"Soi" xe điện Mercedes-Benz EQE SUV tràn ngập công nghệ vừa trình làng

0
20
Mercedes-Benz EQE SUV 2024 hoàn toàn mới có khả năng di chuyển tới 590km sau mỗi lần sạc, có cả bản dẫn động cầu sau và dẫn động 4 bánh, sở hữu công suất từ 288 mã lực đến 402 mã lực.

Cách đặt tên của Mercedes dễ gây nhầm lần, khi EQE SUV là phiên bản gầm cao của mẫu EQE Sedan, còn EQE Sedan chính là phiên bản chạy điện của dòng E-Class. 

EQE SUV chỉ cao hơn một chút so với EQE Sedan, nhưng việc to nhỏ hay rộng chật cần có cảm nhận thực tế, thay vì chỉ nhìn vào các con số. EQE SUV có chiều dài cơ sở 3.030mm, ngắn hơn 90mm so với EQE Sedan.

Sử dụng nền tảng kiến trúc EVA2, mẫu EQE SUV có 4 cấu hình, gồm: EQE 350+, 350 4Matic, 500 4Matic và Mercedes-AMG EQE SUV. Trong đó, bản AMG có 2 cấu hình: EQE 43 và EQE 53.

Mercedes cho biết chiều dài cơ sở ngắn hơn giúp xe vận hành linh hoạt, nhạy bén hơn, điều không dễ làm với một chiếc xe nặng tầm 2.600kg. Và một yếu tố khá quan trọng khác với dòng SUV thì độ rộng và tính thực dụng của lòng xe.

Về kích thước tổng thể, EQE SUV dài 4.863mm, rộng 1.940mm, và cao 1.686mm, tức là ngắn hơn 132mm và hẹp hơn 11mm so với bản Sedan. Mâm xe hợp kim có kích thước từ 19 đến 22 inch.

Với khoang chứa đồ dung tích 520 lít khi dựng tất cả ghế, EQE SUV rộng rãi ngang EQC – mẫu xe không sử dụng kết cấu xe điện mới của Mercedes, nhưng nhỏ hơn một chút so với mẫu GLE chạy xăng (630 lít so với 520 lít trên mẫu EQE SUV), và nhỏ hơn nhiều nếu gập hết ghế sau xuống (2.055 lít so với 1.675 lít). Nếu so với dung tích 430 lít của bản EQE Sedan thì EQE SUV có cốp rộng hơn.

Xe được trang bị hệ thống treo trước 4 liên kết và treo sau đa liên kết.

Công nghệ được coi là giá trị cốt lõi của Mercedes EQE SUV. Tính năng cập nhật phần mềm trực tuyến (OTA) là một minh chứng.

Giống như bản sedan, mẫu EQE SUV có tùy chọn siêu màn hình Hyperscreen trải dài gần hết táp-lô, kích cỡ lên tới 56 inch, gồm 3 màn hình nhỏ ghép lại. Điểm cộng là hệ thống âm thanh vòm Dolby Atmos và hệ thống lọc không khí HEPA.

Một trong những công nghệ hỗ trợ lái đáng chú ý là tính năng đỗ xe tự động Intelligent Park Pilot, cho phép tài xế hoàn toàn không cần động tay khi đỗ xe.

Hệ thống dẫn đường của xe có thể lên hành trình để tối ưu hóa việc dừng sạc điện cho xe trên đường đi. Bên cạnh đó là rất nhiều công nghệ hỗ trợ lái, như hệ thống Eco Assist tự động điều chỉnh lực phanh tái tạo năng lượng dựa trên điều kiện giao thông xung quanh, tạo cảm giác chân ga mượt mà.

Hệ thống Serene Breeze có khả năng mô phỏng âm thanh tự nhiên giúp người dùng thư giãn.

Ghế bọc da có lỗ thông gió và thiết kế thể thao ôm lưng người ngồi.

