Và giờ đây, thế hệ mới nhất của phiên bản xe thể thao rất được ưa chuộng này lại tiếp tục được ra mắt, uy lực hơn, đặc trưng hơn với khả năng vận hành vượt trội hơn bao giờ hết. Động cơ boxer 6 xy-lanh sản sinh công suất 353 kW (480 PS), đồng nghĩa với việc tăng 22 kW (30 PS) so với phiên bản 911 Carrera S hiện tại và phiên bản 911 GTS tiền nhiệm.
Năm phiên bản mới của dòng xe 911 bao gồm:
- 911 Carrera GTS dẫn động cầu sau, bao gồm phiên bản Coupé và Cabriolet
- 911 Carrera 4 GTS dẫn động 4 bánh toàn phần, bao gồm phiên bản Coupé và Cabriolet
- 911 Targa 4 GTS dẫn động 4 bánh toàn phần
Các thành viên GTS được trang bị hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép của Porsche (PDK) hoặc hộp số tay 7 cấp, hệ thống Treo Chủ Động của Porsche (PASM) được thiết kế riêng cho các phiên bản GTS, cùng hệ thống phanh hiệu suất cao được kế thừa từ phiên bản 911 Turbo, tất cả nhằm hấp thụ tối ưu động lực học phương ngang và dọc. Khả năng vận hành của xe còn được tối ưu hóa¹ với gói trang bị trọng lượng nhẹ Lightweight Design lần đầu tiên cho các biến thể GTS, giảm đến 25 kg trọng lượng thân xe.
Thiết kế thể thao sắc nét được gia tăng độ nhận diện thông qua các chi tiết màu đen tương phản trên thân xe, bao gồm các chi tiết tối màu ở cụm đèn trước. Nội thất bên trong cũng mang màu đen chủ đạo. Các chi tiết bằng chất liệu vi sợi Race-Tex góp phần tạo nên không gian nội thất vừa năng động, vừa thanh lịch. Ngoài ra, Hệ thống Quản Lý Liên Lạc của Porsche (PCM) thế hệ mới mang đến nhiều nâng cấp về giao diện người dùng và tính kết nối.
Công nghệ: hệ thống treo và hệ thống ống xả thể thao độc quyền
Động cơ phẳng tăng áp 6 xy-lanh 3,0 lít được trang bị trên phiên bản 911 GTS mới sản sinh công suất 353 kW (480 PS) và mô-men xoắn cực đại đạt 570 Nm, tăng 20 Nm so với phiên bản tiền nhiệm. Phiên bản 911 Carrera 4 GTS Coupé được trang bị hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép của Porsche (PDK) có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/giờ là 3,3 giây, nhanh hơn 0,3 giây so với phiên bản trước. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn hộp số tay 7 cấp thay cho hộp số PDK trên tất cả các phiên bản GTS.
Hệ thống treo đặc biệt của GTS thừa hưởng từ phiên bản 911 Turbo và được tinh chỉnh, giúp xe vận hành chuẩn xác. Hệ thống Treo Chủ Động của Porsche (PASM) được trang bị tiêu chuẩn cho phép bộ giảm xóc phản ứng tức thì với mọi tình huống. Trên các phiên bản Coupé và Cabriolet, hệ thống PASM được trang bị tiêu chuẩn kết hợp với khung gầm thể thao có khoảng sáng gầm giảm đi 10 mm. Khái niệm hệ thống lò xo trợ lực ở trục sau lấy ý tưởng từ các phiên bản Turbo: hệ thống treo luôn duy trì trạng thái nén tối ưu trong mọi điều kiện vận hành, trong khi độ đàn hồi vẫn được giữ nguyên. Phiên bản 911 Targa 4 GTS cũng được trang bị khung gầm có hệ thống PASM tương tự với khung gầm trên 911 Targa 4S.
Để đảm bảo khả năng vận hành mạnh mẽ, các kỹ sư của Porsche cũng trang bị cho các phiên bản GTS mới hệ thống phanh hiệu suất cao được tinh chỉnh từ hệ thống phanh của 911 Turbo. Bộ mâm hợp kim 20 inch ở trục trước và 21 inch trục sau có màu đen và khóa trung tâm cũng lấy cảm hứng từ thiết kế trên 911 Turbo. Hệ thống ống xả thể thao được trang bị tiêu chuẩn mang đến âm thanh phấn khích và cảm xúc hơn nhờ vào những thiết lập dành riêng cho các phiên bản GTS và sự tinh giản các chi tiết cách âm bên trong nội thất.
Ngoại thất: thể thao hơn với các chi tiết màu đen mờ hoặc đen bóng
Ngoại thất có nhiều chi tiết màu đen và tối màu là những điểm nhấn khác biệt trên 911 GTS. Trên 911 Targa 4 GTS, khung chống lật đặc trưng và dòng chữ Targa cũng có màu đen. Các chi tiết mới được sơn màu đen mờ bao gồm cánh gió, khóa trung tâm ở mâm xe hợp kim, nắp khoang động cơ, dòng chữ GTS trên cửa và ở phía đuôi xe. Gói trang bị ngoại thất với các chi tiết màu đen này là tùy chọn cho khách hàng.
Các phiên bản 911 GTS còn được trang bị gói Sport Design với các đường viền đặc trưng ở phía trước, phía sau và ở bậc cửa. Viền ở cụm đèn trước và đèn chiếu sáng ban ngày được sơn màu tối. Xe được trang bị Hệ Thống Đèn Năng Động của Porsche (PDLS Plus) với công nghệ LED, đi kèm với cụm đèn sau đặc trưng của các phiên bản GTS.
