Gallardo LP560-4 2009: Khẳng định đẳng cấp Lamborghini

0
36
Với Lamborghini Gallardo LP560-4 2009, chỉ nhìn thôi đã là quá đủ!

Bạn nghĩ gì nếu có cơ hội ngồi sau vô lăng chiếc xe trang bị động cơ V10 mạnh mẽ với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3,7 giây và đạt tốc độ tối đa 202 mph (325 km/h)?

Siêu xe mới Gallardo LP560-4 2009 được dự kiến sẽ là kẻ thay thế số 1 của chiếc coupe Gallardo trong gia đình Lambo. Các chữ viết tắt LP bí hiểm bắt nguồn từ thuật ngữ “Longitudinale Posteriore” trong tiếng Ý (động cơ đặt sau, theo chiều dọc). Con số 560 ám chỉ sức mạnh tính bằng mã lực. Tuy nhiên, nếu xét theo quy chuẩn của Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ SAE thì con số này là 552 mã lực, nhiều hơn chiếc coupe Gallardo 2008 khoảng 40 mã lực. Công suất tăng nhờ động cơ hoàn toàn mới V10 5.2L với các xylanh bố trí vuông góc. Cuối cùng, dấu gạch ngang và số 4 cho biết LP560-4 được trang bị hệ dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian AWD Viscous Traction, với bộ vi sai chống trượt, giúp phân bổ mômen xoắn tới trục trước và trục sau theo tỉ lệ tương ứng 30% và 70%.

Bạn có thể càng bị ấn tượng hơn khi cỗ máy tốc độ Gallardo LP560-4 2009 xuất hiện trên đường phố Las Vegas, kinh đô cờ bạc thế giới, thánh địa của những người yêu xe và đồng thời là trung tâm “địa bàn” hoạt động của Lambo.

Điểm lại bức tranh kinh doanh của Lamborghini, nhà sản xuất đã đạt kỷ lục với doanh thu tăng gấp 10 lần trong vòng 5 năm qua. Năm 2008, Lamborghini bán được 2.406 chiếc xe trên toàn thế giới, tăng 15,3% so với năm trước, tổng lợi nhuận tăng 34%. Chỉ riêng tại Mỹ, 1.001 chiếc xe đã được tiêu thụ. Điều này cho thấy thị trường Mỹ với những khách hàng giàu có và sành điệu sẽ tiếp tục là “vùng đất hứa” trong tương lai.

Động cơ V10 cặp đôi cùng hộp số bán tự động 6 cấp E-gear dường như là lựa chọn phù hợp cho Gallardo LP560-4 2009. Xe có 3 nút điều khiển ba chế độ “Sport”, “A” (Automatic) và “Corsa”, cộng thêm cặp lẫy chuyển số đặt trên vô lăng và 2 pedal. Trong đó, sự thiết lập chế độ Sport giúp tăng cường khả năng chuyển số và “tự do hóa” hệ thống ổn định xe điện tử; chế độ Corsa mới thêm vào, được đánh giá như “trợ thủ” đắc lực để biến Gallardo LP560-4 2009 thành cỗ máy trên đường đua nhờ việc cải thiện thời gian chuyển số nhanh hơn 40% so với phiên bản 2008.

Động cơ V10 mới có thể cung cấp sức mạnh 560 mã lực nhờ sự điều chỉnh dung tích xylanh từ 5,0 lít lên 5,2 lít kèm theo một số cải tiến như việc áp dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, nâng cấp hệ thống điều khiển xu páp…Không chỉ tăng thêm mã lực, LP560-4 còn sở hữu chỉ số mômen xoắn ấn tượng hơn ở mức 398 lb-ft. Trọng lượng tổng thể của Gallardo LP560-4 là 3.109 pound (1.400 kg), giảm khoảng 44 pound (20 kg) so với chiếc Gallardo 2008.

LP560-4 có tùy chọn phanh gốm carbon trị giá 10.000 USD. Với bộ phanh đắt tiền, các đĩa phanh trước bằng thép được khoan lỗ đường kính 14,4 inch sẽ được thay thế bằng đĩa phanh gốm carbon 15 inch, đồng thời hoán đổi các caliper trước 8 piston cho “đồng nhiệm” 6 piston. Bộ phanh sau cũng có sự thay đổi, kích thước không khác biệt so với phanh trước.

LP560-4 được lắp đặt bộ lốp Pirelli P Zero 235/35ZR19 ở phía trước, trong khi bộ lốp sau 295/30ZR19 cỡ lớn kết hợp chặt chẽ với treo sau thiết kế kiểu tay đòn kép giúp tăng cường khả năng vận hành. Các tấm ốp thân trước cũng được thiết kế lại để tăng cường lượng khí làm mát cho bộ phận tản nhiệt và cải thiện tính năng khí động học, trong khi bộ khuếch tán khí nằm bên dưới 2 cặp họng xả kép góp phần tăng cường lực ép xuống, đảm bảo sự ổn định cho xe khi chạy tốc độ cao.

Nội thất bên trong LP560-4 nổi bật với chất liệu da sang trọng bao phủ bộ ghế điều chỉnh điện, bảng khí cụ và bảng điều khiển trung tâm. Hệ thống điều hướng, giao diện điều hòa, kiểu vô lăng đáy bằng và một số trang bị khác có thiết kế gây liên tưởng đến siêu xe Đức Audi R8. 

Để sở hữu Lamborghini Gallardo LP560-4 2009, khách hàng cần bỏ ra số tiền 212.600 USD. Phiên bản trang bị số sàn 6 cấp truyền thống có giá 203.000 USD.
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

         Theo Edmunds