Cảm nhận Range Rover Supercharged SUV tại Hà Nội

0
41
Với hơn 60 năm kinh nghiệm sản xuất xe SUV, Land Rover luôn biết cách làm những người dù khó tính nhất cũng sẽ hài lòng về sản phẩm của mình.
Đối với người Việt Nam, các mẫu xe của Land Rover chỉ thường xuất hiện trong tâm chí họ là những chiếc xe thô kệch, vuông thành sắc cạnh và thường xuyên xuất hiện trên kênh Discovery. Nhưng trong 2 năm trở lại đây, định kiến xe Land Rover không đẹp đã không còn mà thay vào đó là hàng loạt các dòng xe của Land Rover ồ ạt xuất hiện trên đường phố Việt Nam. Một trong những dòng xe đang được giới chơi xe ưa chuộng chính là Range Rover.
Mẫu xe Land Rover đầu tiên được ra đời vào năm 1948 và được thiết kế bởi anh em nhà Wilks, Spencer và Maurice. Suốt hơn 58 năm với nhiều cuộc chuyển nhượng, gần đây nhất khi hãng xe Anh Quốc đang được gìn giữ và phát triển bởi công ty Ford nhưng sau cuộc khủng hoảng kinh tế Land Rover đã buộc phải đổi chủ sở hữu bây giờ là hãng xe Tata của Ấn Độ. Tuy không còn thuộc sở hữu của người Anh nhưng Land Rover vẫn luôn tự hào là biểu tượng của quý tộc Anh và được hội địa lý Hoàng Gia tin dùng hơn 20 năm trong những chuyến thám hiểm thú vị. Không chỉ vậy, Land Rover còn được Born Free là một tổ chức bảo tồn động vật thế giới tin dùng với mục đích làm phương tiện tiếp cận những vùng núi hoang dã, hẻo lánh. Hay tổ chức Biosphere sử dụng xe nhằm nghiên cứu, bảo vệ các sinh vật và môi trường. Và tại thời điểm này, tại Châu Âu nói chung và Anh Quốc nói riêng khi đến garage của bất cứ một đại gia nào chắc chắn bạn đều thấy có một chiếc Land Rover.
Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý bạn đọc mẫu xe mà giới thượng lưu và quý tộc tin dùng chính là dòng xe Range Rover. Mẫu xe này không khác nhiều so với mẫu xe Range Rover Sport đặc biệt là phần đầu xe. Điểm khác biệt chủ yếu giữa hai mẫu xe này chính là chiều dài, thể tích thùng sau và nội thất. Hơn nữa, mẫu xe Range Rover thường được lựa chọn bởi những người đã có tuổi thay vì tốc độ và đậm chất thể thao phù hợp với giới trẻ như Range Rover Sport.

Range Rover là một loại xe được cải tiến từ Land Rover thông thường, có công suất mạnh hơn những mẫu xe thông thường và được giới thiệu ra thị trường kể từ năm 1970. Tiêu chí mà nhà sản xuất dành cho Range Rover chính là khả năng vượt mọi địa hình một cách phi thường.

img

Mẫu xe mà chúng tôi có cơ hội lái thử thuộc phiên bản Range Rover Supercharged. Tại phiên bản này, nhà sản xuất trang bị động cơ V8 5.0L kết hợp hệ thống siêu nạp, truyền động qua hộp số tự động 6 cấp CommandShift giúp chiếc xe đạt công suất cực đại 510 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút. Momen xoắn cực đại ở mức 625Nm đạt ngay từ vòng tua 2.500 vòng/phút. Theo như nhà sản xuất công bố thì cỗ máy nặng 2,7 tấn này chỉ mất 5,9 giây để đạt đến vận tốc 100 km/h kể từ khi xuất phát.

img

Xét về ngoại hình thì có lẽ Range Rover tuy đơn giản nhưng cũng có khá nhiều điều để nói. Nhận xét đầu tiên ngay khi nhìn thấy bạn sẽ phải thốt lên rằng trông nó thật đồ sộ và to lớn nhưng lại không có nhiều đường cong uốn lượn hay hầm hố như Mercedes GLK. Tuy to lớn như vậy nhưng các kỹ sư thiết kế của Range Rover biết cách sử dụng những đường nét đơn giản và tận dụng những gờ dập nổi giúp chiếc xe trông vẫn gọn gàng và khỏe khoắn. Thậm chí nó vẫn giữ được gần như y nguyên hình dáng cổ điển vốn đã xuất hiện từ những thế hệ đầu tiên.

