Mẫu SUV đến từ Nissan này có những khả năng mà bất cứ tay lái nào cũng muốn khám phá, nhưng độ “ngốn” xăng của nó lại làm nhiều người phải dè chừng.
Nissan Pathfinder là một mẫu xe SUV của Nissan ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ từ năm 1986, tại một số thị trường khác trên thế giới mẫu xe này được biết đến với tên gọi Terrano. Mã ký hiệu bộ khung xe của thế hệ đầu tiên là WD21. Nissan đã chọn phương án cung cấp ra thị trường Bắc Mỹ hai dạng body nhưng cùng chung một kiểu dáng, giống như Toyota đã làm với Fortuner và Hilux hay Mitsubishi với 2 đại diện Pajero Sport và Triton. Mẫu xe bán tải đầu tiên của hãng có tên Hardbody và giờ thường được gọi với cái tên Navara, một sản phẩm đang làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam.
Bảo thủ hơn các hãng xe khác, Nissan luôn chọn phương án chỉ sản xuất xe hai cửa trong những năm đầu tiên và kéo dài cho đến tận năm 1992. Phiên bản bốn cửa chỉ xuất hiện vào đầu những năm 1990. Ở thế hệ thứ hai, Nissan cũng đã thiết kế lại phần khung của mẫu SUV này khi chuyển từ cấu trúc thân xe xát-xi rời như các mẫu xe tải (body-on-frame) sang cấu trúc liền khối thường thấy trên các mẫu sedan (unibody).
Mẫu Nissan Pathfinder mà nhóm phóng viên Autopro lựa chọn trong bài test thuộc thế hệ thứ ba được sản xuất từ năm 2005 cho đến nay. Trình làng tại triển lãm Bắc Mỹ Auto Show năm 2004, Nissan đã trang bị cho Pathfinder bộ khung mới mang tên Nissan F-Alpha. Trước khi chuyển đến dây chuyền sản xuất tại Smyrna, Tennessee năm 2005, hầu hết tất cả những chiếc Pathfinder đều được sản xuất tại Nhật Bản.
Khác với nhiều hãng xe khác, Nissan không thường xuyên chăm chút cho mẫu xe vượt địa hình này của mình qua các bản face-lift. Thay vào đó ở mỗi thế hệ đường nét và các cho tiết ngoại hình luôn được giữ nguyên nhưng hầu hết kích thước chiều dài, chiều rộng lại thường được thay đổi.
Nissan Pathfinder thế hệ thứ ba sở hữu chiều dài tổng thể 4.765mm, chiều rộng 1.849mm và cao 1.849mm. Nếu như đối thủ Toyota 4Runner thế hệ mới sở hữu những đường nét gân guốc tạo nên một ngoại hình cơ bắp thì Pathfinder thế hệ thứ ba tạo cảm giác to lớn và “đầm xe” dù mới chỉ nhìn từ bên ngoài. Không góc cạnh như 4Runner, nhìn thẳng phần đầu xe Pathfinder giống y hệt người em song sinh Navara với lưới tản nhiệt hình chữ V mạ chrome cùng nhiều đường nét uốn lượn khá mềm mại và tròn trĩnh. La-zăng đúc nguyên khối cũng là một chi tiết góp phần đưa Pathfinder trở lại cảm giác bệ vệ và gân guốc. Nissan còn trang bị cho mẫu xe này một bộ vành đúc 16 inch, 5 chấu, bọc trong lốp cỡ 255/70 R16.
Tuy nhiên phần đuôi xe lại quá cứng nhắc và thô kệch với cửa hậu vuông chằn chặn làm cho hai phần của chiếc xe trở nên không ăn nhập với nhau. Nissan đã khéo léo thiết kế để xe giống một mẫu hai cửa, nhưng thực chất cửa sau của xe như một phần của trụ C và tay nắm cửa sau được đặt tại vị trí cao hơn mức thông thường.
Bước vào bên trong xe, điều đầu tiên bạn nhận thấy chính là phần thân vỏ xe được làm từ chất liệu tôn cao cấp và khá dày khiến bạn thêm phần tự tin, đi kèm với tiếng đóng cửa “phập” chắc nịch chẳng khác nào một chiếc sedan hạng sang. Nội thất của chiếc xe chúng tôi được chạy thử nghiệm do thuộc model 2007 nên mọi thứ trên bảng tap-lô gần như giống y hệt nội thất của mẫu xe pick-up Navara. Trong khi đó từ năm 2008, phiên bản face-lift của Pathfinder đã được trang bị bảng tap-lô mới với nhiều phím bấm và mang đường nét hiện đại, hấp dẫn hơn nhằm cạnh tranh gay gắt với đối thủ Toyota 4Runner.
Nhựa đen trên bảng tap-lô tạo cho cảm giác không mấy sang trọng và có phần bình dân. Tuy nhiên bảng đồng hồ là thứ mà Nissan lại không hề nâng cấp ngay cả đối với phiên bản mới nhất của thế hệ thứ ba. Có lẽ Nissan luôn đi kèm với những thứ đơn giản mà hiệu quả, chỉ được trang bị hai cụm đồng hồ đo tốc độ và đồng hồ đo vòng tua máy, đi kèm là đồng hồ báo xăng và nhiệt độ máy. Một màn hình nhỏ nhằm hiển thị mọi hành trình đã qua của chiếc xe với tông màu cam chủ đạo khiến người lái dễ dàng quan sát.
Xét về hệ thống giải trí, một màn hình DVD/CD/AM/FM kết nối với 6 loa được bố trí xung quanh xe nhưng không mang lại cảm giác hấp dẫn. Hệ thống điều hòa không khí đơn giản chỉ với ba núm xoay bên dưới. Dưới cùng là núm xoay giúp bạn chuyển đổi chế độ truyền động từ 2H sang 4H (cầu nhanh) hay 4L (cầu chậm). Chỉ vậy thôi bạn đã làm chủ được mọi chức năng trong chiếc Pathfinder này.
