Bạn thuộc tuýp người đang trên con đường thành đạt và cần một chiếc ô tô để phục vụ công việc. Magnus là sự lựa chọn không tồi ở mức giá khoảng 300 triệu đồng.
Daewoo Magnus là dòng sản phẩm sedan hạng trung được sản xuất bởi Daewoo Motors đầu tiên và sau này thuộc về tập đoàn General Motors khi mà GM đã quyết định mua lại thương hiệu Daewoo. Mẫu xe này được ký hiệu nội bộ bằng mã số V200 cho Tiến sĩ WJ Lee làm giám đốc dự án. V200 được phát triển và kéo dài dựa trên mô hình của mẫu xe Daewoo Leganza (V100). Mẫu xe Daewoo Magnus được ra mắt tại thị trường nội địa Hàn Quốc vào năm 2000. Sau đó mẫu xe này còn có mặt tại những thị trường như Bupyong, Hàn Quốc, Đài Bắc.
Nhờ sở hữu kích thước lớn nên mẫu xe này cũng được đón chào tại một số quốc giá dưới sự quản lý của hãng mẹ Chevrolet tại Châu Âu, Úc và Hoa Kỳ. Ở một số nước Tây Âu mẫu xe này được biết đến nhiều dưới tên gọi Daewoo Evanda, Chevrolet Evanda ở một số nước Đông Âu hay Chevrolet Epica tại các nước Canada, Trung Quốc và một số nước Nam Mỹ. Ở Việt Nam, mẫu xe Daewoo Magnus được ra mắt vào năm 2004 với hai dòng sản phẩm chính là Magnus Eagle 2.0L và Magnus L6 2.5L, đối thủ cạnh tranh trực tiếp lúc này của Magnus chính là Toyota Camry 2.4L.
Ít ai biết rằng chính Giugiaro người đã từng thiết kế nên chiếc Maserati Quattro Porte đầu tiên đã thổi hồn lên mẫu xe Magnus bằng những đường nét góc cạnh xen lẫn sang trọng, cùng bộ đèn pha thể hiện sự hầm hố, lì lợm và được cho là mẫu xe có sức hút ngoại hình tại thời điểm lúc bấy giờ. Xe sở hữu chiều dài tổng thể 4.770mm, chiều rộng 1.816mm và chiều cao 1.440mm. Chiều dài cơ sở dừng lại ở mức 2.770mm và phù hợp với mọi lứa tuổi từ thanh niên cho đến thế hệ lớn tuổi. Cốp sau của xe là nơi hoàn toàn có thể chứa dược hai vali cỡ trung cùng một số vật dụng khác đủ cho cả năm hành khách.
Phiên bản Magnus L6 có động cơ lớn và đắt hơn phiên bản Magnus Eagle tuy nhiên mẫu động cơ lớn hơn lại có doanh số bán hàng cao gấp 3,5 lần cùng mức giá 38.000USD cho một chiếc xe mới tinh vào năm 2004. Tuy nhiên tại sao mẫu xe được cho là quân bài chiến lược của Daewoo lúc bấy giờ lại chịu đứng nhìn chiến thằng về doanh số bán hàng lại thuộc về Toyota Camry 2.4 ?
Thương hiệu luôn là yếu tố đi đầu, đặc biệt khi mà người Việt Nam đã ngấm sâu câu nói “Xe máy Honda, ô tô Toyota”. Chính vì lợi thế về thương hiệu cùng sự tin cậy đã làm cho doanh số bán hàng của Toyota tăng chóng mặt. Đấy mới chỉ là tại thị trường Việt Nam, tại thị trường nước ngoài Daewoo Magnus dường như không có cửa cạnh tranh so với những mẫu đối thủ khác như Ford Mondeo hay Honda Accord và mẫu xe “quân bài chiến lược” trong phân khúc sedan hạng trung của một thương hiệu yếu kém sống nhờ mác Chevrolet đã nhanh chóng kết thúc vào năm 2006.
Là mẫu xe có mặt trên nhiều thị trường, đặc biệt là Hoa Kỳ nên Daewoo Magnus sở hữu một không gian hoàn toàn rỗng rãi khiến bất cứ ai cũng sẽ phải hài lòng ngay khi bước vào. Không gian nội thất được thiết kế đan xe hai tông màu đen của bảng tap-lô và tông màu be của da. Tuy nhiên sau 7 năm sử dụng nội thất của chiếc xe mà chúng tôi sử dụng trong bài viết có phần ngả màu và không còn đẹp như lúc ban đầu. Các chi tiết nhựa ốp vẫn hoàn toàn đẹp cùng với những phím bấm hầu như ít thay đổi theo thời gian kết hợp với vân gỗ ốp xung quanh. Cách bố trí nút của Magnus tạo được cảm giác thân thiện và dễ sử dụng ngay khi mới tiếp cận chiếc xe. Dù bạn ngồi sau hay ngồi trước thì không gian để chân luôn tạo được sự thoải mái.
Tại thời điểm mới ra mắt tại Việt Nam, Daewoo đã chọn phương thức trang bị những tiện nghi hiện đại nhất có thể mà nhiều thứ trong số đó mẫu xe Camry 2.4L có thể cũng không được trang bị nhằm cạnh tranh tối đa với các dòng sản phẩm cùng phân khúc. Chúng ta có thể liệt kê một số trang thiết bị hữu ích như cảm biến tự động khóa cửa theo tốc độ, ghế lái điều khiển điện tám hướng, gương chỉnh và gập điện, trang bị hệ thống gương chống chói và gương tự động chiếu xuống khi lùi. Thậm chí còn có nút bấm sấy kính sau kèm luôn cả sấy gương, hệ thống đèn pha tự động. Những chi tiết đơn giản như vậy nhưng lại rất hữu dụng nhất là ở khu vực nhiệt đới có mưa nhiều như Việt Nam.