img

Phần đầu của chiếc xe được trang bị hệ thống đèn pha bi-xenon có khả năng chiếu sáng theo góc lái và tăng tầm nhìn cực kỳ tốt vào ban đêm cùng như lưới tản nhiệt truyền thống dạng tổ ong được đặt chính giữa đầu xe. Nắp ca-pô dài và thẳng ngang chứ không theo kiểu vuốt dần xuống hay múp míp như những mẫu xe thị trường khác, mang lại vẻ lì lợm và vững chãi cho chiếc xe.

img

Đuôi xe đơn giản chỉ với cụm đèn hậu được đặt dọc kết hợp với cụm ống xả đôi với dòng chữ Range Rover được đặt phía trên đuôi xe chứ không sử dụng biểu tượng nhỏ. Sở hữu chiều dài tổng thể 4.972mm, chiều rộng 2.034, và chiều cao 1.877mm. Khi nhìn ngang phần thân xe sẽ làm bạn liên tưởng đến những cỗ xe ngựa thường thấy từ những thể kỷ trước. Tăng thêm sự sang trọng cho chiếc xe chính là bộ vành hợp kim đúc có kích thước 20 inches 6 nan. Nếu bạn không thích kiểu vành 6 nan, sẽ có 4 kiểu dáng khác như nan hình chữ V, 10 nan hoặc 15 nan với cỡ lốp 255/50 R20.

img

Không chỉ có vẻ bên ngoài, nội thất bên trong cũng là điều để nói lên chiếc xe xứng đáng danh hiệu SUV hạng sang. Không như Mercedes hay Audi sản xuất ra những mẫu SUV 7 chỗ, với Range Rover số chỗ ngồi chỉ dừng lại ở 5 và khoang sau với thể tích 99 lít là nơi bạn có thể thoải mái đựng vali hay những dụng cụ dành cho chuyến thám hiểm.

Land Rover sẽ cho phép chủ nhân lựa chọn với 8 màu da bọc ghế khác nhau đều được may bằng tay bởi những người thợ có kinh nghiệm lâu năm nhằm đảm bảo được chất lượng và đường nét một cách tỉ mỉ, cẩn thận nhất có thể. Bạn cũng thể chọn 3 loại gỗ ốp nội thất cho chiếc xe cưng của mình bao gồm gỗ anh đào, gỗ sồi hoặc vân đen bí ẩn. Thậm chí da bọc cửa và tap-lô cũng có loại để bạn tha hồ lựa chọn từ màu tối đến sáng màu cũng như đồng bộ với màu ghế da của bạn. 

img

Ngay khi bước lên xe, bạn sẽ ấn tượng với bảng tap-lô với hàng loạt nút bấm được bố trí như một phòng điều khiển trung tâm. Vô lăng được tích hợp tất cả các phím điều khiển đa chức năng từ điều khiển hệ thống giải trí, cruise control hay nghe, nhận cuộc gọi và voice control. Điểm đặc biệt nếu bạn là người lần đầu bước lên xe, hai đường cong kim loại dường như chỉ mang tính chất trang trí nhưng hóa ra nó lại chính là còi khiến nhiều người phải mất thời gian trong việc tìm còi cho xe.

img

Không sử dụng bảng đồng hồ trung tâm như các mẫu xe khác, Range Rover ứng dụng công nghệ điện tử với hai đồng hồ ảo thể hiển qua màn hình TFT-LCD 12.3 inches với đầy đủ các thông tin về chiếc xe giúp bạn dễ dàng nhận biết lỗi và quản lý chiếc xe của mình. Thậm chí mọi hoạt động của bốn lốp xe cũng như hệ thống treo luôn được hiển thị. Chính giữa bảng tap-lô là một màn hình LCD – Navigation cảm ứng 7 inches, có thêm chức năng TV analogue kết hợp với các nút bấm xúng quanh nhằm giúp bạn điều khiển hệ thống giải trí của chiếc xe gồm hai màn hình DVD phía sau và hệ thống âm thanh 14 loa công suất 720 watt mang thương hiệu nổ tiếng Harman – Kardon giúp chiếc xe chẳng khác nào một rạp hát di động. Một ổ đọc DVD 6 đĩa được đặt trong cốp trước của chiếc xe hỗ trợ thêm theo cổng USB, AUX, iPOD, Bluetooth.

