AutoPro thử xe: Những mẫu xe nên tránh!

0
36
(AutoPro) – Có những xe khiến người lái cảm nhận không muốn viết bài! Dưới đây là vài mẫu xe trong đó.

1. Nhạt nhẽo Lexus GX470 2008!

Với giá bán tại Việt Nam ở khoảng 110 ngàn USD, Lexus GX470 không có gì nổi trội về tính năng vận hành so với những mẫu SUV hạng thấp khác của Toyota như Land Cruiser, Prado hay 4Runner. Thực tế, khung gầm của GX470 còn được phát triển từ Toyota 4Runner; máy dùng chung với Land Cruiser và Lexus LX470.
 
img
(ảnh minh hoạ)

GX470 chỉ thỏa mãn nhu cầu “sang”: nội thất ốp gỗ, ghế da và nhiều “đồ chơi” công nghệ. Tuy nhiên, những công nghệ đó hiếm khi phát huy tác dụng: hỗ trợ xuống dốc DAC, nâng gầm tự động – chỉ cải thiện góc thoát, góc tiếp nhưng độ cao gầm không thay đổi.

Với giá bán trên 110 ngàn USD cho mẫu xe đã ở cuối vòng đời sản phẩm (từ 2003, 5 năm không có thay đổi thiết kế đáng kể nào), GX470 2008 chỉ có thể nhắm tới đối tượng khách hàng “Tôi giàu có và tôi không cần có gu!”

Còn bạn, nếu có hơn 110 ngàn USD, hãy chọn một chiếc Acura MDX hay BMW X5 thay vì một chiếc GX470 nhạt nhẽo!

2. Lexus ES350 2008: Camry gắn mác Lexus!  

Với giá bán xấp xỉ 100 ngàn USD tại Hà Nội, nhưng Lexus ES350 lại có hệ khung gầm, động cơ và hộp số cùng chia sẻ với Toyota Camry. Với hệ dẫn động cầu trước như Camry, bạn đừng kỳ vọng ES350 sẽ cho một cảm giác lái khác biệt. Vì đó chỉ là một chiếc Camry đắt tiền gắn logo Lexus!
 
img
(ảnh minh hoạ)

Hãy mua Lexus ES350 nếu bạn thích tùy chọn hệ thống âm thanh Mark Levinson giá trên 4 ngàn USD; còn không, hãy chọn một chiếc Camry!

3. Toyota Fortuner: Đắt tiền nhưng xe không thể tồi hơn!

Một mẫu xe không có tính năng nổi trội, trang thiết bị không thể nghèo nàn hơn và được bán với mức giá từ 55 đến 60 ngàn USD tại Hà Nội. Tất cả hệ điều khiển thông dụng đều hoàn toàn cơ khí: chỉnh ghế, lên/xuống tay lái, điều hòa, âm thanh. Xe nặng, ồn và “uống xăng”. Còn gì có thể tệ hơn cho một chiếc xe có giá “trên trời” vốn sinh ra cho các nước nghèo?

img

4. Hyundai Veracruz: “Chưa quý tộc đã vội sa sút!”

Tại Bắc Mỹ, Veracruz đã gặt hái khá nhiều thành công trong phân đoạn thị trường việt dã hạng sang và như tạp chí MotorTrend kết luận “Veracruz đã khiến Lexus phải đau đầu!”. Thành công đó phần nhiều là nhờ chiến lược của Hyundai: Veracruz sẽ có tất cả các tính năng cao cấp của Lexus, Mercedes nhưng ở mức giá rẻ hơn.

Tại Việt Nam, Veracruz với giá bán gần 70 ngàn USD nhưng lại có cấu hình “bớt xén” hơn nhiều so với bản tiêu chuẩn giá 27,6 ngàn USD tại Bắc Mỹ: không có ổn định điện tử VDC (hay ESP), không kiểm soát độ bám, không túi khí bên. Thậm chí, ở lô xe đầu tiên vào Việt Nam, hệ thống ghế của Veracruz còn phải chỉnh bằng tay! Điều này phần nào giải thích lý do Hyundai Veracruz khá vắng bóng trên đường phố Việt Nam!

Trên thế giới, Hyundai đã có sách lược rất khôn ngoan “Pay less for more” – trả ít tiền nhưng hưởng nhiều hơn, để cạnh tranh với những tên tuổi đã thành danh. Còn tại Việt Nam, Veracruz mang danh “hạng sang” nhưng có cấu hình thua cả mẫu xe đàn em Santa Fe SLX có giá trên dưới 50 ngàn USD.
 
img
(ảnh minh hoạ)

Như vậy, Veracruz chẳng phải “chưa tới mức quý tộc đã vội sa sút”?

5. Hyundai Getz 1.4 AT: Uống xăng!

Lựa chọn xe nhỏ để tiết kiệm nhiên liệu là một trong những lý do người dùng cân nhắc khi mua xe. Nhưng với mẫu xe nhỏ Hyundai Getz bản động cơ 1.4 số tự động, tiêu chí tiết kiệm của người dùng sẽ không được thỏa mãn. Getz tiêu thụ nhiên liệu trung bình 8L/100km đường trường và khỏang 13L/100km đường đô thị (Hyundai i30 dung tích động cơ 1.6L có mức tiêu thụ đường trường 7,5L/100km).
 
img
(ảnh minh hoạ)

Mức tiêu thụ xăng cao có thể do thiết kế hộp số của Getz có thời điểm nhảy số không hợp lý (vòng tua cao mới chuyển số). Hơn nữa với động cơ dung tích 1.4L của Getz đạt mô-men xoắn cực đại ở tốc độ khá cao (106 lb/ft tại 3200 vòng/phút) khiến xe luôn phải chạy ga cao mới đủ sức kéo xe dẫn tới tốn xăng.