Phong cách thể thao đan xen với những điểm nhấn sang trọng, đó là những gì mà Maserati GranTurismo mang lại.
Nhắc tới cái tên Maserati, có lẽ khá nhiều người Việt Nam còn bỡ ngỡ không biết đó là hãng xe đến từ đâu và chuyên sản xuất những sản phẩm như thế nào. Về cơ bản, Maserati là một nhãn hiệu chuyên khai sinh những mẫu xe hạng sang và đắt tiền tại Modenese, Italia. Đây cũng là quê hương của những nhãn hiệu đình đám khác như Ferrari và Alfa Romeo. Trong số những sản phẩm nổi tiếng của Maserati, không thể bỏ qua GranTurismo.
Là sản phẩm do kỹ sư thiết kế Andrea Pininfarina chấp bút, GranTurismo thể hiện sự năng động và thể thao với những đường nét uốn lượn mềm mại, tròn trịa nhưng đầy quyến rũ. Được mô phỏng và thu nhỏ từ “đàn anh” Maserati Quattroporte nên GranTurismo sở hữu mũi xe khá dài trong khi phần đuôi lại ngắn, từ đó mang đến cảm giác hấp dẫn cho những người lần đầu chiêm ngưỡng.
Điểm nhấn trên thành viên nhà Maserati chính là lưới tản nhiệt hình bầu dục cỡ lớn với biểu tượng cây đinh ba truyền thống đặt chính giữa. Không dừng ở đó, hãng Maserati còn bố trí biểu tượng đinh ba trên khắp mọi nơi, từ trong ra ngoài chiếc xe. Cụm đèn pha phía trước vuốt ngược lên, kết hợp nắp capô cổ điển hình chữ V với mũi xe dốc xuống theo truyền thống của dòng coupe Maserati. Hốc gió kiểu 3 lỗ được bố trí hai bên sườn xe giúp GranTurismo trở nên sống động hơn.
Nhìn từ phía sau, GranTurismo để lại ấn tượng với phần đuôi tròn, cụm đèn LED, cặp ống pô và những đường uốn lượn của ba đờ sốc thêm phần khí động học. Ngoài ra, còn phải kể đến bộ lazăng thể thao kích cỡ 20 inch bên dưới GranTurismo.
Ẩn dưới nắp capô là khối động cơ V8 nghiêng 90°, dung tích 4.244cc, 8 xi lanh được làm từ hợp kim nhôm và silicon. Đồng hành cùng động cơ là hộp số tự động 6 cấp ZF thủy lực thông minh và khá linh hoạt, đặc biệt hữu ích khi xe chạy ở vòng tua thấp. Nhờ đó, GranTurismo có thể sản sinh công suất 405 mã lực và đạt vận tốc tối đa 284 km/h.
Bên cạnh đó, thành viên nhà Maserati phân bổ trọng lượng khá hoàn hảo với tỷ lệ 49% trước và 51% sau đồng thời mang lại cảm giác an toàn cho người lái.
Không chỉ sở hữu vẻ đẹp ngoại hình lãng mạn, GranTurismo còn đi kèm không gian nội thất khá sang trọng. Bảng táplô chứng kiến sự xuất hiện của những mảng hình khối liên kết chặt chẽ với nhau cùng chất liệu da và gỗ quý. Tất nhiên, ghế xe cũng được bọc da với những đường khâu thủ công tỷ mỉ và điều khiển điện tử nhằm tạo vẻ hiện đại xen lẫn tiện nghi cho lái xe.
Đặc biệt, hãng Maserati cung cấp 10 màu da nội thất, 13 kiểu đường chỉ khâu, 5 loại thảm, 3 loại gỗ và 5 kiểu sơn mài khác nhau để người mua tùy ý lựa chọn. Tương tự như vậy, ngoại hình có thể thay đổi với màu thân xe, lazăng và cụm phanh đa dạng nhằm mang đến một chiếc xe phù hợp cho phong cách riêng của từng khách hàng.
