(AutoPro) – Với động cơ diesel mạnh và tiết kiệm cùng hệ khung gầm chắc chắn, nếu được lắp ráp tại Việt Nam với mức giá dưới 34 ngàn USD, Toyota Hilux có thể khiến đối thủ “nhức đầu” và người mua Isuzu Dmax và Ford Ranger lại xao lòng!
Nằm trong nhóm sản phẩm cho các nước nghèo nhưng Toyota Hilux được đánh giá cao hơn Innova và Fortuner. Điều này được minh chứng rõ qua doanh số của Hilux: chiếm 66% tổng sản lượng của ba xe Hilux, Innova và Fortuner (tới cuối năm 2005). Hơn nữa, trong nhóm này chỉ có Hilux là “thò chân” được vào thị trường Châu Âu!
Và mới đây Toyota Việt Nam đã nhập lô xe Hilux trang bị động cơ diesel 3.0 với mục đích bán thử để thăm dò thị trường. Số xe này được sản xuất tại Thái Lan và có giá bán 33,9 ngàn USD/xe tại một số đại lý Toyota Hà Nội. AutoPro đã có dịp thử chiếc xe này.
Thông tin chung
Về ngoại thất, Hilux khác biệt đôi chút với Fotuner ở phần cản trước, do mang dáng dấp của “đàn anh” Tacoma tại Mỹ với thiết kế gờ chắn lưới tản nhiệt rất lớn cho ấn tượng khỏe hơn Forrtuner
Với thông số dài/rộng/cao: 5255mm/1835mm/1810mm, Hilux có kích thước lớn hơn cả Ford Ranger và Isuzu Dmax – hai đối thủ cạnh tranh nếu Toyota lắp Hilux tại Việt Nam
Sát-xi của Hilux có kết cấu rất vững chắc với hệ thống treo trước độc lập với tay đòn kép, lò xo (như trên Fortuner); treo sau dùng cầu cứng và lá nhíp
Toyota Hilux được trang bị động cơ diesel 4 xy-lanh, dung tích 3.0L có tăng áp turbo và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng đường dẫn chung (commonrail) cho công suất 169 mã lực và mô-men xoắn cực đại 252 lb/ft
Phiên bản nhập có bán tại Việt Nam sử dụng hộp số sàn 5 cấp với hệ thống cài cầu và số chậm điều khiển cơ
Nội thất của Hilux khá rộng nhưng có trang thiết bị tương đối nghèo: ghế nỉ, chỉnh ghế cơ, CD một đĩa, hệ thống an toàn 2 túi khí
Cụm tay lái có tích hợp phím điều chỉnh âm thanh
Đầu CD một đĩa có tích hợp radio và MP3
Một điểm yếu của Hilux: chỉ có điều hòa lạnh, không sưởi! Sẽ là bất tiện lớn vào mùa Đông
Điều chỉnh gương điện nhưng gập bằng tay. Các công nghệ hỗ trợ an toàn điện tử hoàn toàn vắng bóng trên Hilux. Trên ảnh có thể thấy rất nhiều hốc kỹ thuật để trống; những tùy chọn (nếu có) như Kiểm soát độ bám, Ổn định xe điện tử sẽ dùng những hốc này
Hilux được trang bị hệ thống phanh ABS với phanh đĩa trước và tang trống phía sau
Vận hành
Giống như mẫu Fortuner, vị trí lái của Hilux cao cho tầm nhìn thoáng, nhưng cột chữ A khá “tức mắt” trong các cua hẹp đòi hỏi góc quan sát rộng. Tay lái của Hilux khá đầm tay – không quá nặng như người anh em Fotuner, nhưng cũng không cho cảm nhận mặt đường tốt.
Khi vận hành trong phố, hộp số 5 cấp của Hilux có các bước chuyển số hợp lý – tốc độ và cấp số khá dễ đi. Điểm đáng khen là động cơ diesel của Hilux có mô-men xoắn cực đại rất sớm ở vòng tua chỉ 1400 vòng/phút và sức kéo cực đại trải dài đến 3400 vòng/phút. Điều này giúp xe vận hành rất nhẹ nhàng vì người lái không phải lên ga nhiều và rút ngắn thời gian thay đổi tốc độ trên phố. Ngoài ra, turbo thế hệ mới của Toyota cũng xử lý rất tốt hiện tượng trễ ga khiến động cơ phản ứng nhanh với chân ga người lái.
Tuy nhiên, với động cơ diesel, Toyota vẫn còn nhiều việc phải làm! Độ rung và ồn của Hilux vẫn mang đặc trưng của xe máy dầu, tiếng gõ động cơ khá lớn khi vòng tua động cơ lên trên 2000 vòng/phút – dải tốc độ thường dùng nếu đi trong phố. Mức ồn đo trong ca-bin Hilux khi đi trong phố xê dịch trong khoảng 68 đến 74dB – cao hơn so với mức trung bình 65dB của Isuzu Dmax.
Trên đường trường, Hilux hoạt động khá ổn định, tăng tốc tốt nhưng khả năng ôm cua kém – do trọng tâm xe cao và kiểu phân bổ trọng lượng lệch trước/sau của xe bán tải (nặng đầu, nhẹ đuôi – xe dễ văng đuôi).
Trên địa hình xấu, Hilux mới có thể “tỏa sáng” với khả năng offroad. Độ cao gầm và góc tiếp, góc thoát của Hilux rất lớn khiến xe vượt địa hình phức tạp khá dễ dàng. Hơn nữa, lợi thế động cơ có sức kéo lớn ở vòng tua thấp kết hợp với hộp số chậm khiến ai cũng có thể thành một tay lái offroad cứng với Hilux!
Nhưng đó chỉ là tính năng dân mê offroad yêu thích; còn với số đông, nếu dùng Hilux như một chiếc xe gia đình, sẽ không thể thoải mái ở ghế sau do kiểu treo sau của xe dùng nhíp rất xóc và xe thường xuyên “hất đuôi” khi rơi ổ gà. Tuy nhiên, những ai đề cao tính kinh tế hơn sự tiện dụng vẫn có thể bị Hilux thuyết phục do mức tiêu thụ nhiên liệu rất tiết kiệm cho một động cơ 3.0: 8L/100km đường trường và 11L/100km đường phố.
Tựu chung, với ai không quan tâm nhiều đến trang thiết bị tiện nghi, Toyota Hilux thật sự thích hợp cho các công việc nặng nhọc như phục vụ công trường, vận chuyển trên địa hình xấu – đúng với mục đích xe được thiết kế. Còn trong điều kiện Việt Nam hiện tại, xe bán tải chưa được dùng nhiều trong kinh doanh, xây dựng, Hilux chỉ tốt cho dân offroad – những người thích hành xác!
Ảnh Noza