Kể từ khi chính thức ra mắt vào ngày 28/3 vừa qua, mẫu Xiaomi SU7 gây náo nhiệt cả trên các nền tảng mạng xã hội lẫn ngoài đời thực. Thậm chí đã có những người đầu cơ đặt cọc rồi bán lại suất mua xe SU7 với mức chênh giá lên tới 100.000 nhân dân tệ (hơn 340 triệu đồng).
Giám đốc đại lý Xiaomi Auto ở Thượng Hải xác nhận rằng đã có gần 10.000 người tới đại lý không chỉ để xem SU7, mà còn hy vọng có cơ hội lái thử. “Lịch lái thử được xếp tới 3 giờ sáng 30/3. Những khách hàng đã đặt cọc được ưu tiên lái thử xe”, người này cho biết.
Các đại lý Xiaomi Auto khác ở khắp Trung Quốc cũng thông tin tương tự. Đây là điều hiếm thấy ở đại lý của các nhà sản xuất ô tô truyền thống.
Khi Xiaomi thông báo đã nhận được 88.898 đơn đặt hàng chắc chắn đối với mẫu SU7 trong vòng 24 giờ sau khi ra mắt xe, đã có rất nhiều ý kiến được gửi tới cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khiếu nại việc công ty hủy đơn đặt hàng trước đó. Vấn đề gây tranh cãi là chính sách không trả lại tiền đặt cọc.
Đáp lại, một số luật sư cho biết cách làm của Xiaomi là hợp pháp, tuân thủ đúng quy định pháp luật. Công ty đã nêu rõ chính sách đặt cọc trong thỏa thuận mua xe rằng tiền đặt cọc đóng vai trò như một khoản đảm bảo.
Khách hàng có 7 ngày để cân nhắc lấy lại cọc. Sau 7 ngày, cấu hình xe sẽ được chốt và hãng sẽ tiến hành sản xuất.
Theo thông báo chính thức của Xiaomi, những khách hàng đã đặt cọc sớm, từ trước ngày 30/4, sẽ được nâng cấp miễn phí, gồm một tủ lạnh, hệ thống âm thanh Dolby Atmos với 25 loa, ghế da Nappa, và tính năng hỗ trợ lái Xiaomi Pilot Pro, tổng trị giá 34.000 nhân dân tệ (khoảng 117 triệu đồng).
Xiaomi SU7 Max được trang bị hai mô-tơ điện, cho công suất 663 mã lực, vận hành bằng năng lượng cung cấp bởi cụm pin Qilin dung lượng 101kWh của CATL, mang lại phạm vi hoạt động 800km/lần sạc, theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.
Xe có kích thước dài x rộng x cao là 4.997 x 1.963 x 1440 (mm), với chiều dài cơ sở 3.000mm.
Về hình thức, Xiaomi SU7 có nhiều chi tiết thiết kế giống cả Tesla Model 3 lẫn Porsche Taycan, nhưng vẫn có nét riêng. Thiết kế nóc xe kiểu coupe khiến Xiaomi SU7 có hệ số cản chỉ 0,195.
Để thiết kế mẫu SU7, Xiaomi đã thuê ông Tianyuan Li, người từng đứng sau loạt xe concept đầy ấn tượng của BMW là iX và iVision; ông James Qiu, người tham gia thiết kế mẫu Mercedes-Benz Vision EQXX; và nhà thiết kế “huyền thoại Chris Bangle của BMW.
Xiaomi hợp tác với BAIC để sản xuất mẫu SU7 tại nhà máy mới ở Bắc Kinh. Công ty con của BAIC sẽ chịu trách nhiệm lắp ráp xe SU7. Nhà máy mới của Xiaomi đã hoàn tất vào tháng 6 năm ngoái, bắt đầu thử sản xuất xe SU7 vào tháng 12/2023.
Nhà máy của Xiaomi ở Bắc Kinh có công suất thiết kế là 150.000 xe/năm trong giai đoạn đầu, và sẽ tăng lên 300.000 xe/năm trong giai đoạn 2. Hiện tại, công suất chưa đạt mức thiết kế, Xiaomi sẽ có 8 tháng sản xuất hết công suất trong năm 2024, tức là chỉ có thể sản xuất khoảng 100.000 xe.
Lượng đơn đặt hàng ban đầu đã vượt 90.000 chiếc trong vòng 24 giờ, có thể vượt mức 100.000 chiếc sau 48 giờ.
Dự kiến Xiaomi SU7 sẽ đến tay khách hàng với hai phiên bản – Standard và Max – vào cuối tháng này. Phiên bản Pro có mặt trên thị trường vào cuối tháng 5.
Một số hình ảnh ghi nhận tại đại lý Xiaomi Auto trong những ngày đầu ra mắt xe SU7: