Báo chí Nhật Bản từng rầm rộ đưa tin về việc Honda Super Cub 50 bị khai tử, bên cạnh một số mẫu có dung tích 50cc hoặc nhỏ hơn khác.
Theo Nikkei Asia, việc áp dụng chuẩn khí thải Euro 5 từ năm 2020 và quy định khí thải mới dành cho xe có dung tích 50cc (có hiệu lực từ tháng 11-2025) là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này. Yêu cầu khắt khe về giới hạn khí thải hydrocarbon, monoxit carbon và nitơ oxit khiến việc sản xuất Honda Super Cub 50 trở nên cực kỳ tốn kém.
Tuy nhiên, thông tin cũng khiến nhiều người hoang mang vì cho rằng ngoài bản 50cc, các phiên bản khác cũng sẽ sớm chịu số phận tương tự.
Đứng trước vấn đề này, ông Minoru Kato, lãnh đạo của Honda Motorcycles, từng là tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam, khẳng định: dòng Super Cub không bị ngừng sản xuất hoàn toàn. Các mẫu xe có phân khối lớn hơn như Super Cub 110 và Super Cub C125 vẫn tiếp tục được phân phối.
Ngoài ra, ông Kato còn cho biết, Honda Super Cub 50 hiện sử dụng chung khung xe với bản 110cc, và một phiên bản mới tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải sẽ được ra đời, dựa trên nền tảng của Super Cub 110.
Dự kiến, mẫu xe mới này sẽ ra mắt trước khi quy định mới có hiệu lực khoảng vài tháng, có thể vào tháng 8-2025.
Mẫu xe kế nhiệm Honda Super Cub 50 được cho là sẽ sử dụng màu xanh lam nhạt, khác với màu dòng xe hiện hành. Đó có thể là màu của những chiếc C50 năm 1966 – mẫu Cub 50cc đầu tiên có động cơ SOHC. Ngoài ra, Super Cub mới cũng sẽ được trang bị một logo đặc biệt trên thân xe.
Mẫu “Honda Super Cub 50” mới dự kiến không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới mà còn sở hữu thiết kế bắt mắt với đèn pha LED kiểu dáng cổ điển, đèn xi-nhan sử dụng bóng halogen và bảng đồng hồ analog.
Chiếc xe này được trang bị động cơ SOHC 4 thì, 2 van, làm mát bằng không khí, cho công suất tối đa 5,3 mã lực (có thể ít hơn), vận tốc tối đa là 80km/h.