Mỹ có thể đón làn sóng xe điện thứ hai

0
33
Từ kết quả khảo sát tiêu dùng, Cox Automotive nhận định thị trường Mỹ sẽ đón làn sóng ôtô điện thứ hai, gồm những người từng hoài nghi loại phương tiện này.

Nghiên cứu mới nhất của Cox Automotive, công ty chuyên cung cấp giải pháp phần mềm cho ngành đại lý ôtô tại Mỹ, đến năm 2033, 80% người tiêu dùng nước này có thể là khách hàng tiềm năng của ngành xe điện.

Được thực hiện trong quý I, nghiên cứu có sự tham gia của hơn 2.600 người tiêu dùng và hơn 500 đại lý ôtô tại Mỹ. Kết quả khảo sát này cho thấy, nhóm “hoài nghi” – những người chưa tính đến việc mua xe điện đang dần thay đổi quan điểm. “Khi công nghệ xe điện phát triển, cơ sở hạ tầng trạm sạc mở rộng và giá cả trở nên cạnh tranh hơn, 54% người hoài nghi xe điện sẽ trở thành người cân nhắc mua xe điện trong 3-5 năm. Trong vòng 10 năm tới, 80% người hoài nghi xe điện sẽ sẵn sàng đón nhận xe điện”, tổ chức Cox Automotive dự đoán.

  • Một trạm sạc nhanh ở Saratoga Springs, bang New York. Ảnh: NY Power Authority

Năm 2023, doanh số ôtô điện ở Mỹ đã lần đầu tiên vượt 1 triệu chiếc, theo công bố của Kelley Blue Book – một trong những hãng đánh giá giá trị ôtô lớn nhất Mỹ. Isabelle Helms, Phó giám đốc nghiên cứu và thông tin thị trường của Cox Automotive nhận định “làn sóng thứ hai” – những người tiêu dùng hoài nghi sẽ thay đổi quan điểm, khiến lượng người cân nhắc mua dòng xe này tăng lên trong những năm tới.

“Chúng tôi lạc quan về tương lai lâu dài của doanh số bán xe điện ở Mỹ, vì nhiều người hiện còn trong nhóm hoài nghi sẽ cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn mua xe điện vào cuối thập kỷ này”, bà Helms cho biết.

Dự đoán của bà Helms cũng nhất quán với ước tính của ngành công nghiệp ôtô và các cơ quan quản lý Mỹ. Chuyên trang tài chính MarketWatch cho rằng, quy định phát thải ôtô do Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA ban hành gần đây được coi là “bớt chặt chẽ” trong ngắn hạn, bởi doanh số xe điện thời gian tới tăng cao sẽ khiến mức phát thải ròng giảm xuống sát mong muốn của chính phủ.

“Người sở hữu ôtô điện hiện nay chủ yếu là các hộ gia đình giàu có, khá giả. Nhưng trong tương lai gần, xe điện sẽ hấp dẫn hơn với người dùng thuộc thế hệ Gen Z, xuất thân từ nhiều nền văn hoá khác nhau, không quá dư dả về tài chính”, báo cáo của Cox Automotive có đoạn, thêm rằng xe điện sẽ không còn là sản phẩm của thị trường ngách.

  • Một trạm sạc nhanh ở Saratoga Springs, bang New York. Ảnh: NY Power Authority
  • Xe điện VinFast trước một showroom của hãng tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: Lisa Baertlein/ Reuters

Thị trường Mỹ cũng chứng kiến xu hướng người dùng chọn mua những dòng xe điện đã qua sử dụng. Báo cáo cho thấy năm 2021, 62% người dùng cân nhắc mua xe điện cũ và hiện nay là 77%. Các đại lý ôtô cũng đóng góp vào quá trình này khi tăng cường hợp tác cùng nhà sản xuất. Các đại lý được hỗ trợ về mặt tiếp thị sản phẩm, nhưng vẫn muốn có thêm ưu đãi cho dòng xe này, bao gồm chương trình bảo dưỡng miễn phí và tăng ngân sách quảng cáo.

“86% đại lý được hỏi cho biết họ có khả năng sẽ tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện để hỗ trợ kinh doanh mặt hàng này. Đây là tín hiệu cho thấy quan hệ hợp tác bán xe điện giữa phía đại lý và nhà sản xuất đang trở nên tích cực hơn”, báo cáo từ Cox Automotive có đoạn.

Tất cả những yếu tố trên được dự đoán sẽ mở ra làn sóng xe điện thứ hai tại thị trường Mỹ. Theo bà Helms, nhóm người “hoài nghi” hiện nay đang chờ đợi những mẫu xe có phạm vi hoạt động dài hơn, pin lâu hơn và chất lượng xe ổn định hơn. Khi công nghệ phát triển trong thời gian tới, nhóm người dùng này sẽ trở thành làn sóng tiếp theo, thêm đà tiến cho ngành xe điện.

“Với những cải thiện trong cơ sở hạ tầng, nhận thức và sáng tạo công nghệ, chúng tôi tin rằng doanh số xe điện sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn”, đại diện của Cox Automotive khẳng định.

Quang Anh