Xiaomi vén màn ô tô điện đầu tiên, tham vọng trở thành Tesla của Trung Quốc

0
31
Dòng xe Xiaomi SU7 sở hữu thiết kế thể thao, hướng tới cạnh tranh cùng Porsche Taycan và Tesla Model S.

Sau nhiều lần úp mở, Xiaomi mới đây đã công bố những hình ảnh chi tiết về mẫu ô tô điện hoàn toàn mới mà hãng phát triển, với tên gọi SU7. Xiaomi là thương hiệu công nghệ nổi tiếng đến từ Trung Quốc, tham vọng trở thành 1 trong 5 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong 15-20 năm tới.

Cái tên SU7 được viết tắt từ cụm “Speed Ultra” (Ảnh: Xiaomi).

SU7 được phát triển trên nền tảng khung gầm Modena của Xiaomi. Xe có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.997mm, 1.963mm và 1.440mm; chiều dài cơ sở 3.000mm.

Xiaomi SU7 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Porsche Taycan và Tesla Model S khi ra mắt Trung Quốc (Ảnh: Xiaomi).

Thiết kế của Xiaomi SU7 có sự cố vấn từ ông Chris Bangle – cựu thiết kế trưởng của BMW. Vóc dáng tổng thể gợi nhớ đến Porsche Taycan với phần trần dốc xuống đuôi xe hơi hướng coupe. Phần đầu lại gây liên tưởng đến các dòng xe của McLaren, đặc biệt là khu vực đèn chiếu sáng và cản trước.

Dù là xe điện nhưng cản trước của xe có hốc gió hình thang khá lớn, nhiều khả năng là để tăng tính khí động học, làm mát động cơ điện hoặc tản nhiệt cho hệ thống phanh.

Đèn chiếu sáng trước của Xiaomi SU7 gồm 4 bóng LED, chia làm 2 tầng bởi dải đèn LED định vị ban ngày (Ảnh: Xiaomi).

Gương chiếu hậu có thiết kế dạng không viền, phía chân gương có chi tiết lồi ra, nhiều khả năng là camera (Ảnh: Xiaomi).

Tùy phiên bản, xe sẽ sử dụng mâm hợp kim 19-20 inch. Bản cao nhất sẽ có cùm phanh màu vàng nổi bật (Ảnh: Xiaomi).

Cản sau của xe có thiết kế khá độc đáo, hai vị trí vốn là nơi đặt hệ thống ống xả trên xe xăng lại gắn bộ đèn cảnh báo. Cụm đèn hậu của xe có thiết kế hình chữ “C” đặt ngang và nối liền với nhau.

Xiaomi SU7 sẽ được sản xuất tại nhà máy của BAIC đặt tại Bắc Kinh (Ảnh: Xiaomi).

Xe được trang bị cánh gió chủ động có thể nâng lên để tăng lực ép xuống mặt đường khi xe ở tốc độ cao, tăng khả năng ổn định (Ảnh: Xiaomi).

Nội thất của xe được thiết kế theo hướng tối giản. Vô-lăng là dạng 3 chấu vát đáy, phía sau có cụm đồng hồ kỹ thuật số nhỏ, màn hình trung tâm có kích cỡ 16,1 inch với độ phân giải 3K tích hợp kết nối Apple CarPlay.

Nội thất của xe đúng chất xe điện với màn hình trung tâm cỡ lớn, vận hành bởi chip Qualcomm Snapdragon 8295 của Xiaomi (Ảnh: Xiaomi).

Xiaomi SU7 sẽ có 2 cấu hình truyền động. Đầu tiên là phiên bản sử dụng hệ dẫn động cầu sau RWD với 1 mô-tơ điện đặt trên cầu sau, sản sinh công suất 295 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 400Nm, có tốc độ tối đa 210km/h.

Biến thể thứ 2 được trang bị thêm một mô-tơ điện 369 mã lực đặt ở cầu trước, đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Cấu hình này tạo ra tổng cộng 664 mã lực và 838Nm, tốc độ tối đa đạt 265km/h.

Phía sau tựa đầu hàng ghế trước có móc gắn iPad, có thể điều chỉnh các tính năng của xe như nhiệt độ, âm nhạc, ghế ngồi (Ảnh: Xiaomi).

Xiaomi SU7 có 2 tùy chọn pin. Đầu tiên là pin LFP 73,6kWh của BYD, hỗ trợ sạc nhanh 400V. Tùy phiên bản, xe sẽ có phạm vi di chuyển tối đa là 628km và 668km.

Thứ 2 là pin CATL có dung lượng 101kWh, hỗ trợ sạc nhanh 800V. Tầm hoạt động tối đa là 800km và 750km.

Xiaomi SU7 đã bước vào giai đoạn sản xuất và sẽ chính thức được ra mắt trong vài tháng tới. Với việc hướng tới cạnh tranh cùng Porsche Taycan và Tesla Model S, giới chuyên gia cho rằng SU7 sẽ có giá thấp hơn đối thủ nhưng không rẻ.