Các tổ chức nghiên cứu thị trường gồm Bain & Company, GenZero, Standard Chartered Bank và Temasek vừa đưa ra báo cáo phân tích về thị trường xe cá nhân ở Đông Nam Á năm 2024.
Việt Nam đứng đầu về tỉ lệ sử dụng xe máy
Bản báo cáo của các tổ chức này đã thu thập số liệu từ 5 nước ở Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore. Khảo sát cho thấy đa số người dân ở các nước này thích chọn xe máy làm phương tiện di chuyển hơn là ô tô.
Ở Việt Nam, tỉ lệ người sử dụng xe máy cao nhất khu vực, chiếm 96%, trong khi chỉ có 4% người được hỏi ưa thích sử dụng ô tô làm phương tiện cá nhân.
Indonesia, quốc gia đông dân nhất khu vực, xếp thứ hai với 88% người ưu tiên xe máy và 12% lựa chọn ô tô.
Các nước còn lại như Thái Lan và Philippines có tỉ lệ người sử dụng xe máy là 69% và 63% tương ứng, trong khi tỉ lệ sử dụng ô tô là 31% và 37%.
Ở Malaysia và Singapore, tình hình lại trái ngược so với các quốc gia khác được nêu trong báo cáo. Đa số người dân tại đây lại có xu hướng ưu tiên sử dụng ô tô làm phương tiện cá nhân hơn là xe máy.
Đặc biệt, ở Malaysia có 51% người được khảo sát chọn ô tô là phương tiện cá nhân yêu thích, so với 49% người lựa chọn xe máy.
Tại Singapore, tỉ lệ ưa chuộng ô tô còn cao hơn, với 82% người tham gia khảo sát bày tỏ sự yêu thích của họ đối với ô tô, trong khi xe máy chỉ nhận được 18% người quan tâm.
Thị trường xe máy Đông Nam Á lao dốc
Mặc dù xe máy là phương tiện được ưa chuộng ở Đông Nam Á, ngành công nghiệp này vẫn gặp nhiều khó khăn trong khu vực.
Theo số liệu từ Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), trong quý đầu tiên của năm nay, tổng số xe máy bán ra tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, không kể Việt Nam, chỉ đạt trên 2,7 triệu chiếc, sụt giảm hơn 7,5% so với cùng kỳ năm trước.
Singapore là nơi duy nhất trong khu vực có doanh số bán xe máy tăng trong ba tháng đầu năm, với hơn 3.000 chiếc được bán ra, tăng khoảng 8,5% so với quý 1-2023. Đáng chú ý, điều này diễn ra khi chỉ có khoảng 12% dân số tại đây ưa thích sử dụng xe máy làm phương tiện cá nhân.
Ở Việt Nam, tình hình thị trường xe máy cũng không khả quan hơn, khi 5 công ty thành viên của VAMM gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam chỉ bán được hơn 603.000 xe trong quý 1-2024, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái.