Porsche 911 Turbo S 2011 – đánh thức bản năng tốc độ

0
60
Với công suất 530 mã lực, khả năng vận hành đáng kinh ngạc, 911 tự xếp mình vào chiếu trên với các đại gia như Aston Martin DBS hay Gallardo LP560-4.

Với 500 mã lực, Porsche 911 Turbo không thể nói là một chiếc xe thiếu sức mạnh. Nhưng sẽ không bao giờ là đủ với những ai mong muốn một chiếc Porsche mạnh mẽ hơn, đặc biệt khi đó là chiếc 911. Và đó là lí do để Porsche giới thiệu chiếc 911 Turbo với công suất tối đa 530 mã lực.

Năm năm trước chiếc 911 Turbo S thế hệ 996 ra đời. Năm năm sau, một thế hệ 911 Turbo S mới lại xuất hiện và trở thành chiếc xe sang trọng và tiện nghi hơn rất nhiều.  

Những trang bị đã trở thành trang bị chuẩn trên chiếc 911 Turbo và cũng là những trang bị chuẩn trên chiếc 911 Turbo S gồm có: Động cơ với sáu xi-lanh xếp thẳng hàng, hệ thống truyền động bốn bánh với khả năng tự động phân phối sức mạnh tới từng cặp bánh xe, những chiếc đĩa phanh cacbon-ceramic, gói trang bị thể thao Sport Chrono, hệ thống điều khiển và kiểm soát sức mạnh. Ngoài ra chiếc xe cũng được nâng cấp với bộ ly hợp kép PDK, các pedal thể thao bằng nhôm, thay cho hộp số sau cấp là hộp số tay bảy cấp mới.

Sẽ có nhiều người cảm thấy bỡ ngỡ và thiếu sót bởi siêu xe này chỉ có hai pedal thay vì ba pedal như mọi chiếc xe khác, nhưng thay đổi này được cho là hợp lý bởi nó sẽ giúp chiếc xe có được hiệu năng cao nhất. Trọng lượng của 911 Turbo S cũng nặng hơn do chiếc xe có thêm bộ ly hợp kép PDK thay cho bộ ly hợp có trên 911 Turbo, bộ ly hợp kép này giúp chiếc xe vận hành tốt hơn, khả năng sang số nhanh hơn, nhờ đó khả năng tăng tốc của 911 Turbo S cũng tốt hơn.

Thêm sức mạnh…

Như đã nói ở trên, 911 Turbo S có công suất tối đa  530 mã lực, công suất này đạt được ở tốc độ động cơ 6.250 – 6.750 vòng/phút. Sức mạnh này có được một phần nhờ bộ tăng áp và sự thay đổi ở những van bơm nhiên liệu. Momen xoắn cực đại của 911 Turbo S là 700 Nm và đạt được ở tốc độ động cơ 2.100 – 4.250 vòng/phút. Momen xoắn của siêu xe này có thể ổn định ở 700 Nm, nhưng chỉ khi chiecs xe được trang bị gói Sport Chrono. Tỷ số nén tối đa của siêu xe này có thể đạt được chỉ sau 10 giây và có thể tăng lên 14.5 psi, cao hơn khá nhiều so với tỷ số nén 11.6 psi ở 911 Turbo. 

Có thể khẳng định rằng những thay đổi ở 911 Turbo S đã có hiệu quả rõ rệt. Khả năng phản ứng của chiếc xe với từng tác động từ người lái rất nhanh và chính xác, động cơ cho một sức kéo mạnh mẽ hơn và tốc độ quay động cơ lớn hơn. Sức mạnh lớn hơn chính là điểm nhấn chính ở siêu xe này. Việc chiếc xe cho hiệu suất cao hơn cũng là điều dễ hiểu, đặc biệt khi chiếc xe còn có bộ ly hợp kép. 

Nếu như với công suất 500 mã lực, chiếc 911 Turbo có thể đạt tới tốc độ 96 km/h chỉ trong 3.1 đến 3.2 giây, thì với công suất 530 mã lực, chiếc 911 Turbo S chỉ cần 2.9 giây để làm điều tương tự. Rõ ràng là thiết kế mang tính khí động lực học cao cùng những trang bị cao cấp đã giúp siêu xe này có được khả năng vận hành tốt hơn nhiều so với công suất 530 mã lực mà chiếc xe có.

Siêu xe này cần 10.9 giây đề hoàn thành quãng đường ¼ dặm – tương đương với khoảng 400 mét. Tốc độ tối đa của 911 Turbo S được Porsche công bố là 195 dặm/h – tương đương 314 km/h, tốc độ tối đa thực tế trong thử nghiệm của siêu xe này là 194 dặm/h – tương đương với 312 km/h. Trên mọi con đường, chiếc xe đều mang đến một cảm giác lái tuyệt vời, chiếc xe khá “hiền” trong điều kiện vận hành bình thường, nhưng sẽ ngay lập tức bộc lộ rõ “bản chất” khi nhấn mạnh chân ga.