img

Phía dưới là hệ thống điều khiển hệ thống điều hòa không khí bốn vùng độc lập kèm theo hệ thổng sưởi cho hai ghế trước. Mọi nút bấm đều được bố trí và thiết kế to, rõ ràng.  Ngay phía dưới cần số chính là các phím giúp bạn điều khiển hệ thống nâng, hạ gầm của chiếc xe cũng như 5 chế độ lái khác nhau.

img

Để khẳng định Range Rover là một chiếc xe xuyên lục địa. Nhà sản xuất đã phải nghiên cứu và trang bị cho mẫu xe này một hệ thống được cho là độc quyền kèm theo sự nổi tiếng có tên gọi Hệ thống kiểm soát mọi địa hình Terrain Response. Với hệ thống này, Range Rover sẽ được thiết lập hệ thống treo tùy theo từng chế độ mà người lái lựa chọn bao gồm Normal, đường tuyết, đường cát, đường bùn đất và đường đá kết hợp chế độ điểu khiển khi lái xe thích ứng với các điều kiện khác nhau Adaptive Dynamics. Ngoài ra Range Rover còn được trang bị hệ thống điều khiển lực kép chống trượt điện tử Four-Wheel Electronic Traction Control.  Điều khiển cân bằng khi xuống dốc HDC.
Range Rover cũng được trang bị an toàn cho chiếc xe như Thắng tay điện tử EPB. Hệ thống phân bổ lực phanh điển tử EBD, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hỗ trợ ổn định hành trình Trailer Stability Assist. Ngoài ra còn một số hệ thống hỗ trợ off-road như hệ thống kiểm soát chống lật RSC, hệ thống cân bằng xe khi điều khiển DSC. Khả năng lội nước của Range Rover ở mức 700mm. Hơn nữa khoảng sáng gầm xe cũng sẽ được thay đổi tùy thuộc người lái lựa chọn nằm ở mức từ 231 cho đến 283mm.

img

Vị trí ngồi thoải mái kèm theo chân ghế cao mang lại cho người lái tầm nhìn bào quát và không thể tốt hơn được nữa. Mọi vật xung quanh bạn đều hiển thị rõ với các camera được gắn xung quanh xe. Khởi động động cơ thông qua nút khởi động Start/Stop Engine. Mất hơn 2s để động cơ gầm lên rồi lập tức trở về vòng tua không tải với tiếng động cơ im ắng và cabin xe trở nên tĩnh lặng. Ưu điểm của chiếc xe chính là được trang bị hai gương chiếu hậu cỡ lớn giúp người lái quan sát phía sau rất tốt, nhất là tại giao thông Việt Nam đông đúc.

img

Đưa cần số vào D và chọn chế độ treo Normal, thả chân phanh chiếc xe cũng đã trôi đi với vận tốc 7 km/h. Nhẹ nhấn ga, không quá nhạy và có độ trễ không quá lâu kèm theo khi tăng tốc không có cảm giác giật cục mà rất mượt mà. Chân phanh nhẹ nhưng không nhạy mà cảm giác khi đạp phanh thật theo hành trình đạp.

