Soi chi tiết EX90 – mẫu SUV 7 chỗ mở ra "kỷ nguyên xe điện" của Volvo

0
18
Mẫu SUV này có công suất lên tới 510 mã lực và có thể chạy 600km sau mỗi lần sạc.

Phiên bản tiêu chuẩn có công suất 408 mã lực và mô-men xoắn 770Nm, bản Performance có công suất 510 mã lực và mô-men xoắn 910Nm.

Về hình thức, đầu và đuôi xe (với trang bị đèn LED) có thiết kế tương đồng với chiếc Volvo Concept Recharge 2021. Volvo EX90 dùng chung nền tảng khung gầm xe điện SPA2 với mẫu Polestar 3 mới.

Thiết kế tổng thể của Volvo EX90 rất giống XC90. Xe dài 5.037mm, rộng 1.964mm và cao 1.747 mm, với chiều dài cơ sở 2.985mm. Thông số này nhỉnh hơn XC90 một chút ở chiều dài và rộng.

Tất cả phiên bản của Volvo EX90 được trang bị tiêu chuẩn công nghệ Lidar có khả năng phát hiện người đi bộ từ khoảng cách lên tới 250m và có khả năng tự lái cấp độ 3 nhờ có một cảm biến gắn phía trên kính chắn gió.

Hông xe phẳng hơn so với XC90 động cơ đốt trong, tay nắm cửa kiểu pop-up, vừa tăng tính thẩm mỹ vừa giúp giảm lực cản gió.

Đèn hậu có tạo hình chữ C kết hợp với dãy đèn chạy dọc theo cột D.

Volvo EX90 dùng hệ thống radar bên trong xe để có thể kịp thời phát hiện và cảnh báo cho tài xế vẫn còn người trong xe, tránh tình trạng trẻ nhỏ và vật nuôi bị sốc nhiệt.

Khả năng sạc đa chiều cho phép Volvo EX90 cung cấp điện cho hộ gia đình hoặc sạc các thiết bị điện khác.

Phối hợp cùng công nghệ Lidar là 5 radar, 8 camera ngoài, 2 camera trong xe và 16 cảm biến siêu âm.

Xe sử dụng hai mô-tơ điện, có khả năng chạy 600km sau mỗi lần sạc. Với hệ thống sạc Type 2 (11kW), xe cần khoảng 11 giờ để sạc đầy pin.

Trước mắt sẽ có hai phiên bản sử dụng pin 107kWh dùng được với cả trụ sạc nhanh 250kW DC để nạp pin từ 10% đến 80% trong 30 phút.

Dung tích để đồ phía sau xe dao động trong khoảng từ 365 lít lên 1.915 lít tùy thuộc vào việc người dùng dựng đủ ghế lên hay gập lại.

Xe có trọng lượng 2.818kg nhưng vẫn tăng tốc cực nhanh, chỉ mất 4,9 giây để tăng tốc lên 100km/h.

Không gian bên trong xe được thiết kế theo phong cách tối giản, với một màn hình lớn – 14,5 inch – đặt dọc trên táp lô đảm nhiệm gần như mọi chức năng điều khiển.

Trước mặt tài xế là màn hình HUD và bảng đồng hồ kỹ thuật số nhỏ nhắn hơn so với màn hình trung tâm. Các núm cảm ứng trên vô-lăng chỉ sáng lên khi xe nổ máy.

Táp-lô trải dài, không có nút bấm vật lý điều khiển các chức năng tạo cảm giác không gian bên trong xe rộng rãi hơn.

Volvo EX90 dùng hệ điều hành Google Android Automotive OS có thể cập nhật qua mạng và điều khiển bằng giọng nói.

Hệ thống thông tin – giải trí trên xe tương thích Android Auto và khả năng kết nối không dây với Apple CarPlay.

Một điểm nhấn đáng chú ý ở Volvo EX90 là sự hiện diện của các vật liệu thân thiện với môi trường, như thép, nhôm, nhựa và vải tái chế.

Volvo có kế hoạch sẽ chỉ sản xuất xe điện EV vào năm 2030, và mẫu Volvo EX90 thuần điện này chính là bước thử lớn đầu tiên. 

Ảnh: Volvo