Khả năng vận hành ấn tượng

Ấn tượng đầu tiên về chiếc xe này là khả năng ôm cua, nhờ có hệ thống Porsche Torque Vectoring mới, chiếc xe có thể vào cua với một góc rất hẹp. Dù bề mặt đường trơn, chiếc xe vẫn có thể vao cua rất chính xác và đảm bảo độ ổn định, an toàn cao. Hệ thống truyền động truyền phần lớn momen xoắn đến các bánh xe phía sau, giúp chiếc xe ổn định hơn. Hệ thống treo phía trước cũng được hiệu chỉnh để chiếc xe có được khả năng vận hành chính xác hơn như những chiếc xe có động cơ đặt giữa. Porsche cho biết, siêu xe  911 Turbo S có thể hoàn thành một vòng đường thử Nurburgring trong 7 phút 37 giây, nhanh hơn so với chiếc 911 Turbo khoảng 2 giây.

So với những siêu xe trang bị động cơ đặt sau, động cơ trên 911 Turbo S thể hiện rõ ưu điểm vượt trội trên hầu hết các phương diện, lực kéo từ động cơ được truyền tới tất cả các bánh xe. Chiếc xe được trang bị bộ lazăng 19 inch cùng bộ lốp 235/35 ZR19 ở bánh trước và 305/30 ZR19 ở bánh sau, bộ lốp trên 911 Turbo S là loại lốp Bridgestone Potenzas. Khả năng vận hành của chiếc xe này có được một phần còn nhờ sự tương tác của từng thiết bị trên xe. Kiểm soát được siêu xe này là điều không hề dễ dàng, đặc biệt khi chiếc xe đạt tốc độ cao. Bạn không thể điều khiển chiếc xe với một tay trên vô-lăng, khi tốc độ xe đã đạt ba con số.

Porsche cho biết, khoảng 30 đến 40% khách hàng mua 911 Turbo đã nâng cấp thêm hệ thống phanh với những đĩa phanh cacbon-ceramic, những đĩa phanh cho hiệu quả cao hơn. Đó là lý do để hãng xe thể thao danh tiếng này trang bị những đĩa phanh cacbon-ceramic cho chiếc 911 Turbo S như là trang bị chuẩn.

Những tính năng thể thao

Gói trang bị Sport Chrono chính là sự khác biệt lớn nhất trên siêu xe này, hệ thống này hoạt động thông qua một nút bấm trên bảng điều khiển. Ở chế độ thể thao, khung xe và hệ thống treo trở nên cứng hơn, hộp số và bộ ly hợp kép hoạt động nhanh và chính xác, hệ thống kiểm soát và ổn định sẽ chỉ hoạt động khi thực sự cần thiết. Khi đó, các van bướm đóng mở nhanh hơn, động cơ hoạt động ở trạng thái gần như giới hạn, hệ thống truyền động sẽ chuyển phần lớn sức mạnh từ động cơ tới các bánh xe phía sau.

Bạn sẽ chỉ cảm nhận hết sức mạnh và khả năng vận hành của siêu xe Porsche 911 Turbo S khi nhấn nút Sport Plus. Ở chế độ này, chiếc xe sẽ thể hiện hết sức mạnh vốn có của nó. Hộp số và bộ ly hợp kép – PDK sẽ vận hành nhanh nhất và chính xác nhất với từng tác động nhỏ ở chân ga. Khi cần số chuyền sang số bảy, bạn sẽ thấy bình xăng của chiếc xe vơi đi “trông thấy”, động cơ sẽ tự động điều chỉnh với những sự thay đổi đến từ bộ tăng áp. Dù hoạt động ở chế độ cao nhất, nhưng chiếc xe vẫn đảm bảo khả năng ổn định cao.

Đối thủ

Đối thủ chính của 911 Turbo S là Audi R8 V10, Ferrari 458 Italia, Lamborghini Gallardo LP560-4, Mercedes-Benz SLS AMG và những siêu xe khác có công suất khoảng 500 mã lực. Siêu xe này có giá cao hơn so với chiếc 911 Turbo 26.500 USD, nhưng bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hối hận khi bỏ thêm tiền để sở hữu siêu xe này.

Đối thủ chính:

* Aston Martin DBS

* Audi R8

* Ferrari F430

* Lamborghini Gallardo LP560-4

* Maserati GranTurismo

Các tính năng:

Loại xe: Động cơ đặt trước, truyền động bốn bánh, bốn chỗ, hai cửa. Có hai phiên bản Coupe và Convertible

Giá cơ bản: 160.050 – 171.150 USD

Động cơ: Twin-Turbocharged 24 van với 6 xi-lanh xếp thẳng hàng

Dung tích xi-lanh: 3.800 cc

Công suất tối đa: 530 mã lực – tại 6.250 vòng/phút

Momen xoắn cực đại: 700 Nm – tại 2.100 vòng/phút

Truyền động: Hộp số tay 7 cấp với bộ ly hợp kép

Kích thước (dài x rộng x cao): 4.450 x 1.850 x 1.300 mm

Khoảng cách trục cơ sở: 2.350 mm

Trọng lượng: 1.610 – 1.680 kg

Tăng tốc từ 0 – 96 km/h: 2.9 giây

Hoàn thành quãng đường 400 mét trong 10.9 giây

Tốc độ tối đa: 314 km/h

Lượng nhiên liệu tiêu thụ: 13.8-14.7/9.4-9.8 lít
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

 
Theo Car and driver