Luôn di chuyển trong phố với tốc độ liên tục 40-50 km/h. Range Rover cho thấy sự nhẹ nhàng và có phần êm ái hơn rõ ràng so với phiên bản Range Rover Sport. Chiếc xe cho thấy sự chắc nịch của hệ thống treo, lướt qua ổ voi mà không có chút sự sóc giật. Range Rover không quá êm đến nỗi không có tiếng ồn lọt vào mà điều này hoàn toàn ngược lại. Tiếng ồn từ ngoài vọng vào vẫn rõ, kể cả tiếng mặt đường khi đi tốc độ 60 km/h nhưng không hề khó chịu mà đó là tiếng ồn chấp nhận được và phản ánh thực tế nhất của mặt đường Việt Nam chứ không bị nhức đầu. Ở tốc độ 60 km/h, tôi đưa chiếc xe vào những khúc cua zíc zắc. Chiếc xe luôn tạo ra những tiếng ma sát giữa lốp và mặt đường đến chói tai. Cabin xe gần như nghiêng hết cơ khi tôi liên tiếp đánh lái gấp. Tuy nhiên, Range Rover không xảy ra hiện tượng văng đuôi và vẫn ngoan ngoan đi theo đúng hướng bánh lái.

img

Tại xa lộ, tôi hạ gầm hết cỡ và chọn chế độ on-Road. Đưa cần số về S. Tại vị trí đứng yên, lập tức đạp ga sát vát hai lần. Khác hoàn toàn với những chiếc SUV khác, lúc này động cơ 5.0 L thể hiện rõ ràng sức mạnh của mình cho dù chiếc xe nặng gần 3 tấn. Chưa đầy 7s chiếc xe đã đạt vận tốc hơn 100 km/h, tiếng ống xả ông to nhưng đủ cảm nhận được một chút hưng phấn. Do đạt được momen xoắn cực đại ngay từ vòng tua 2.500 vòng/phút nên khi đến dải vòng tua này Range Rover lao vút đi như một chú ngựa xổng chuồng. Người lái cảm nhận rõ như có thứ ma lực đang đẩy đuổi xe làm lưng mình dính vào ghế lái. Đạt tốc độ 150 km/h, chiếc xe vẫn còn thừa nhiều hành trình ga nhưng chúng tôi quyết định giữ tốc độ này liên tục với hệ thống Cruise control. Vô-lăng của xe có chế độ cảm biến theo tốc độ giúp an toàn hơn khi cua ở tốc độ cao. Lướt qua vũng nước mỏng trên mặt đường, mọi hạt nước như bắn tung tóe lên nhưng không có độ hẫng chiếc xe vẫn lao đi. Hệ thống treo làm việc cho ta thấy sự hiệu quả và linh hoạt. Nhấp chân phanh nhằm giả vờ tình huống phanh gấp, chiếc xe vẫn đi theo hướng vô lăng của người lái và khi đạp chân phanh gần sát ván cảm nhận rõ độ giật của hệ thống chống bó cứng phanh ABS làm việc.

img

Chọn chế độ off-road, lúc này gầm xe sẽ nâng lên mức cao nhất 28,3 cm. Đưa chiếc xe chạy với tốc độ 40 km/h liên tiếp băng qua các con dốc và mô đất tại bãi Tăng Xuân Mai. Chiếc xe cho thấy rõ một chút cảm giác sóc nhưng đó là chuyện bình thường khi off-road. Quan trọng là chiếc xe luôn ổn định dù cho ở tốc độ cao một chút cảm giác như đầu xe hơi nhấc lên rồi hà xuống một cách dứt khoát mà không bị mất lái. Động cơ 5.0 L cũng là liều thuốc kích thích chiếc xe dễ dàng vượt qua những con dốc hay mô đất lớn dễ dàng hơn rất nhiều.
Có lẽ không ai có thể hiểu và thích nghi với mọi vùng đất ghồ ghề lẫn chốn đô thị hiện đại hơn Range Rover. Chiếc xe thể hiện rõ được giá trị truyền thống cao, tính chính xác, mạnh mẽ và ưu việt hơn bất cứ mẫu xe SUV nào. Với SUV Range Rover Supercharged bạn sẽ vừa thể hiển được mình vừa là một người thành đạt, có phong cách sống hiện đại nhưng vẫn có thể thực hiện niềm đam mê phiêu lưu, mạo hiểm để khám phá những vùng đất mới bất cứ lúc nào. Và có lẽ Range Rover là mới thực sự là mẫu xe mang tính toàn cầu!
 
Một số hình ảnh chi tiết của xe:
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

Ảnh: blackscorpion