Tính đến thời điểm hiện tại, 296 GTB là mẫu siêu xe thứ 4 được Ferrari phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. Trước đó là những cái tên Ferrari F8 Tributo, Ferrari Roma và Ferrari SF90 Stradale.
Ferrari 296 GTB là dòng xe đánh dấu kỷ nguyên mới của hãng xe Italy, khi kết hợp công nghệ hybrid vào động cơ V6. Mẫu xe cuối cùng của Ferrari sử dụng động cơ này trong quá khứ là Dino 246 GT/GTS, vốn được ra mắt cách đây 50 năm.
Ferrari 296 GTB chính hãng đầu tiên tại Việt Nam sở hữu màu sơn đỏ Rosso Corsa, đi kèm việc được trang bị gói nâng cấp Assetto Fiorano. Về mặt thiết kế, Ferrari 296 GTB được lấy cảm hứng từ đàn anh SF90 Stradale cùng mẫu xe cổ điển 250 LM của những năm 60. Ferrari 296 GTB có khối lượng khô khoảng 1.470 kg, nặng hơn F8 Tributo khoảng 35 kg.
Xe có chiều dài tổng thể ngắn hơn F8 Tributo khoảng 46 mm, trong khi đó trục cơ sở được rút ngắn hơn 50 mm, một phần do bố trí động cơ V6 gọn hơn động cơ V8 thường được trang bị trên các hãng xe “ngựa chồm”. Động cơ đốt trong và hộp số được làm mát bằng hai bộ tản nhiệt lắp ở đầu xe, phía trước bánh trước, nơi cũng có hai tụ điện để làm mát ắc quy cao áp.
Ở phía sau, Ferrari 296 GTB được trang bị cánh gió chủ động lấy cảm hứng từ LaFerrari được tích hợp vào cản sau cho phép 296 GTB tạo ra lực ép xuống phía sau ở mức cao khi cần thiết: tương đương với mức tối đa 360 kg ở tốc độ 250 km/giờ. Hệ thống ống xả của 296 GTB được đưa về giữa thân xe và đặt cao hơn, trong khi đèn hậu được thiết kế khá giống với mẫu grand touring Roma.
Ferrari 296 GTB có không gian nội thất tập trung vào người lái hơn và không có những màn hình giải trí trung tâm cảm ứng kích thước lớn tương tự các mẫu xe thương mại khác. Khoang cabin của xe có khá nhiều chi tiết được ốp sợi carbon nhờ được trang bị gói nâng cấp Assetto Fiorano. Điểm đáng chú ý là bảng đồng hồ kỹ thuật số kích thước lớn được kéo dài theo chiều ngang được lấy cảm hứng từ dòng xe Ferrari 246 Dino. Vô-lăng 3 chấu dạng D-Cut, tích hợp lẫy chuyển số, núm chỉnh chế độ. Hệ thống ghế ngồi dạng ghế đua và được tuỳ chỉnh theo sở thích của chủ nhân.
Về truyền động, Ferrari 296 GTB được trang bị động cơ V6 2.9L đứng độc lập đã có công suất 654 mã lực (tỉ lệ 218 mã lực/lít dung tích – cao nhất toàn thị trường). Bổ sung thêm mô tơ điện và công suất toàn hệ thống lên tới 819 mã lực, mô-men xoắn 740 Nm. “Sức mạnh” này cho phép Ferrari 296 GTB dễ dàng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,9 giây, 200 km/h trong 7,3 giây và đạt giới hạn điện tử ở 330 km/h.
TT (Tuoitrethudo)
Ảnh: Hoàng Huy SuperCar, Otosaigon