Thế hệ hiện tại của Nissan GT-R đã có mặt trên thị trường hơn một thập kỷ, kể từ lần đầu tiên ra mắt tại Mỹ vào năm 2009. Trong những năm qua, GT-R đã nhận được vô số các bản cập nhật và phiên bản đặc biệt nhưng hãng chưa từng lên tiếng xác nhận xem khi nào GT-R có “người kế nhiệm”.
Mới đây, Nissan đã ra mắt GT-R phiên bản 2023 với mức giá bán tăng nhẹ 200 USD (khoảng 4,8 triệu VNĐ). Xe vẫn được phân phối với 2 phiên bản bao gồm Premium và Nismo. Phiên bản Premium tiếp tục sử dụng động cơ tăng áp kép 3,8 lít V6 công suất 565 mã lực và mô-men xoắn 633 Nm. Sức mạnh được truyền tới các bánh xe thông qua hộp số ly hợp kép 6 cấp và hệ dẫn động AWD.
Phiên bản Nismo vẫn sử dụng khối động cơ tương tự nhưng được bổ sung bộ tăng áp GT3-spec, giúp tăng công suất lên 600 mã lực và 652 Nm. Phiên bản này còn được trang bị hệ thống treo được làm mới, phanh Brembo carbon-ceramic và thân xe ốp carbon.
Nissan đã phải ngưng phân phối mẫu xe này tại một số thị trường như Úc và Châu Âu vì không thể đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải và tiếng ồn. Tuy nhiên, lãnh đạo Nissan cho biết họ không có ý định khai tử GT-R và sẽ phát triển một phiên bản điện hóa của mẫu xe này, có thể là hệ truyền động hybrid hoặc động cơ thuần điện.
Nissan GT-R thế hệ mới khả năng cao sẽ sử dụng nền tảng của thế hệ hiện tại nhưng thân xe được thiết kế lại hoàn toàn và nội thất được đại tu toàn bộ. Ngoài ra, chiếc xe thể thao cũng được cải tiến khung gầm, hệ thống treo và bổ sung nhiều thành phần mới cùng các công nghệ hiện đại.
Việc tận dụng nền tảng cũ sẽ giúp Nissan tiết kiệm được nhiều chi phí để sản xuất xe, điều này có ý nghĩa lớn đối với một mẫu xe có số lượng sản xuất không nhiều như GT-R.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Motor1