Tại hàng ghế thứ nhất và thứ hai, mọi thứ đều được điểu chỉnh cơ thay vì điện, nhưng bạn sẽ luôn tìm được vị trí ngồi lý tưởng một cách nhanh chóng. Thậm chí hàng ghế thứ hai cũng luôn đảm bảo cho bạn không gian duỗi chân hợp lý nhất. Hàng ghế thứ ba có lẽ chỉ nên dùng trong những trường hợp bất đắc dĩ bởi nó mang lại cảm giác gò bó khó chịu đối với người cao từ 1m65 trở lên. Nếu gấp hàng ghế thứ 3 lại thì xe sẽ có không gian cốp hoàn toàn lý tường và chỗ ngồi thoải mái cho bốn hành khách.
Ẩn dưới ngoại hình đơn giản và ít nổi bật là khối động cơ mạnh mẽ V6 có dung tích xy lanh 3.954cc với công nghệ phun xăng điện tử đa điểm, cho công suất cực đại 266 mã lực tại vòng tua 5.600 vòng/phút, momen xoắn tối đa 390Nm xuất hiện ngay từ dải vòng tua 4.000 vòng/phút. Bắt đầu từ model 2008, bạn có thể lựa chọn thêm động cơ V8 5.6L có công suất cực đại 310 mã lực.
Đi kèm với động cơ khủng là một số hệ thống an toàn như chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử ETC. Khóa vi sai trung tâm là điều không thể thiếu cho một mẫu xe off-road cùng với 2 túi khí dành cho hàng ghế trước.
Khả năng di chuyển trong phố của xe đem lại cho bạn cảm giác vô cùng êm ái. Tuy nhiên đây không phải là một sự lựa chọn tốt nếu bạn cần một mẫu xe dành cho đường phố, có nhiều mẫu xe khác phù hợp hơn Nissan Pathfinder. Bạn là một fan hâm mộ của Nissan và từng điều khiển mẫu xe pick-up Navara động cơ diesel 2.5L mà Nissan Việt Nam từng giới thiệu gần đây? Bạn thấy gì khi đạp sát ván ở cấp số 2? Nó giống một con thú dữ khi vượt qua vòng tua 4.000 vòng/phút khiến khá nhiều người phải bất ngờ về độ khỏe. Tuy nhiên số dung tích xy-lanh đó chỉ bằng quá nửa so với Pathfinder.
Ngay khi đưa cần số về 2 và đạp ga sát ván, khối động cơ xăng 4.0L kích thích cho vòng tua máy nhanh chóng đạt đích momen xoắn cực đại. Ngay lập tức lúc này bạn sẽ nhận thấy ngay tiếng bánh xe quay tự do tại chỗ và ma sát với mặt đường để lại những tiếng “két” đến chói tai rồi lao đi vun vút. Tuy nhiên với mức ga vừa đủ động cơ cũng chỉ luôn làm việc ở vòng tua khoảng 1.500 vòng/phút.
Bất cứ lúc nào bạn cần bứt tốc trên xa lộ, Nissan Pathfinder luôn đáp ứng. Khi đạp ga sâu động cơ sẽ dồn số và đưa bạn lên vòng tua cao cùng khả năng đạt tốc độ lớn một cách nhanh chóng. Ở tốc độ 130 km/h, hầu hết những hành khách ở hàng ghế thứ hai đều cảm thấy sự bồng bềnh rõ rệt khác với ở tốc độ 80 km/h mang lại cảm giác đầm và chắc xe.
Trên cung đường đất, chúng tôi cố gắng đi nhanh nhất một cách có thể và thực hiện những cú cua gấp nhưng dường như Pathfinder đã lấy lòng được những người thử nghiệm nhờ khả năng kiểm soát khi vào cua gấp ở tốc độ 50 km/h tốt và lấy lái nhanh. Trên những đoạn đường gồ ghề, Nissan Pathfinder thể hiện những màn vượt dốc cùng vượt hốc đá khiến bất cứ ai cũng vẫn phải công nhận độ khỏe của chiếc xe này.
Nissan Pathfinder thích hợp với những chuyến du lịch dành cho một gia đình đến với những vùng miền đất mới của Tổ Quốc, tất nhiên nếu bạn cần vượt qua những địa hình hiểm trở thì sẽ cần phải thay thế và nâng cấp một số bộ phận để giúp chiếc xe có thêm sức mạnh. Tuy nhiên, mức tiêu thụ nhiên liệu mà chúng tôi đo được trong thành phố là 25 lít/100km và tại cung đường hỗn hợp là 18 lít/100km- một con số khiến cho nhiều người phải xem xét. Nếu bạn cần một mẫu xe cùng phân khúc nhưng có ngoại hình mạnh mẽ và hầm hố hơn thì Toyota 4Runner là một sự lựa chọn tốt cho bạn. Trong khi đó nếu bạn cần một chiếc SUV thực sự cho những chuyến off-road thì tôi nghĩ rằng Jeep Grand Cherokee là sự lựa chọn hợp lý hơn hẳn với khả năng lái thoải mái hơn cùng nhiều trang thiết bị hỗ trợ cho chuyến đi của bạn.
Một số hình ảnh của Nissan Pathfinder:
Xin chân thành cảm ơn showroom RAVOAUTO – 165 Xã Đàn đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này!
Ảnh: Astrid
Theo nguồn AutoPro Nissan Pathfinder 4.0L: Quyết chiến với Toyota 4Runner!