Về trang thiết bị an toàn Magnus được trang bị hai túi khí cho hàng ghế trước, gương hậu trong xe luôn tự động điều chỉnh hai chế độ ngày và đêm. Đặc biệt kính lái của mẫu xe này được thiết kế luôn có độ trong suốt tối đa ngay khi trời mưa nhằm giúp người lái quan sát tốt hơn. Xe sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Dạo qua một vòng Internet với từ khóa “bán xe Daewoo Magnus” bạn dễ dàng tìm thấy những thông tin quảng cáo bán xe từ model 2004, 2005 và giá cho phiên bản 2.5L thường chỉ dao động ở mức 300 triệu đồng. Trong khi đó một chiếc Camry 2.4L cùng model lại không thể có giá dưới 400 triệu đồng. Giải thích về nguyên nhân mẫu xe này lại có giá thấp như vậy thì đa số những người sử dụng đều có chung một nhận xe đó là “Đây là một mẫu xe đi rất hay, đầm và chắc nhưng khả năng ngốn xăng rất cao” . Daewoo Magnus được trang bị động cơ i6 có dung tích xilanh 2.492cc cho công suất cực đại 157 sức ngựa ở vòng tua 5.400 vòng/phút. Momen xoắn cực đại 181 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút truyền động qua hộp số tự động 4 cấp. Đây là mẫu động cơ do chính các kỹ sư Daewoo thiết kế và sản xuất sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước cùng giảm sóc treo phía trước với thanh đa liên kết phía sau như những mẫu xe sedan khác.
Dù đã gần tám năm với hơn 130.000 km nhưng khối động cơ vẫn khởi động một cách êm ái. Daewoo Magnus di chuyển trong thành phố một cách tiện lợi mà trông vẫn lịch sự, sang trọng. Với trọng lượng gần 1.500 kg chiếc xe nhưng mỗi khi bạn tăng tốc chân ga thể hiện độ nhạy cao kết hợp với động cơ đẩy tua máy cao giúp việc di chuyển nhanh hơn rất nhiều so với các mẫu xe cùng phân khúc. Trong khi đó trên đường xa lộ mẫu xe này thể hiện tốt sức mạnh cùng khả năng sang số mượt, nhẹ nhàng. Độ cách âm hoàn toàn lý tưởng cho một chiếc sedan hạng trung.
Daewoo Magnus được hỗ trợ với nút HOLD ngay khu vực cần số với nút này bạn có thể sử dụng khi cần bứt tốc, mỗi lần ấn động cơ sẽ tự động trả về 1 cấp số nhằm đẩy vòng tua vào tạo độ vọt lớn hơn cho xe của bạn. Đi kèm với khả năng “bốc” bất cứ lúc nào và việc chỉ cần đẩy nhẹ ga vòng tua nhanh chóng đạt mức 2.000 vong trở lên sẽ đồng nghĩa với mức tiêu hao nhiên liệu mà chúng tôi đo được trong thành phố là 17 lít/100km và đường trường là 10 lít/100km. Vận tốc tối đa mà chúng tôi đã đạt được trên đường chạy thử là 180 km/h. Đây là điều khiến nhiều người phải suy nghĩ đắn đo khi quyết định mua một chiếc xe Magnus cũ cùng với việc ít người mua xe là mức giá chung cho mẫu xe này ngày càng thấp.
Tuy nhiên nếu bạn biết cách chăm sóc và bắt được một số lỗi cơ bản của Daewoo Magnus thì chiếc xe sẽ giảm được khả năng tiêu hao nhiên liệu cũng như giúp tăng tuổi thọ của chiếc xe.
Sau đây là phần lỗi cơ bản như:
– Cảm biến oxy nhanh hỏng trong khi đây lại chính là bộ phận quyết định tỷ lệ pha trộn giữa xăng và gió. Khi bộ phận cảm biến này bị hỏng hay bị bẩn sẽ nhận diện sai lượng gió sẽ điều tiết xăng không đều và không đúng tỷ lệ dẫn đến kết quả tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức bình thường.
– Bạn nên về N mỗi khi dừng quá 30s bởi lẽ lượng xăng khi bạn để số D và dừng lại trong 30s sẽ giúp bạn đi được quãng đường 1km ở vận tốc 50 km/h. Nếu có hỏng vặt thì cũng không phải là vấn đề bởi lẽ những trang thiết bị của mẫu xe này đều có giá rất bèo và bình dân.
– Và bạn cũng sẽ phải làm quen với việc chiếc xe này thỉnh thoảng sẽ cảnh báo “check engine” hay lỗi hệ thống phanh ABS và những trường hợp này thường xảy ra khi trời ẩm và mưa vì khi đó các sensor của Magnus làm việc không chính xác hoặc bị ảnh hưởng do độ ẩm hoặc nước mưa dẫn đến tình trạng trên và sẽ hết khi trời khô, nắng ráo.
Cuối cùng với mức giá 300 triệu đổ lại tôi tin rằng bạn sẽ không thể mua được chiếc xe nào có nhiều trang thiết bị đi kèm với kiểu dáng hiện đại, lịch sự và sang trọng trong phân khúc sedan hạng trung hơn mẫu xe Daewoo Magnus. Tất nhiên để đánh đổi sự êm ái, cảm giác đầm xe và tư thế ngồi rộng rãi trong chiếc xe sang sedan cỡ trung này bạn sẽ phải đánh đổi cho mỗi 100 km trong nội thành là 17 lít xăng.
Một số hình ảnh chi tiết của xe:
Ảnh: Hiển Xăm