Pagani Zonda R – Sánh cùng Ferrari FXX

0
25
Giống như Ferrari FXX hay Maserati MC12 Cosre, Pagani Zonda R được tạo ra để dành riêng cho những đường đua chuyên dụng.

Cách đây ít ngày, chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn Zonda Cinque, siêu xe thương mại mạnh mẽ nhất, nhanh nhất và đắt giá nhất của Pagani. Nhưng mọi thông số của Zonda Cinque đều không thể sánh với Zonda R. Đây là siêu xe đặc biệt chỉ được lưu hành trên các đường đua chuyên dụng.

Đôi nét về Pagani Zonda R

Nhắc tới Zonda R không thể không nhắc tới tốc độ tối đa trên 350 km/h của siêu xe này. Zonda R được trang bị động cơ V12 6.0 lít với công suất tối đa 750 mã lực. Siêu xe này có giá cơ bản tới 1.5 triệu bảng, đắt hơn rất nhiều so với mức giá 1.07 triệu bảng của Zonda Cinque. Zonda R chính là đỉnh cao trong dòng xe huyền thoại mà Horacio Pagani đã tạo ra.
 
img
Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2007, nhưng mãi đến tháng bảy vừa qua Pagani Zonda R mới chính thức xuất hiện và thể hiện sức mạnh của mình. Chiếc xe chỉ mất 6 phút 47 giây để hoàn thành một vòng đường thử Nurburgring, một kỷ lục mới trong thế giới siêu xe.
 
img
 
Zonda R sinh ra là để cạnh tranh với Ferrari FXX, Ferrari 599XX và Maserati MC12 Corse, những chiến binh trên đường đua. Trước Pagani Zonda R, chiếc xe nhanh nhất trong phân nhóm đặc biệt này là siêu xe Ferrari 599XX có giá 1.2 triệu bảng. 599 XX mất 6 phút 58 giây để hoàn thành một vòng đường thử Nurburgring, chậm hơn Zonda R 11 giây.

Một chút đánh giá

Autocar đã không có dịp được chạy thử Zonda R tại nơi siêu xe này đã tạo ra kỷ lục mới, nhưng ở những cung đường tuyệt đẹp tại Mondena, và đường băng Areodrome, họ vẫn có được những cơ hội tuyệt vời để khám phá siêu xe Zonda R.
 
img
 
Chiếc xe được trang bị một bộ ly hợp mới với khả năng hoạt động vô cùng chính xác, nhờ đó mà không cần phải tác động quá mạnh lên chân ga để có thể chuyển số hay tăng tốc. Khả năng đáp ứng của xe là cực nhanh và có thể khiến bạn bị sốc. Với động cơ V12 có công suất tới 750 mã lực, việc chạy xe ở tốc độ thấp là điều khó tưởng và thật sự không mấy thoải mái. Sức mạnh này tạo ra để “đua” chứ không phải để bạn “đi” trên đường phố với rất nhiều xe lưu thông.
 
img

So với những chiếc Zonda khác, Zonda R sử dụng động cơ có dung tích xi-lanh nhỏ hơn, nhưng động cơ được phát triển từ chiếc xe đua GT1 – Mercedes-Benz CLK-GTR này lại tạo ra sức mạnh lớn hơn rất nhiều. Dù có sức mạnh tới 750 mã lực, nhưng chiếc xe chỉ nặng 1.070 kg, chiếc xe đạt tỷ số công suất/trọng lượng là 700 mã lực/tấn, cao hơn cả Bugatti Veyron SuperSport.

Momen xoắn cực đại của Zonda R được tạo ra ở tốc độ động cơ khoảng gần 6.000 vòng/phút, ở tốc độ động cơ này, chiếc xe tạo ra những “cú giật” rất mạnh. Để tạo ra một chiếc xe với trọng lượng cực thấp như vậy, Pagani đã sử dụng rất nhiều chất liệu sợi carbon trên Zonda R, khung xe được tạo nên từ hợp kim carbon-titanium, giúp chiếc xe nhẹ hơn, cứng hơn.

