"Xe điện của năm" tại Nhật Bản lại thuộc về một mẫu ô tô Trung Quốc

0
30
Sự chậm chân của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong lĩnh vực xe điện chính là cơ hội cho các hãng xe Trung Quốc.

Nhật Bản là một cường quốc công nghiệp và từ lâu là một trong những nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Dù vậy, nhu cầu xe thuần điện của thị trường này rất thấp.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, chỉ có 2% doanh số xe mới tại Nhật là xe thuần điện. Thực tế là các nhà sản xuất ô tô nội địa như Toyota và Honda chỉ có một số mẫu xe thuần điện trong danh mục sản phẩm, nên cũng không có nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không bỏ lỡ cơ hội đó.

Cụ thể, BYD có một mẫu xe giành danh hiệu Xe điện của năm 2023 tại Nhật, và một mẫu khác đứng vị trí thứ 3. 

Giải Xe điện của năm 2023 tại Nhật Bản do cơ quan truyền thông EVsmart của ngành xe điện, cùng với công ty tư vấn năng lượng Enechange tổ chức cho các nhà báo và bạn đọc bình chọn.

Để công bằng, danh sách các ứng viên năm nay gồm xe đến từ nhiều nước khác nhau, như Volkswagen ID.4, Tesla Model S, X và 3, Fiat 500e và Hyundai Kona… Năm ngoái, mẫu xe điện cỡ nhỏ Nissan Sakura giành vị trí cao nhất, nhưng năm nay là mẫu BYD Dolphin đến từ Trung Quốc, với 241 điểm bình chọn.

BYD mới ra mắt mẫu Dolphin tại Nhật từ năm ngoái (Ảnh: SCMP).

BYD cho biết mẫu Dolphin dành cho thị trường Nhật Bản thấp hơn một chút cho so với bản bán tại các thị trường khác để phù hợp với các bãi đỗ xe tự động vốn rất phổ biến ở Nhật.

Trong khi đó, BYD Atto 3, mẫu xe đầu tiên của hãng tại Nhật Bản, đứng thứ 3 trong danh sách Xe điện của năm 2023 tại Nhật, với 145 điểm. Vị trí thứ 2 thuộc về mẫu Hyundai Kona EV đến từ Hàn Quốc, với 151 điểm.

Trong 18 ứng viên của năm nay, chỉ có 4 mẫu xe Nhật Bản, gồm Lexus RZ và 3 mẫu xe van.

Sự thành công của BYD nói riêng và các hãng ô tô điện Trung Quốc nói chung khá dễ hiểu, khi họ có danh mục sản phẩm đa dạng, từ xe đô thị giá rẻ cho tới sedan cao cấp. Ngoài ra, họ có khả năng đáp ứng thị hiếu của từng thị trường rất tốt.

Ví dụ, tại châu Âu, mẫu Dolphin có chiều cao 1.570mm, trong khi phiên bản tại Nhật chỉ cao 1.550mm. Ở đất nước mặt trời mọc, mẫu xe điện cỡ nhỏ này có bản dùng cụm pin 44,9kWh hoặc 58,56kWh, cho xe phạm vi hoạt động 400km đến 476km theo tiêu chuẩn WLTC.

Xe cũng có khả năng phát điện (V2L) với công suất lên tới 1,5kW, cho phép người dùng cắm các thiết bị điện.

Tại Nhật Bản, mẫu BYD Dolphin có giá bán chỉ 24.500 USD, trong khi mẫu Mitsubishi eK X EV kích thước nhỏ hơn và phạm vi hoạt động ngắn hơn 180km so với Dolphin có giá 17.220 USD.

Mẫu BYD Atto 3 cạnh tranh cùng phân khúc với Tesla Model Y, có giá khởi điểm khoảng 30.500 USD tại Nhật và được trang bị cụm pin 58,56kWh, cho phép xe chạy 470km/lần sạc.