Xe điện hóa đạt kỷ lục thị phần tại Trung Quốc

0
28
Trong tháng 5, doanh số của dòng xe sạc điện, gồm thuần điện và hybrid sạc điện, chiếm 47% thị phần.

Doanh số xe sạc điện ở Trung Quốc tiếp tục tăng trong tháng 5, đạt mức thị phần kỷ lục tại thị trường này. Theo dữ liệu từ EV Volumes, có 816.875 mẫu xe sạc điện mới được đăng ký. So với tháng 5/2023, mức tăng là 33%. Quan trọng hơn, thị phần trong tháng 5 năm nay là 47% so với 35% cùng kỳ năm trước.

Trong đó, số xe thuần điện (BEV) đăng ký mới tăng 22%, với 515.000 xe, chiếm khoảng 29% doanh số toàn thị trường. Nếu tính riêng dòng xe sạc điện, thì xe thuần điện chiếm 63%.

  • Wuling Hongguang Mini EV có tên trong top 10 xe sạc điện bán chạy ở Trung Quốc trong tháng 5. Ảnh: Wuling

Tuy nhiên, xe hybrid sạc điện (PHEV) tăng trưởng nhanh hơn, với 55%, đạt doanh số 302.000 xe bán trong tháng 5 và chiếm thị phần 18%.

Trong 5 tháng đầu 2024, hơn 3,3 triệu xe sạc điện được đăng ký ở Trung Quốc (tăng 32% so với cùng kỳ 2023), chiếm 41% toàn thị trường.

Trong 2023, hơn 8 triệu xe sạc điện mới đăng ký ở quốc gia này (tăng 46% so với 2022) và chiếm 37% tổng thị trường.

Với khởi đầu mạnh mẽ, năm nay được kỳ vọng có kết quả tốt hơn 2023, với doanh số của dòng xe sạc điện dự kiến đạt trên 10 triệu chiếc. Trong đó, phần lớn doanh số được ghi nhận ở nửa cuối năm.

Những mẫu xe bán chạy nhất ở Trung Quốc cũng thuộc dòng xe sạc điện, với phần lớn là xe BYD:

Xếp hạng Mẫu xe Doanh số
1 BYD Song 55.552
2 BYD Qin Plus 48.668
3 Tesla Model Y 39.985
4 BYD Seagull 33.544
5 BYD Destroyer 05 24.690
6 BYD Yuan Plus/Atto 3 24.646
7 BYD Han 17.240
8 Aion Y 17.190
9 Aito M9 16.462
10 Wuling Hongguang Mini EV 16.441

Trong top 10, chỉ Tesla Model Y là xe thuộc thương hiệu nước ngoài duy nhất có mặt. Hãng BYD có 6 mẫu xe trong danh sách, và đều là hybrid sạc điện hoặc xe thuần điện.

Trong bảng xếp hạng xe bán chạy của 5 tháng đầu năm, top 4 giữ nguyên những vị trí như tháng 5, phần còn lại vẫn là những cái tên đã được nhắc, chỉ thay đổi thứ tự.

BYD tiếp tục thống trị thị trường xe sạc điện ở Trung Quốc, với thị phần 29,7%, và dự kiến duy trì vị thế trong thời gian tới. Những thương hiệu xếp sau BYD gồm Tesla, SAIC-GM-Wuling, Aito, Geely, Li Auto.

Mỹ Anh (theo Inside EVs)