép, lò xo cuộn với thanh cân bằng trong khi đó hệ thống treo sau liên kết 4 điểm, tay đòn bên và lò xo cuộn. Về trang thiết bị an toàn ở phiên bản cao cấp nhất Fortuner được trang bị hệ thống túi khí cho hành khách hàng ghế trước và hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Chiếc xe trong bài test thuộc phiên bản cao cấp nhất sử dụng động cơ xăng 2.7L cùng hệ thống dẫn động bốn bánh chủ động toàn thơi gian kết hợp với hộp số tự động 5 cấp. Khởi động chiếc xe cho thấy sự yên tĩnh nhưng cảm nhận được phần nào độ rung của động cơ khi ngồi trong cabin. Ngay khi tăng tốc người lái thấy rõ độ ì của chiếc xe nặng 2,3 tấn này cho đến khi thoát khỏi cấp số 1 tiếng ồn vọng từ khoang động cơ vào trong cabon mới giảm hẳn, dường như đây là một “nhược điểm truyền thống” của Fortuner. Bán kính quay tối thiểu 5,9m và tầm bao quát tốt là điều lý tưởng để đưa Fortuner di chuyển vào những con phố đông đúc nhưng bạn vẫn cảm thấy không bị tâm lý nặng nề mỗi khi quay đầu xe.
Động cơ sang số khá sớm có ích trong việc tiết kiệm năng lượng nhưng lại làm cho bạn cảm thấy “hơi yếu” mỗi khi cần đạt tốc độ cao. Chạy trên một đoạn đường dài với vận tốc 70 km/h có lẽ là vận tốc lý tưởng của chiếc xe khi động cơ hoạt động ở vòng tua khoảng 1.500 vòng/phút, chiếc ồn của dộng cơ giảm và chiếc xe thể hiện sự linh hoạt đáng kế. Ngay khi chạm mốc 80 km/h, bạn sẽ cảm nhận rõ được tiếng lốp xe và khoang động cơ vọng vào cabin rất nhiều gây cảm giác khó chịu cho người lái xe. Là một mẫu xe bảy chỗ, hàng ghế thứ hai hoàn toàn đáp ứng được không gian để chân cho người ngồi sau nhưng hàng ghế thứ ba có lẽ chỉ dành cho trẻ nhỏ, thậm chí không gian để chân gò bó và không rộng bằng Toyota Innova.
Là mẫu xe bảy chỗ dựa trên nền tảng của chiếc xe bán tải Toyota Hilux nên Fortuner sử dụng cấu trúc sắt-xi rời cùng với trọng tâm cao 220mm là điều kiện tốt để di chuyển ở những chỗ gồ ghề nhưng khi đi trên đường bằng ở tốc độ cao lại tạo cảm giác chòng chành và không an toàn. Hơn nữa khi di chuyển ở tốc độ 90 km/h vô lăng của Fortuner tạo cảm giác nhẹ và nhạy chứ không đầm, chắc tay không tạo được sự tin cậy cho người điều khiển.
Trong bãi test, khi di chuyển ở tốc độ 50 km/h mẫu xe này vẫn hoàn thành bài cua rất tốt nhưng nếu thực hiện lại ở vận tốc trên 60 km/h và đánh lái gấp chiếc xe có hiện tượng bị vặn mình và bai ra ngoài cua. Khi giữ nguyên tốc độ này là chạy zíc-zắc, chỉ cần qua hai cột mốc là chiếc xe của chúng ta cần như không còn đi theo hướng vô-lăng điều khiển và do một phần trọng lương toàn tải lớn hơn 2 tấn nên chiếc xe ít khi có hiện tương bị văng đuôi. Hệ thống phanh ABS trên phiên bản V là hệ thống an toàn rất xứng đáng trong việc bạn muốn tránh chướng ngại vật ở tốc độ cao. Tuy nhiên Toyota Fortuner sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian dành cho phiên bản 4×4 với hệ thống cầu mềm đặt phía trước và cầu cứng đặt ở phía sau lại tỏ ra lợi thế hơn khi chạy trên những cung đường gồ ghề.
Có lẽ việc tung ra thêm phiên bản 4×2 động cơ xăng 2.7L dường như là một chiếc lược của Toyota khi nhắm vào những khách hàng cần một chiếc xe SUV 7 chỗ dùng để di chuyển trong phố hay thỉnh thoảng du ngoạn ra khỏi ngoại thành. Trong khi đó khách hàng thường xuyên sử dụng xe để đi công trường, đường núi lại có thể chọn phiên bản 4×4 với động cơ tương tự. Và khả năng tiêu thụ nhiên liệu của khối động cơ này trên xa lộ là 16 lít/100km và đường trường là 10,5-11 l/100km. Cùng mức giá bán lần lượt cho cả hai phiên bản là 924 triệu và 1.028 triệu. Phiên bản máy dầu 4×2 có giá 846 triệu đồng. Và liệu bạn có nghĩ với mức giá bán như trên cùng động cơ thế hệ cũ, thay đổi bề ngoài Toyota Fortuner sẽ vẫn còn hấp dẫn ?
Một số hình ảnh chi tiết của Toyota Fortuner 2012:
Phần đuôi với cụm đèn hậu cải tiến
Phần đầu nổi bật và bắt mắt hơn
Hệ thống rửa đèn pha chỉ có trên phiên bản V
Hệ thống điều hòa 2 dàn lạnh dành cho cả ba hàng ghế
Ảnh: Astrid
Theo nguồn AutoPro Toyota Fortuner 2012: Vẫn là "xe sang cho xứ nghèo"