EQE SUV sử dụng công nghệ đèn pha kỹ thuật số của Mercedes, có khả năng “vẽ” các biểu tượng cảnh báo bằng tia sáng.

Phiên bản tiêu chuẩn EQE 350+ được trang bị một mô-tơ điện đặt trên cầu sau, cho công suất 215kW (288 mã lực) và mô-men xoắn 565Nm, chạy được quãng đường 480-590km sau mỗi lần sạc (tiêu chuẩn WLTP). 

Phiên bản EQE 350 4Matic có công suất 215kW giống bản EQE 350+ nhưng nhờ có thêm mô-tơ điện thứ 2 nằm trên cầu trước, mô-men xoắn tăng lên 765Nm. Đổi lại, quãng đường xe chạy sau mỗi lần sạc giảm xuống còn 459-558 km.

Phiên bản cao nhất không mang mác AMG là EQE 500 4Matic, với kết cấu dẫn động 4 bánh toàn thời gian, sở hữu công suất 300kW (396 mã lực) và mô-men xoắn hơn 858Nm. Sau mỗi lần sạc điện, xe có thể chạy 460-547km.

Cùng ra mắt với phiên bản thông thường là bản Mercedes-AMG EQE SUV (trái) – dòng SUV thuần điện tính năng vận hành cao đầu tiên của thương hiệu ngôi sao ba cánh. Bản AMG có hai cấu hình: EQE 43 và EQE 53.

Sự can thiệp của AMG đẩy công suất của mẫu SUV thuần điện này lên 505kW (687 mã lực) và đưa hệ dẫn động 4 bánh, hệ thống treo khí nén AMG, hệ thống đánh lái sau và khung AMG hiệu chỉnh trở thành trang bị tiêu chuẩn.

Bản AMG EQE 43 SUV có khả năng chạy 431-488km sau mỗi lần sạc, ít hơn khoảng 6% so với bản tiêu chuẩn cao nhất – EQE 500. Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động AMG Active Ride Control chỉ có trên bản EQE 53 SUV.

Bản AMG EQE 53 SUV chạy được quãng đường 375-470km sau mỗi lần sạc, giảm 20% so với bản thường EQE 500, nhưng vẫn khá hơn đối thủ BMW iX M60. Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động AMG Active Ride Control chỉ có trên bản EQE 53 SUV.

Mercedes-AMG EQE 43 4Matic SUV dùng hai mô-tơ điện giống các bản EQE tiêu chuẩn, cho công suất 350kW (476 mã lực) – tăng 50kW so với mẫu EQE SUV 500, trong khi mô-men xoắn vẫn là 858Nm (632 lb-ft). Xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 4,3 giây và đạt tốc độ cực đại 210km/h.

Mẫu EQE 53 4Matic+ SUV sử dụng các mô-tơ điện do AMG hiệu chỉnh, đạt công suất 460kW (626 mã lực) và mô-men xoắn 950Nm. Xe có tốc độ tối đa 220km/h.

Nếu cảm thấy các thông số trên chưa đủ thỏa mãn, khách hàng có thể nâng cấp bản EQE 53 SUV bằng gói AMG Dynamic Plus Package, với các tính năng “Race Start” và “Boost”. Tùy thuộc vào nhiệt độ và tình trạng sạc của pin, tính năng Race Start và Boost có thể đẩy công suất lên 505kW (687 mã lực) và mô-men xoắn 1.000Nm. Khi đó, xe chỉ mất 3,5 giây để tăng tốc 0-100km/h, trước khi đạt tốc độ tối đa 240km/h.

Bên trong xe sử dụng chất liệu da tổng hợp (tiêu chuẩn) hoặc da Nappa (tùy chọn).

Cả 5 phiên bản EQE SUV (cả bản AMG) đều dùng bộ pin 90,6kWh giống như mẫu sedan, với thời gian bảo hành là 10 năm hoặc 250.000km. Về khả năng sạc điện, EQE SUV có tốc độ sạc nhanh tối đa 170kW.

Ảnh: Mercedes