Xe điện chỉ sạc 6 phút là đầy, nhanh như đổ xăng

0
53
Công ty Nyobolt công bố một loại pin xe điện có thể sạc từ 10-80% trong 4 phút 37 giây. Tốc độ này nhanh như đổ xăng nhưng chỉ là loại pin 35kWh.
Sạc đầy chiếc xe điện này nhanh như đổ xăng - Ảnh: Nyobolt

Sạc đầy chiếc xe điện này nhanh như đổ xăng – Ảnh: Nyobolt

Không ai thích chờ đợi, nhưng đó là chuyện thường xảy ra đối với những người sở hữu xe điện đi đường dài. Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ là quá khứ, vì Nyobolt đã tiết lộ một nguyên mẫu xe thể thao thuần điện có thể sạc từ 10-80% trong 4 phút 37 giây.

Công ty có trụ sở ở Anh tuyên bố rằng tốc độ này “gấp đôi tốc độ của hầu hết các phương tiện sạc nhanh nhất hiện nay”, và cho biết “4 phút đầu tiên ở dòng điện không đổi 500A mang lại phạm vi hoạt động là 120 dặm (193km)”.

Tuy nhiên, có một số lưu ý quan trọng cần được đề cập. Điều lớn nhất là nguyên mẫu có bộ pin cực nhỏ 35kWh. Để hình dung nhỏ đến mức nào, Jeep Wrangler 4 xe plug-in hybrid có bộ pin 17,3kWh, trong khi MINI Aceman EV có pin 42,5kWh và 54,2kWh. Điều này giúp giải thích tại sao chiếc xe thể thao chỉ có phạm vi khi sạc đầy là 155 dặm (249km).

Trong khi pin nhỏ có nghĩa là phạm vi hoạt động nhỏ, Nyobolt đã cố gắng biến điều này thành điều tích cực. Cụ thể, công ty cho biết pin nhẹ và có thể sạc nhanh. Tất nhiên, nếu các loại pin khác cũng được thu nhỏ lại, điều tương tự cũng có thể xảy ra.

Không những sạc nhanh mà còn lâu mới chai pin - Ảnh: Nyobolt

Không những sạc nhanh mà còn lâu mới chai pin – Ảnh: Nyobolt

Tuy nhiên, Nyobolt tin rằng pin của họ tốt hơn, khi pin này còn cho phép sạc nhanh và có khả năng chống xuống cấp cực tốt.

Hãng đã thực hiện hơn 4.000 chu kỳ sạc nhanh với mức xả sâu, tương đương với hơn 965.000km sử dụng trong thực tế. Kết quả cho thấy, sau thử nghiệm, khối pin vẫn giữ được hơn 80% dung lượng ban đầu. Điều này cho thấy không cần đến những khối pin cồng kềnh, nặng nề nếu có thể sạc một khối pin nhỏ hơn chỉ trong vài phút mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Với chiếc xe thể thao dựa trên Lotus, Nyobolt EV Prototype có khả năng sạc nhanh DC 350kW và chỉ nặng 1.250kg. Hiện tại, Nyobolt vẫn chưa tiết lộ thông số kỹ thuật chi tiết cũng như kế hoạch sản xuất hàng loạt mẫu xe này.

Nyobolt cho biết họ có thể bắt đầu sản xuất pin số lượng nhỏ trong vòng một năm. Điều đó nghĩa là Nyobolt EV Prototype dường như được chế tạo để minh chứng cho công nghệ pin ấn tượng hơn. Đại diện Nyobolt cho biết một số hãng xe lớn đã bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ pin này.