Gói trang bị Lightweight Design: trọng lượng nhẹ hơn, tăng độ bám đường
Động lực học trên xe được tăng cường với gói trang bị Lightweight Design, lần đầu tiên được trang bị trên các phiên bản GTS². Trọng lượng xe có thể nhẹ hơn đến 25 kg nhờ vào bộ ghế thể thao làm bằng vật liệu tổng hợp gia cường sợi carbon (CFRP), kính trọng lượng nhẹ ở cửa sổ phía sau và bên hông, và bộ ắc quy trọng lượng nhẹ. Hàng ghế phía sau cũng được loại bỏ khỏi các phiên bản GTS. Các nâng cấp mới giúp tối ưu hóa khả năng vận hành của xe bao gồm tính năng đánh lái trục sau được trang bị tiêu chuẩn và các chi tiết mới giúp cải thiện tính khí động học.
Nội thất: ấn tượng với chất liệu Race-Tex màu đen và ghế ngồi thể thao Sport Seats Plus được trang bị tiêu chuẩn
Điểm nhấn thể thao của các phiên bản GTS được tiếp nối bên trong nội thất, thỏa mãn cả thị giác lẫn công năng cho người lái. Với tùy chọn hộp số tay 7 cấp, cần số được thiết kế ngắn hơn 10 mm giúp thao tác chuyển số đơn giản và nhanh chóng. Vô lăng thể thao GT Sport, gói trang bị Sport Chrono tích hợp nút chuyển đổi chế độ lái, ứng dụng Chỉ Số Đường Đua của Porsche và hệ thống hiển thị nhiệt độ lốp đều được trang bị tiêu chuẩn. Ghế ngồi thể thao Sport Seats Plus chỉnh điện 4 hướng hỗ trợ ôm sát hông người ngồi được trang bị tiêu chuẩn, bảo đảm sự thoải mái và tiện nghi. Bên cạnh đó, một vài chi tiết cách âm bên trong nội thất cũng được loại bỏ, mang lại âm thanh chân thực và phấn khích hơn.
Các chi tiết bằng chất liệu sợi Race-Tex nhấn mạnh sự thanh lịch cho không gian nội thất. Phần trung tâm của ghế ngồi, đường viền vô lăng, tay nắm cửa và tựa tay, nắp các hộc chứa vật dụng và cần số đều được bọc loại vật liệu này. Gói nội thất GTS cũng bao gồm tùy chọn với các đường may chỉ màu đỏ Carmine hay màu Crayon. Theo đó đai an toàn, dòng chữ GTS dập nổi trên tựa đầu, bộ đếm vòng quay của động cơ và đồng hồ Sport Chrono cũng có màu tương tự. Các chi tiết trang trí trên bảng điều khiển và viền cửa được làm bằng carbon nhám cũng là một nhận diện khó nhầm lẫn của gói trang bị nội thất GTS.
Giao diện hiển thị mới: có thể kết nối với Android Auto*
Hệ thống Quản Lý Liên Lạc của Porsche (PCM) thế hệ mới được nâng cấp thêm tính năng cũng như đơn giản hóa thao tác sử dụng. Những tính năng mới bao gồm các biểu tượng trên danh mục Media có kích thước lớn hơn, khả năng tùy chỉnh vị trí các ô trên màn hình chính, đi kèm với trợ lý ảo được nâng cấp* để hiểu các câu lệnh được nói một cách tự nhiên hơn và có thể được kích hoạt với câu lệnh “Hey Porsche”.
Điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành iOS và Anroid đều được hỗ trợ đầy đủ các chức năng với Apple Car Play®* và Android Auto* được trang bị trên các phiên bản 911 GTS.
Tại Việt Nam, năm phiên bản 911 GTS mới có giá bán tiêu chuẩn lần lượt như sau”
- 911 Carrera GTS: 8.820.000.000 đồng Việt Nam**
- 911 Carrera GTS Cabriolet: 9.680.000.000 đồng Việt Nam**
- 911 Carrera 4 GTS: 9.300.000.000 đồng Việt Nam**
- 911 Carrera 4 GTS Cabriolet: 10.160.000.000 đồng Việt Nam**
- 911 Targa 4 GTS: 10.160.000.000 đồng Việt Nam**
¹⁺² Dự kiến vào tháng 11, 2021
* Tùy thuộc vào từng thị trường
**Giá tiêu chuẩn bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và gói dịch vụ địa phương
Mức tiêu thụ nhiên liệu/lượng khí thải
911 GTS
NEDC: Mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 10,7 – 9,7 lít/100 km; lượng khí thải CO2 kết hợp 243 – 221 g/km
WLTP: Mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 11,4 – 10,4 lít/100 km; lượng khí thải CO2 kết hợp 259 – 236 g/km
Mức tiêu thụ nhiên liệu và CO2 được đo đang theo tiêu chuẩn của Quy Trình Kiểm Tra Đồng Bộ Dòng Xe Hạng Nhẹ trên Toàn Thế Giới (WLTP). Giá trị đo lường từ NEDC cần được tiếp tục xác minh trong thời điểm hiện tại.
Thông tin chi tiết về các chỉ số tiêu thụ nhiên liệu, lượng khí thải CO2 của những phương tiện ô tô dân dụng có sẵn tại “Hướng dẫn về tiết kiệm nhiên liệu, lượng khí thải CO2 và mức tiêu thụ điện năng của các phương tiện ô tô dân dụng“, được cung cấp miễn phí tại tất cả các điểm kinh doanh và tại Deutsche Automobil Treuhand GmbH (DAT).
Tú Trương (Tuoitrethudo)