R8 GT – nguồn cảm hứng tốc độ

0
40
Mang dáng vẻ hào hoa đặc trưng của R8, R8 GT cuốn hút không chỉ ở diện mạo mà còn ở sức mạnh và khả năng vận hành đáng mặt anh hào.
Đôi chút về R8 5.2 V10 GT
 
img

Ba năm sau khi chiếc R8 đầu tiên lăn bánh, lần lượt các phiên bản cao cấp hơn của siêu xe này đã ra đời. Trước R8 GT, Audi đã giới thiệu R8 Spyder và R8 V10, hai chiếc R8 đầu tiên được trang bị động cơ V10. R8 GT cũng được trang bị loại động cơ mạnh mẽ giống như chiếc R8 V10, nhưng những sửa đổi về kỹ thuật và sự thay đổi ở trọng lượng xe khiến siêu xe này đạt được sức mạnh lớn hơn khá nhiều.

R8 GT không nằm trong kế hoạch phát triển ban đầu của Audi, tuy nhiên trước nhu cầu của những khách hàng về một phiên bản mới với tính năng và kiểu dáng khác biệt hơn, một chiếc xe có thể xứng đáng làm đối thủ của Porsche 911 Gt3 RS, Audi đã phát triển siêu xe này.

Cũng như những siêu xe khác, R8 GT phải tuân thủ những tiêu chuẩn về an toàn dành cho những người đi đường, R8 GT phù hợp với cả những giải đua cũng như nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Một siêu xe hấp dẫn

Động cơ V10 5.2 lít, với công suất tối đa 550 mã lực, momen xoắn cực đại 540 Nm chính là điểm hấp dẫn nhất ở siêu xe này. Những con số này cũng là khởi nguồn khả năng vận hành của R8 GT. So với R8 V10, R8 GT nhẹ hơn nhờ được trang bị bộ ghế vốn dành cho những chiếc xe đua GT, lớp vỏ bằng sợi cacbon và thủy tinh, với khung gầm được chế tạo từ hợp kim nhôm-magiê trọng lượng nhẹ.
 
img

Nhờ việc sử dụng những vật liệu nhẹ mà trọng lượng của R8 GT đã giảm được tới 100 kg so với R8 V10. Tỷ số công suất/trọng lượng của chiếc xe cũng tăng lên đáng kể, ở mức 362 mã lực/tấn.

Ngoài việc tối ưu hóa trọng lượng, chiều cao của chiếc xe cũng được hạ thấp để tăng tính ổn định cho chiếc xe, hệ thống giảm xóc của chiếc xe gồm những lò-xo cứng hơn, hệ thống treo có thể hiệu chỉnh để phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Ngoài ra Audi còn cung cấp những tùy chọn khác gồm bộ khung giống như trên chiếc xe đua GT, hệ thống treo độc lập, bình chữa cháy…

Những âm thanh mà động cơ V10 của R8 GT phát ra không có nhiều điểm khác biệt so với động cơ V10 của siêu xe R8 V10. Những “tiếng ồn” từ siêu xe này lớn hơn đôi chút so với người anh em của mình.
 
R8 GT được trang bị hộp số bán tự động sáu cấp – R-Tronic, nhờ đó mà lái xe không gặp khó khăn gì trong việc làm quen chiếc xe và kiểm soát sức mạnh 550 mã lực của R8 GT.
 
img

Theo Audi, R8 GT chỉ cần 3.6 giây để đạt tốc độ 100 km/h, nhanh hơn R8 V10 khoảng 0.3 giây. Để có được hiệu suất cao hơn, chiếc xe không chỉ cần sức mạnh lớn hơn, trọng lượng nhẹ của R8 GT cũng ảnh rất nhiều đến khả năng vận hành của siêu này. Ngoài ra, bộ khung gầm cứng chắc cũng giúp chiếc xe bám đường tốt hơn, đặc biệt ở những khúc cua.

Mặc dù chỉ trang bị hệ thống truyền động trục sau giống như những chiếc xe đua GT, nhưng R8 GT vẫn là một chiếc xe rất nhanh, ổn định và có khả năng kiểm soát rất tốt. Cảm giác ngồi sau vô-lăng của R8 GT tương đối thoải mái, hệ thống treo và giảm xóc của chiếc xe có vẻ hơi cứng, dù chiếc xe được trang bị hệ thống treo bốn bánh độc lập.

Bạn nên suy nghĩ trước khi quyết định sở hữu R8 GT

Không dễ để sở hữu siêu xe mạnh mẽ này, Audi chỉ sản xuất 333 chiếc R8 GT, trong đó có 33 chiếc dành cho Anh quốc. Ngoài lượng xe hạn chế, bạn cũng cần xem xét mức giá hơn 142.000 bảng của R8 GT.

Dù là chiếc xe mạnh mẽ nhất, cao cấp nhất trong dòng siêu xe Audi R8, nhưng R8 GT vẫn thiếu một cái gì đó. Cùng với số tiền tương đương, khả năng vận hành của Porsche 911 GT3 RS thể hiện khả năng vận hành tốt hơn R8 GT rất nhiều. Khả năng vận hành của R8 GT không đủ hấp dẫn với những người luôn muốn vươn tới những chuẩn mực về thiết kế, trang bị, những cảm giác mà chiếc xe mang lại…

Thông số cơ bản

Giá cơ bản: 142.585 bảng

Động cơ: V10

Dung tích xi-lanh: 5.204 cc

Công suất tối đa: 550 mã lực – tại 8.000 vòng/phút

Momen xoắn cực đại: 540 Nm – tại 6.500 vòng/phút

Trọng lượng: 1.525 kg

Tốc độ tối đa: 320 km/h

Tăng tốc từ 0-100 km/h: 3.6 giây

Hộp số: Bán tự động sáu cấp

Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình: 11.4 lít/100 km

Lượng khí thải trung bình: 323 g/km
 

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

 
Theo Autocar