Zonda R được trang bị hộp số tuần sự sáu cấp – XTRAC, với bộ ly hợp tự động. Hộp số và bộ ly hợp trên Zonda R giúp chiếc xe tạo ra những cảm giác thật sự khác biệt khi lái, từ những “cú hích”, những lần tăng tốc đột ngột, tốc độ cực nhanh, cùng sự chính xác mỗi khi sang số… Hộp số của Zonda R có thể chuyển số trong 20 mini giây, nhanh hơn cả FXX và 599XX của Ferrari.
 
img

Đường băng dài 800 mét ở Mondena là không đủ để Zonda R đạt tới tốc độ tối đa, nhưng với chỉ trong 500 mét dành cho việc tăng tốc, chiếc xe đã có thể vượt qua tốc độ 150 dặm/h – tương đương khoảng 241 km/h, khả năng tăng tốc tốt hơn so với Noble M600, siêu xe hàng đầu tới từ Anh quốc. Ở tốc độ này, chiếc xe tạo ra lực nén xuống mặt đường khoảng 700 kg. Với quãng đường tương đường, Bugatti Veyron có thể đạt tốc độ 290 km/h. Có thể Zonda R chưa thể so sánh về tốc độ hay khả năng tăng tốc với “ông hoàng tốc độ” Bugatti Veyron, nhưng khả năng tăng tốc của siêu xe này không hề thua kém huyền thoại McLaren F1 GTR.

Tất nhiên điều ấn tượng nhất ở siêu xe này chính là khả năng hoạt động tuyệt vời. Có thể bạn sẽ đặt câu hỏi “liệu chiếc xe có xứng đáng ở vị trí đứng đầu trong dòng xe Zonda? Câu trả lời tất nhiên là “có”. Bạn sẽ không nghi ngờ gì về điều này nếu bạn được một lần ngồi sau vô-lăng của Zonda R.

Cơ hội sở hữu Zonda R là vẫn còn

Đầu tiên, cần nhắc lại rằng Zonda R chỉ được thiết kể để chạy trên đường đua, bạn có thể tham dự những buổi gặp mặt của những chiếc xe đua GT khác trong cùng phân nhóm và với sự hãnh diện.

Chiếc xe có xứng với mức giá 1.5 triệu bảng? Câu trả lời là có. Zonda R không chỉ có một kiểu dáng vô cùng bắt mắt, chiếc xe còn là một công trình vô cùng ngoại mục về kỹ thuật thiết kế và chế tạo siêu xe. Có những chi tiết trên chiếc xe này cần tới hàng nghìn giờ để tạo ra. Ví dụ như động cơ, động cơ của Zonda R đã từng được thử nghiệm ở quãng đường hơn 5.000 km, trên bộ khung của một chiếc xe khác, trước khi được lắp vào siêu xe đặc biệt này. Một vòng kiểm tra thực sự rất ấn tượng.

Chỉ có 10 chiếc Zonda R được tạo ra và chưa có thông tin nào về chủ nhân của chiếc xe này. Nếu bạn có tiền, rất có thể bạn sẽ có may mắn được sở hữu Zonda R – một trong những siêu xe nhanh nhất và đắt nhất trên thế giới.

Thông số kỹ thuật

Giá cơ bản: 1.5 triệu bảng

Động cơ: V12 – M120

Loại động cơ: V – với góc lệch xi-lanh 60°

Dung tích xi-lanh: 5.987 cc

Biên động dao động xi-lanh: 80.20 mm

Đường kính xi-lanh: 89.00 mm

Số van: 48 van

Công suất tối đa: 750 mã lực – tại 7.500 vòng/phút

Momen xoắn cực đại: 710 Nm – tại 5.700 vòng/phút

Hộp số tuần tự 6 cấp

Trọng lượng khô: 1.070 kg

Tăng tốc từ 0-96 km/h: 2.7 giây

Tốc độ tối đa: 350 km/h
 
img
 
img

img

img

img

img

img

img

img

 

Theo Autocar