BMW 535i có hình thức không thay đổi nhiều so với các dòng 5 Series kể từ lần ra mắt năm 2004. Khác biệt có thể nhận thấy ở phiên bản 2008 là đèn xi-nhan trong suốt (thế hệ cũ màu vàng) và đèn hậu sử dụng đi-ốt phát quang LED.
Ngoài ra, chiếc 535i chúng tôi thử còn được trang bị hệ thống âm thanh tùy chọn Logic7 6 CD tích hợp MP3 với 11 loa và 2 loa siêu trầm cho âm thanh rất trung thực. Nhưng với hệ thống điều khiển iDrive, BMW dường như đang muốn chứng minh tất cả các khách hàng đều sai! Kiểu điều khiển rối rắm của iDrive hầu như không thay đổi so với các thế hệ trước; trừ khi có người phụ giúp, hiếm ai có thể cả gan vừa lái vừa chỉnh chuột, chọn menu để điều chỉnh âm thanh, nhiệt độ qua màn hình iDrive!
Nhưng nếu nói về BMW, hãy nói về động cơ và tính năng vận hành!
535i sử dụng động cơ phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng tăng nạp kép 6 xy-lanh, dung tích 3.0L, công suất 300 mã lực – giống như trên mẫu 335i và X6. Với mô-men xoắn cực đại 300 lb/ft đạt ngay trong dải tốc độ 1400 vòng/phút đến 5000 vòng/phút, 535i cho khả năng vận hành rất xuất sắc kể cả trong phố hay đường trường. Khả năng tăng tốc của 535i từ 0-100km/h mất 6,5 giây ở chế độ đi số tuần tự – thông số của nhà sản xuất là 5,7 giây từ 0 lên 97km.
BMW 535i dùng hộp số tự động 6 tốc độ có chức năng chuyển số trên vô-lăng nhưng người lái cũng có thể đi số tuần tự ngay trên cần số điện tử.
Tuy nhiên, các fan hâm mộ BMW sẽ không hài lòng với cơ cấu chuyển số của 535i. Khi chuyển số, giống như trên BMW X6, hộp số vẫn mặc định số vòng tua tối đa/tối thiểu để bảo vệ động cơ và tự lên/về số mỗi khi tốc độ động cơ đạt mức cài đặt trước – không cho người lái nhiều kiểm soát ở “trò chơi” này.
Trong phố, trong dải tốc độ 20-50 km/h, BMW 535i vận hành khá nhàn do lực kéo cực đại đạt ở ngay tốc độ động cơ 1400 vòng/phút – người lái chỉ cần duy trì chân ga trên mức ga-răng-ti là xe đã đủ khỏe. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của trục lái có tỷ số truyền thay đổi theo tốc độ, tay lái “đầm” đặc trưng của BMW đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều, giúp người lái linh hoạt hơn trên phố.
Trên đường trường, 535i không hổ danh là một trong những xe có động cơ hay nhất của BMW. Khi cần bứt phá, chân ga 535i đáp ứng rất nhanh và hệ thống turbo kép vào cuộc rất mượt – xe dùng turbo đơn hay có hiện tượng ga đã vào nhưng động cơ bị trễ một khoảng thời gian trước khi tăng tốc rất đột ngột.