Maserati GranTurismo được trang bị hệ thống 11 loa của hãng âm thanh nổi tiếng Bose Surround Sound. Vị trí đặt loa đã được các kỹ sư nghiên cứu kỹ sao cho người lái và hành khác có thể thưởng thức chất lượng âm thanh tốt nhất.
Điều lạ ở chỗ, dù sở hữu những công nghệ vào loại bậc nhất nhưng GranTurismo vẫn khiêm tốn sử dụng hệ thống điều khiển bằng chìa khóa thông thường. Thêm vào đó, vị trí lái khá thoải mái nhưng ghế hơi cứng và không phù hợp nếu bạn có ý định ngồi lâu trên xe. Tầm nhìn từ trong xe ra ngoài không quá thoáng, có thể là do GranTurismo được trang bị trụ A và C khá lớn.
Cụm đồng hồ trung tâm được thiết kế đơn giản với đồng hồ đo tốc độ, vòng tua máy, báo xăng và nhiệt độ máy nằm đối xứng hai bên. Chính giữa là một màn hình hiển thị quãng đường, cấp số lựa chọn cũng như nhiệt độ bên ngoài. Bên cạnh đó là vô lăng hình tròn tích hợp một số phím đa chức năng như âm lượng và hiển thị cuộc gọi. Đằng sau vô-lăng là hai cần gạt số kiểu Tip-Tronic tương tự dòng xe đua Công thức 1.
Khi bạn chọn chế độ điều khiển tự động, chiếc xe lăn bánh một cách nhẹ nhàng và không hề bị giật. Với chế độ này, GranTurismo dễ dàng lướt trên những con phố nội thành trước ánh mắt ngưỡng mộ của những người xung quanh. Chỉ có điều, vô lăng tạo cảm giác nặng khi xe chạy ở tốc độ thấp nhưng mang lại hiệu quả ở tốc độ cao.
Nếu muốn thử tốc độ trên những con đường quốc lộ, hãy chọn chế độ Sport. Lúc này, động cơ 405 mã lực cho phép chiếc xe vút đi thật nhanh với tiếng động cơ gầm rú. Cuối cùng, GranTurismo chạm ngưỡng 96 km/h trong vỏn vẹn 5 giây.
Tiếp tục giữ chân ga, bạn sẽ nhận ra sức mạnh thực sự của chiếc xe khi dễ dàng đạt tốc độ 3 con số. Với trọng lương 1.984 kg, chiếc xe lướt ở tốc độ cao mà không gây cảm giác chênh vênh và bồng bềnh. Thay vào đó, GranTurismo hoạt động khá ổn định, an toàn và “đầm”.
Để kìm hãm chiếc xe ở tốc độ cao, hãng Maserati đã cung cấp cho GranTurismo hệ thống chống bó cứng phanh hiện đại. Nếu muốn tự kiểm soát chiếc xe, bạn có thể lựa chọn số thích hợp. Hãy gài chế độ bán tự động, chuyển số bằng 2 lẫy sau vô-lăng và tận hưởng cảm giác “điên cuồng” của chiếc xe. Giống như những chiếc xe F1, GranTurismo lên số chỉ trong tích tắc khi bạn gạt lẫy.
Có thể nói, Maserati GranTurismo thực sự là một lựa chọn lý tưởng khi bạn đang cần một chiếc siêu xe thể thao có thương hiệu nhưng vẫn sở hữu vẻ đẹp sang trọng để đi lại hàng ngày. Tại Việt Nam, giá của một chiếc GranTurismo rơi vào khoảng 5 tỷ đồng.
Cảm ơn Salon Chợ Ô tô Hòa Bình, số 69–73 Xã Đàn đã giúp chúng tôi hoàn thành bài viết này.
Ảnh: blackscorpion
Theo PLXH