Nhờ giá bán dễ tiếp cận, phân khúc xe hạng A thường được khách Việt quan tâm. Tuy nhiên, khi thị trường có xu thế sụt giảm như ở tháng 4, sức tiêu thụ của các sản phẩm này cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.
Theo số liệu được công bố bởi Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, toàn bộ các mẫu xe thuộc phân khúc xe hạng A đều giảm tiêu thụ ở tháng 4. Đáng chú ý, Toyota Wigo bất ngờ vượt qua Hyundai Grand i10, có doanh số cao nhất phân khúc: 267 xe (giảm 7,2% so với tháng 3).
Hyundai Grand i10 là mẫu xe có doanh số giảm mạnh nhất nhóm xe hạng A ở tháng 4, lên đến 61,7%. Nhưng ngay cả như vậy, với kết quả bán hàng đạt 229 chiếc, mẫu xe này vẫn chiếm được vị trí thứ 2, xếp trên “đồng hương” Kia Morning (64 xe, giảm 12,3%).
Sự sụt giảm về doanh số của Grand i10 có phần đến từ việc Hyundai chuẩn bị tung bản nâng cấp cho sản phẩm này tại thị trường Việt Nam.
Một số tư vấn bán hàng chia sẻ, lượng xe thuộc đời hiện hành đã “xả” gần hết. Giới chuyên gia dự đoán, Hyundai Grand i10 2024 có khả năng sẽ sớm được giới thiệu nhằm nhanh chóng trở lại cuộc đua.
Phân khúc xe hạng A từng rất sôi động tại Việt Nam, nhưng với sự rút lui của Honda Brio và VinFast Fadil, “sân chơi” hiện nay chủ yếu thuộc về các sản phẩm Hàn Quốc. Toyota Wigo cũng có giai đoạn ngừng bán khoảng gần 1 năm, sau đó quay trở lại nước ta vào tháng 6/2023.
Ở lần trở lại này, Wigo được nâng cấp lên thế hệ mới, giá tăng nhưng sở hữu diện mạo bắt mắt hơn cùng nhiều trang bị hơn. Lúc còn phân phối, đời cũ của mẫu xe hạng A này thường xuyên bán chậm, kém hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng do trang bị nghèo nàn và thiết kế có phần lỗi thời.
Những điểm mới giúp Toyota Wigo cải thiện được sức tiêu thụ, thường xuyên bán chạy hơn Kia Morning nhưng vẫn thua Hyundai Grand i10.
Giới chuyên gia lý giải, sở dĩ Grand i10 vẫn giữ được sức hút với khách Việt là nhờ thiết kế bắt mắt. Ngoài ra, xe còn có biến thể sedan, phù hợp với đa dạng nhu cầu của người dùng. Trong khi đó cả Kia Morning và Toyota Wigo đều chỉ có hatchback.