46% chủ xe điện ở Mỹ muốn chuyển về xe xăng

0
60
Số liệu từ báo cáo của McKinsey & Co cho rằng có 46% chủ sở hữu xe điện ở Mỹ lựa chọn xe xăng trong lần mua tiếp theo.

Theo một cuộc khảo sát mới của McKinsey & Co, có tới 46% chủ sở hữu xe điện tại Mỹ có khả năng cao lựa chọn xe động cơ đốt trong (ICE) cho lần mua xe tiếp theo của họ. Khảo sát bao gồm 200 câu hỏi đến hơn 30.000 người, diễn ra tại 15 quốc gia.

Cụ thể, báo cáo cho rằng 29% chủ sở hữu xe điện trên toàn cầu có khả năng cao sẽ mua xe chạy xăng cho lần mua xe tiếp theo, đối với Mỹ, con số này là 46%. Lý do cho việc thay đổi này bao gồm hạ tầng sạc công cộng chưa đủ, chi phí sở hữu cao, và các yếu tố khác gây bất tiện cho các chuyến đi đường dài.

  • Mẫu xe điện Chevrolet Blazer EV đang sạc tại trạm sạc ChargePoint, Mỹ. Ảnh: Automotive News

Tâm lý muốn quay trở về xe xăng của người dân Mỹ có thể đến từ yếu tố các trạm sạc do chính phủ Mỹ hậu thuẫn chậm chạp trong việc triển khai, theo báo cáo. Hiện tại, chỉ có 8 trạm sạc đang hoạt động sau khi chương trình cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia Mỹ (National Electric Vehicle Infrastructure – NAVI) được thành lập cách đây hai năm. Chỉ có 23 tiểu bang bắt đầu phân bổ tài chính từ chương trình liên bang trị giá 5 tỷ USD này, theo dữ liệu của EVAdoption cho đến cuối tháng 5.

Bên cạnh đó, các lý do khác khiến người tiêu dùng không hài lòng khi sử dụng xe điện là vị trí các trạm sạc bất tiện. Trong khi các trạm xăng thường được đặt ở chỗ dễ nhìn, có biển hiệu, gần các lối ra giữa các tiểu bang, các trạm sạc xe điện thường ở vị trí khuất hơn. Theo báo cáo, chỉ có 9% trên tổng 30.000 người người được hỏi hài lòng với mạng lưới trạm sạc do chính phủ hậu thuẫn ở nước họ.

Các số liệu đáng chủ ý khác trong báo cáo là 21% người trả lời trên toàn cầu cho rằng không bao giờ muốn chuyển sang xe điện, trong số đó, 33% đưa ra mối quan ngại về sạc và tầm hoạt động của xe điện. Trong 2022, kỳ vọng về quãng đường di chuyển trung bình cho xe điện cho một lần sạc là 435 km, qua 2024, con số này là 469 km.

Bất chấp những lo ngại trên, người mua có xu hướng chuyển sang điện khí hóa nhiều hơn một chút so với nghiên cứu trước đó, khi có đến 38% người được khảo sát không dùng xe điện trên toàn thế giới cân nhắc xe điện/lai điện cho lần mua tiếp theo của họ, tăng 1% so với hai năm trước.

Hồ Tân (theo Automotive News)