3 Series sedan là dòng phố biến nhất của BMW trên toàn thế giới cũng như tại thị trường Việt Nam. Cũng giống dòng C Class của Mercedes, 3 Series chiếm tới 40% doanh số toàn cầu của BMW. Trước đây tại Việt Nam có 2 phiên bản BMW 318i vdà 325i do VMC (Cty liên doanh Ô tô Hòa Bình) lắp ráp, nhưng sau khi dây truyền lắp ráp của VMC ngừng hoạt động năm 2007, dòng 3 Series có mặt tại Việt Nam hoàn toàn thông qua đường nhập khẩu nguyên chiếc.
Hiện nay, hầu hết 3 Series mới đều do Euro Auto (ủy quyền của BMW tại Việt Nam) phân phối bao gồm 2 dòng chính là 320i và 325i, trong đó BMW 320i với mức giá 65.900 USD cho trang bị tiêu chuẩn (rẻ hơn 325i tới 12.000 USD) chiếm đa số thị phần xe BMW tại Việt Nam.
Xét tổng thể, thiết kế BMW 320i tạo một cảm giác hiện đại, góc cạnh và thể thao hơn thế hệ trước. Thay đổi dễ nhận nhất ở 3 Series là các đường gân nổi lớn trên nắp ca-pô và 2 bên sườn xe cùng lưới tản nhiệt “mượn” từ 6 Series kết hợp với kiểu đèn pha mới. Ngoài khía cạnh thẩm mỹ, thiết kế mới còn tạo được chỉ số về khí động học tối ưu hơn (Cd = 0,3).
Phía đuôi xe, sự khác biệt được nhấn vào cụm đèn sau – nhiều người cho rằng kiểu đèn mới làm “rẻ” mác xe BMW. Riêng về thiết kế mới của 3 Series cũng tạo ra nhiều ý kiến trái chiều, “người yêu kẻ ghét”. Thậm chí 3 Series còn bị tạp chí TopGear của BBC bầu là xe xấu nhất năm 2005! Trong khi tại Mỹ và Canada, 3 Series lại được ca ngợi hết lời: 17 năm liền (1992-2008) nằm trong danh sách “10 xe hay nhất của năm” của tạp chí Car and Driver; “Xe sedan thể thao hay nhất năm 2006” do tổ chức các nhà báo chuyên ngành ô tô thế giới bình chọn.
BMW 320i được trang bị các hệ thống an toàn tiêu chuẩn: 6 túi khí (2 túi khí trước, 2 túi khí sau và 2 túi khí bên dọc thân xe), hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD và hệ thống ổn định điện tử DTC.
320i sử dụng bộ la-zăng hợp kim 5 cánh kép 16 inch, cùng lốp 205/55 R16.
Với tỉ số truyền tại số 1 khá lớn (4,17:1), chiếc xe bứt khá tốt ngay tại thời điểm xuất phát, đạp hết ga, vòng quay động cơ tăng giảm nhanh và linh hoạt. Từ dải tốc độ 0-70 km/h, thời gian tăng tốc khá nhanh, nhưng khi tốc độ tăng 70 km/h đến 100 km/h, động cơ BMW 320i lại yếu và tăng tốc chậm. Kết quả với chế độ hộp số D, BMW 320i phải mất tới 9,2 giây để tăng tốc 0-100 km/h. Chuyển sang chế độ S để tăng tốc, động cơ “gầm rú” dữ dội, việc chuyển số linh hoạt hơn đôi chút, nhưng cũng phải mất tới 9 giây chiếc xe mới có thể chạm mốc 100 km/h.
Khi vận hành trên phố, trong dải tốc độ 20-50 km/h, BMW 320i khá linh hoạt nhờ vòng quay động cơ tăng giảm nhanh từ 2.000 – 4.000 vòng/phút. Tuy nhiên, với mô-men xoắn cực đại đạt ở 3600 vòng/phút, BMW 320i đòi hỏi người lái luôn phải “bạo chân” – đi ga dài.
Với tay lái “đầm” đặc trưng của BMW, 320i cho cảm giác kiểm soát mặt đường tốt; xe ôm cua rất bám đường.
Ưu điểm:
(Chiếc BMW 320i sử dụng trong bài viết thuộc gói tùy chọn Professional với giá bán hiện tại 75.900 USD).
BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT |
|
Dài/rộng/cao (mm) Chiều dài cơ sở (mm) Khối lượng (kg) Động cơ Công suất cực đại (mã lực) Mô-men xoắn cực đại (lb/ft) Thời gian tăng tốc 0-100 km/h Hộp số Giá |
4.531/1.817/1.421 2.760 1.350 I4 2.0L 148@6.200 vòng/phút 147,5@3.600 vòng/phút 9 – 9,2 (giây) Tự động 6 cấp 65.900 – 75.900 USD |
Bạn cần cài Flash Player để xem clip này hoặc Click vào đây.